posttoday

ตุ๊กตาลิงดินสอพอง ของที่ระลึกจากลพบุรี

07 กันยายน 2558

พูดถึง จ.ลพบุรี ก็ต้องนึกถึงฝูงลิงจำนวนมากที่อาศัยอยู่กลางเมืองลพบุรี โดยเฉพาะบริเวณหน้าพระปรางสามยอดและรอบๆ บริเวณศาลพระกาฬ

โดย...ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

พูดถึง จ.ลพบุรี ก็ต้องนึกถึงฝูงลิงจำนวนมากที่อาศัยอยู่กลางเมืองลพบุรี โดยเฉพาะบริเวณหน้าพระปรางสามยอดและรอบๆ บริเวณศาลพระกาฬ จนลิงกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ประจำเมืองลพบุรี กระทั่งมีผู้นำมาผลิตของที่ระลึก “ลิงลพบุรี”

วิภาพร จันทร์รัตน์ เจ้าของธุรกิจปั้นตุ๊กตาลิง สินค้าโอท็อปประเภทของที่ระลึกชื่อดังแห่ง จ.ลพบุรี บอกว่า ก่อนนี้ผลิตตุ๊กตาดินสอพองแบบอื่นๆ แต่เมื่อ 17 ปีก่อนหันมารวมกลุ่มผู้ผลิตตั้ง “กลุ่มปั้นลิง” ขึ้นมา ผลิตตุ๊กตาลิงหน้าทะเล้นหลายรูปแบบจากดินสอพอง วัตถุดิบในท้องถิ่น ก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวอย่างมาก มีลูกค้าต้องการมากขึ้นเพื่อขอรับไปขาย

“การนำเอาดินสอพองมาเป็นวัตถุดิบนั้น ก็เนื่องจากเป็นดินที่มีอยู่ในท้องถิ่นเป็นจำนวนมากและยังมีต้นทุนต่ำกว่าดินปั้นในรูปแบบต่างๆ ทั่วไปที่มีขายอยู่ในท้องตลาดอีกด้วย จึงนำมาประยุกใช้ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญยังทำให้เราขายได้ในราคาที่ถูกกว่าและมีกำไรมากกว่าดินปั้นแบบอื่นๆ อีกด้วย”

วิภาพร บอกว่า สำหรับรูปแบบตุ๊กตาที่ปั้นนั้นมีหลากหลายรูปแบบ แต่ตุ๊กตารูปลิงที่ทำท่าทางทะลึ่งทะเล้นด้วยท่าทางต่างๆ กลับขายดีและเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าเป็นพิเศษ นอกจากนี้แล้วยังมีตุ๊กตาลิงที่ปั้นในรูปแบบสื่อความหมายไปถึงความเจริญก้าวหน้าของกิจการและหน้าที่การงานอีกด้วย

“ลูกค้าจะซื้อหาไปเสริมฮวงจุ้ย ตกแต่งโต๊ะทำงาน หรือไปอวยพรในโอกาสต่างๆ ในส่วนของขนาดนั้นก็ทำตั้งแต่เล็กเป็นพวงจุญแจไปจนถึงขนาดใหญ่ตั้งโต๊ะ และที่เป็นชุด แบบมีลิงหลายๆ ตัว หรือเป็นสิบตัวก็มี”

ความนิยมที่มีอยู่มานานนับสิบปี ทำให้มีการนำสินค้าของกลุ่มปั้นลิงจาก จ.ลพบุรี ไปจำหน่ายตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วประเทศ

“ปัจจุบันจะทำส่งลูกค้าที่รับไปขายเป็นส่วนใหญ่ โดยมีการนำไปขายในพื้นที่ เช่น ชะอำ หัวหิน พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ขณะนี้พบว่ามีสินค้าของเราไปวางจำหน่ายทั่วทุกภาคของประเทศแล้ว สองสามปีที่ผ่านมาได้เปิดหน้าแฟนเพจเฟซบุ๊กกลุ่มปั้นลิง เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้คนรู้จักสินค้าเพิ่มมากขึ้นและได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มมาจากช่องทางนี้”