posttoday

เค้กมะพร้าวน้ำหอมมณฑา ของฝากขึ้นชื่อจากสามพราน

27 สิงหาคม 2558

เมืองสามพราน จ.นครปฐม ขึ้นชื่อเรื่องมะพร้าวน้ำหอมมาแสนนาน

โดย...นภัค ตรีแดงน้อย

เมืองสามพราน จ.นครปฐม ขึ้นชื่อเรื่องมะพร้าวน้ำหอมมาแสนนาน จึงมีขนมของกินที่แปรรูปมาจากมะพร้าวน้ำหอมมากมายหลายชนิด และ “เค้กมะพร้าวน้ำหอมมณฑา” ก็เป็นหนึ่งในของกินของฝากที่ขึ้นชื่อของ อ.สามพราน จ.นครปฐม ด้วยเหมือนกัน

ปัจจุบัน “เค้กมะพร้าวน้ำหอมมณฑา” อยู่คู่เมืองสามพรานมาแล้วเกือบ 20 ปี เปลี่ยนการบริหารงานจากรุ่นแม่สู่รุ่นลูก โดยคุณสุอารีย์ จวงเจริญ เป็นผู้ที่สืบทอดกิจการของครอบครัว เล่าว่า รับช่วงมาจากคุณแม่มณฑา จวงเจริญ เป็นเวลา 3 ปีแล้ว

“เหนื่อยแต่มีความสุขที่ได้ทำ เมื่อก่อนที่บ้านเป็นร้านขายของชำ ต่อมาคุณแม่เรียนทำเบเกอรี่ ทำขนมปังไส้ต่างๆ วางขายหน้าร้าน จากนั้นมีความคิดที่จะแปรรูปมะพร้าวน้ำหอมที่มีอยู่ตามละแวกบ้านมากมายให้เป็นขนมเค้ก ช่วงแรกๆ ลองผิดลองถูกปรับสูตรอยู่นานหลายเดือน ทำให้ลูกค้าชิมบ้าง เพื่อนบ้านชิมบ้าง จนกระทั่งได้สูตรลงตัว จึงได้วางขาย พร้อมกับใช้ชื่อว่า “เค้กมะพร้าวน้ำหอมมณฑา” เป็นเค้กมะพร้าวน้ำหอมเจ้าแรกของ อ.สามพราน และที่สำคัญการแต่งหน้าเค้กได้จดสิทธิบัตรไว้แล้ว” สุอารีย์เล่าถึงที่มาของขนมเค้กชื่อดังเมืองสามพราน

สุอารีย์ บอกว่า ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ใส่ใจในการเลือกวัตถุดิบ รวมถึงการเน้นความสดใหม่ สะอาด คงรสชาติเดิม ราคาไม่แพง จึงสามารถครองใจลูกค้าได้ สามารถขยายสาขาเพิ่มอีกแห่ง ริมถนนเพชรเกษม อ.นครชัยศรี ในรูปแบบร้านกาแฟสด มีเค้กมะพร้าวน้ำหอมเป็นตัวชูโรง

“เราต้องการปรับสไตล์ร้านให้เข้ากับยุคสมัย เพราะร้านแรกที่ปากทางเข้าวัดไร่ขิง เป็นลักษณะเหมือนร้านขายของชำทั่วไป พร้อมกับต้องการบริการผู้ที่ต้องเดินทาง โดยสามารถแวะมานั่งพัก ดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มอื่นๆ ที่ร้านได้”

สำหรับแผนในอนาคต สุอารีย์ บอกว่า กำลังวางแผนที่จะขยายสาขาให้ครอบคลุม ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมถึงบนถนนสายหลักเส้นทางต่างๆ ที่วิ่งออกจากกรุงเทพฯ และในปี 2559 เล็งที่เปิดสาขาในสถานที่ท่องเที่ยวของ จ.กาญจนบุรี เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนหรือเออีซี เพราะเป็นเส้นทางที่สามารถเชื่อมต่อกับประเทศเมียนมาได้

เกือบ 2 ทศวรรษ “เค้กมะพร้าวน้ำหอมมณฑา” ยึดหลักซื่อสัตย์ต่อลูกค้า พร้อมกับได้ผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรงเข้ามาพัฒนารูปแบบร้าน จึงส่งผลให้ “เค้กมะพร้าวน้ำหอมมณฑา” อยู่คู่กับเมืองสามพรานมาเป็นเวลาที่ยาวนาน

แผนที่ร้าน