posttoday

จากโปสต์การ์ดสู่สติ๊กเกอร์ ‘LINE’ ‘ละอ่อนน้อยกำเมือง’ เอกลักษณ์ จ.น่าน

28 กันยายน 2558

ปู่ม่าน ย่าม่าน และภาพกระซิบรักบันลือโลก จิตรกรรมฝาผนังในวัดภูมินทร์นั้นเป็นเสมือนสัญลักษณ์ประจำเมืองน่าน

โดย...ระรินธร เพ็ชรเจริญ

ปู่ม่าน ย่าม่าน และภาพกระซิบรักบันลือโลก จิตรกรรมฝาผนังในวัดภูมินทร์นั้นเป็นเสมือนสัญลักษณ์ประจำเมืองน่าน ซึ่ง ธนกร ทองคุณธรรม หรือนอร์ธ นักออกแบบนิเทศศิลป์ ในวงการโฆษณา หยิบยกมาเป็นแบบตัวการ์ตูนน้องม่านหนูม่าน เพื่อทำโปสต์การ์ดที่ระลึกหาทุนการศึกษาให้กับเด็ก ในช่วงปี 2556 ก่อนจะต่อยอดมาเป็นตุ๊กตาโมเดล และเสื้อยืด ของฝาก ของที่ระลึกจาก จ.น่าน และล่าสุด น้องม่านหนูม่าน ก็ปรากฏเป็นสติ๊กเกอร์ไลน์ แอพพลิเคชั่นยอดฮิต

“ลองคิดว่า ถ้าปู่ม่านย่าม่าน อายุน้อยลง และเป็นเด็กจะเป็นอย่างไร คงมีความน่ารักน่าเอ็นดูมาก จึงได้เริ่มสเกตช์แบบร่าง สร้างตัวตนของน้องม่านหนูม่านให้มีชีวิตชีวามากขึ้นกว่าเป็นแค่ภาพร่าง โดยคิดถึงงานที่เป็นของฝากของที่ระลึกที่จะทำให้นึกถึงเมืองน่าน ทำเป็นโมเดล ‘น้องม่านหนูม่าน’ และได้ขอจดแจ้งลิขสิทธิ์กับทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาไว้”

นอร์ธ บอกว่า การทำเสื้อยืดน้องม่านหนูม่าน หวังให้เป็นของที่ระลึกและโปรโมทการท่องเที่ยวของ จ.น่าน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี และเริ่มคิดถึงการทำให้เอกลักษณ์ของเมืองน่านมีชีวิต และอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้คนในยุคสมัยนี้ จึงคิดทำสติ๊กเกอร์สำหรับแอพพลิเคชั่นไลน์

“ผมเห็นลูกสาวอู้กำเมืองกับแม่เขา ยิ่งน่ารักและทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะสร้างน้องม่านหนูม่าน โดยคิดต่อยอดให้เป็นสติ๊กเกอร์ไลน์อู้กำเมืองขึ้นมา หวังให้กลายเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะทำให้คนคิดถึงเมืองน่าน และรักษาความเป็นอัตลักษณ์น่านไว้อีกช่องทางหนึ่ง”

หลังเข้าร่วมโครงการ LINE Creators นอร์ธคิดคำเมืองที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน เพื่อใช้สื่อสารผ่านตัวน้องม่านหนูม่าน รวม 40 คำ เสนอตามขั้นตอนพิจารณาของบริษัท LINE ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนอีกหลายครั้ง ทั้งเรื่อง ภาพกับตัวอักษรบนภาพ ที่สำคัญมีการอ้างอิงบุคคลที่สาม คือปู่ม่านย่าม่าน ซึ่งผิดกฎของ LINE ในที่สุดได้ปรับแก้ไขตามหลักเกณฑ์ และเปลี่ยนชื่อเป็น “ละอ่อนน้อย กำเมือง” ออกมาโลดแล่นบนโลกโซเชียล ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์สุดฮิต

“ละอ่อนน้อย กำเมือง อาจจะเป็นหนึ่งผลงานที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ๆใน จ.น่าน ที่จะพัฒนาศักยภาพต่อยอดจากสิ่งที่น่านมีอยู่ และเผยแพร่อัตลักษณ์ การแต่งกาย และคำเมือง เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้คนมาท่องเที่ยวเมืองน่าน เข้าใจและสื่อสารภาษากำเมืองได้มากขึ้น ตั้งใจว่ารายได้ 10% หลังหักภาษี และค่าใช้จ่ายที่ทาง LINE หักไปแล้ว จะนำมาเป็นทุนการศึกษาให้น้องๆ ใน จ.น่าน” นอร์ธบอกถึงความตั้งใจ