posttoday

มะลิสเตนเลส เครื่องครัวแบบไทยๆ

27 พฤศจิกายน 2558

ผลิตภัณฑ์ภาชนะเครื่องครัว ซึ่งผลิตจากวัสดุสเตนเลสคุณภาพดี ใช่มีแต่แบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่เราคุ้นเคยกันเท่านั้น

โดย...อชัถยา ชื่นนิรันดร์

ผลิตภัณฑ์ภาชนะเครื่องครัว ซึ่งผลิตจากวัสดุสเตนเลสคุณภาพดี ใช่มีแต่แบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่เราคุ้นเคยกันเท่านั้น แต่ยังมีผู้ประกอบการบางรายประยุกต์ดัดแปลงวัสดุสเตนเลสใช้เป็นเครื่องใช้แบบไทยๆ ได้อย่างสวยงาม

มะลิ กรับทอง เจ้าของธุรกิจ มะลิสเตนเลส แห่ง จ.สุพรรณบุรี บอกว่า จุดเด่นของผลิตภัณฑ์สเตนเลสของเธอ คือ การผลิตเครื่องใช้ในครัวแบบไทยๆ อาทิ ปิ่นโต ถาด โตก ชั้นวางจาน สเตนเลสแท้ คุณภาพดี ขึ้นเงา สวยงาม หลายแบบหลายลาย ดูแลง่าย

มะลิรับช่วงธุรกิจต่อมาจากบิดา ซึ่งก่อตั้งโรงงานผลิตขึ้นมาเอง หลังดำเนินธุรกิจด้วยตัวเองมาได้ 2 ปี เธอก็เริ่มต้นการทำตลาดด้วยการขายปลีกและขายส่ง

“สินค้าที่ขายดี คือ ปิ่นโต พานโตก ถาด จาน ราคาตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป เราใช้เครื่องจักร ทำแผ่นสเตนเลสล้วนๆ เอามาเข้าเครื่องจักรปั๊มเป็นรูปแบบ ต่างๆ เช่น ขัน ปิ่นโต พาน”

แม้จะมีกลุ่มลูกค้าประจำที่เธอผลิตสินค้าป้อนให้ แต่มะลิก็ยังเดินหน้าขยายตลาดด้วยการออกงานแสดงสินค้าทั่วประเทศ ซึ่งผลดีคือผู้บริโภคได้มีโอกาสสัมผัสกับตัวผลิตภัณฑ์โดยตรงของสินค้า

“การจำหน่ายออกบูธตามงานทั่วไปในหัวเมืองใหญ่ๆ ของประเทศ เดินทางไปขายแทบทุกจังหวัดที่เด่นๆ ของไทย รวมทั้งตระเวนขายส่งและขายปลีกด้วย ผลตอบรับดีมาก มีลูกค้าที่ชื่นชอบสเตนเลสแท้ นิยมสั่งกันจำนวนมาก กลุ่มลูกค้าของเราจะเป็นบุคคลทั่วไปทุกระดับ”

ข้อได้เปรียบสำหรับธุรกิจเครื่องใช้สเตนเลส มะลิ บอกว่า แทบไม่มีคู่แข่ง ซึ่งเป็นข้อดีทำให้เธอมีลูกค้าประจำแบบขายส่ง และการตระเวนออกบูธแสดงสินค้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มช่องทางการจำหน่ายอื่นๆ เช่น การขายออนไลน์ ซึ่งเธอเห็นว่าการขายที่ได้ผลต้องทำให้ลูกค้าหรือผู้ซื้อได้เห็นของจริง จับต้องได้ เพื่อเห็นว่าสินค้านั้นเป็นของดี ของจริง ไม่หลอกลวง

แผนต่อไปของธุรกิจมะลิสเตนเลส เธอบอกว่า กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องครัว เช่น หม้อขนาดใหญ่ เพื่อตอบสนองลูกค้ากลุ่มโรงแรมและรีสอร์ท