posttoday

รักษ์บาติก ตำนานศิลป์ถิ่นใต้

14 ธันวาคม 2558

ผ้าบาติก ศิลปหัตถกรรมบนผืนผ้า เกิดจากฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ เสน่ห์และลวดลาย สีสัน สร้างงาน

โดย...อชัถยา ชื่นนิรันดร์

ผ้าบาติก ศิลปหัตถกรรมบนผืนผ้า เกิดจากฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ เสน่ห์และลวดลาย สีสัน สร้างงาน สร้างรายได้แก่วิสาหกิจชุมชน รักษ์บาติก ตำนานศิลป์ ถิ่นใต้ สร้างสรรค์ ลายสี ของดี ภูเก็ต

ภัณฑิลา เหมรักษ์ ผู้บริหารและประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน รักษ์บาติก บอกว่า ตั้งกลุ่มรักษ์บาติก บ้านท่าฉัตรไชย เมื่อปี 2546 ปัจจุบันมีสมาชิก 8 คน มีนักเรียนและนักศึกษาในละแวกใกล้เคียงร่วมเป็นเครือข่ายในการผลิตชิ้นงานบาติกด้วย การตั้งชื่อ “รักษ์บาติก” เนื่องจากต้องการอนุรักษ์สืบสานการทำบาติกให้อยู่คู่ จ.ภูเก็ต

ทางกลุ่มผลิตและจำหน่ายผ้าบาติกเป็นสินค้าโอท็อปขึ้นชื่อของ จ.ภูเก็ต มีผ้าบาติกหลากหลายชนิด เช่น เสื้อบาติกสำเร็จรูป ทั้งสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี เสื้อยืดบาติก ผ้าพันตัว ผ้าพันคอ ผ้าเช็ดหน้า ฯลฯ ราคาตั้งแต่ 50 บาทขึ้นไป ถึงหลักพันบาท

จุดเด่นของสินค้าเป็นงานแฮนด์เมด ใส่ใจการผลิตทุกขั้นตอน รักษามาตรฐานคุณภาพ สร้างลวดลายสีสัน อัตลักษณ์ความเป็นภูเก็ต เน้นสีสดใส ลายท้องทะเล และมีลายร่วมสมัยเป็นลายเส้นดีไซน์ร่วมด้วยบางชิ้นงาน ได้รับการรับรองจากกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ภัณฑิลา บอกต่อว่า สำหรับช่องทางการจำหน่าย ได้ตั้งวางสินค้าจำหน่ายที่กลุ่มรักษ์บาติก 1 แห่ง และหน้าร้านริมถนนเทพกระษัตรี ก่อนขึ้นสะพานสารสินอีก 1 แห่ง ชื่อร้านเช็คอินแอท
สารสิน รวม 2 แห่ง ในหมู่บ้านท่าฉัตรไชย และวางสินค้าในร้านจำหน่ายของฝากชื่อดังใน จ.ภูเก็ต ได้แก่ ร้านแม่จู้ ร้านพรทิพย์ ภูเก็ต มีกลุ่มลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยว ข้าราชการ พนักงานโรงแรม ร้านขายของที่ระลึกทั่วไป

นอกจากนี้ ได้ร่วมออกบูธกับหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงพาณิชย์ เดินสายจำหน่ายกันทั่วประเทศ และออกบูธร่วมกับภาคเอกชน ภาครัฐ ใน จ.ภูเก็ต ส่วนการเดินทางไปออกบูธที่ต่างประเทศนั้นได้ไปที่ประเทศจีน สิงคโปร์ มาเลเซีย กระแสตอบรับดีมาก

“เราทำเอง คิดเอง ประสานกับหน่วยงานต่างๆ เอง ออกบูธ ทำทุกอย่าง เพื่อกระจายรายได้ให้กับกลุ่ม ทำให้เกิดปัญหาในการทำงานบ้าง เดิมประสบปัญหาการทำบาติกที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ คือ ฝนตกบ่อย เป็นอุปสรรคของการตากผ้าบาติกหลังการลงสีลงเทียน”

การพัฒนาชิ้นงานจะทำเพิ่มขึ้น ปรับปรุงสีสัน ปรับปรุงลวดลาย เพิ่มแบบของผลิตภัณฑ์ให้ตอบรับเทรนด์ของตลาด เช่น การทำกระเป๋าบาติก อาจเพิ่มช่องใส่ของให้มากขึ้น และจะเพิ่มสินค้าบาติกที่ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยจะผลิตผ้าบาติกปูโต๊ะ ผ้าบาติกคลุมตู้เย็น ผ้าบาติกปิดจอคอมพ์ หมอนอิง เบาะรองนั่ง ทำให้มีสีสันสดใส ลวดลายสวยงาม เหมาะแก่ประโยชน์ใช้สอย และตอบรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

การบริหารธุรกิจในกลุ่มอยู่กันแบบครอบครัว ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน กระจายรายได้กัน ตั้งใจทำวันนี้ให้ดีที่สุด ปัญหามีเยอะ ทยอยแก้กันไป เมื่อวันนี้เราทำดีที่สุดแล้ว วันต่อไปก็ดีเอง

นอกจากนี้ ยังรับสอนการทำบาติก ทำกิจกรรมเวิร์กช็อปร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ด้วย เช่น ร่วมกิจกรรมของท่าอากาศยานภูเก็ต เป็นต้น ให้นักท่องเที่ยวได้ลงลายและสีบนผ้าบาติก สร้างความสุข สนุกสนาน ประทับใจแก่นักท่องเที่ยวมาก รวมทั้งถ้าลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าที่กลุ่มและต้องการลงสีลงลายเอง เป็นบาติกเฉพาะของตัวเอง คิดราคาคนละ 100 บาท

รักษ์บาติก ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านท่าฉัตรไชย เลขที่ 93/50 หมู่ 5 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต 83110 โทร. 08-1597-5223