posttoday

กาแฟถ้ำสิงห์ โรบัสตาแท้จากชุมพร

24 สิงหาคม 2558

กาแฟนั้นเป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจมากขึ้น ทั้งจำนวนผู้ประกอบการและผู้บริโภค

โดย...อชัถยา ชื่นนิรันดร์

กาแฟนั้นเป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจมากขึ้น ทั้งจำนวนผู้ประกอบการและผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรหลายพื้นที่ หันมาปลูกกาแฟพันธ์ุดีเพื่อเป็นพืชเศรษฐกิจ

พื้นที่ จ.ชุมพร นั้นถือเป็นพื้นที่ซึ่งมีความเหมาะสมในการปลูกกาแฟพันธ์ุโรบัสตาอย่างมาก โดยเฉพาะบ้านถ้ำสิงห์ อ.เมืองชุมพร ที่นี่ชาวบ้านได้รวมตัวกันตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟบ้านถ้ำสิงห์กันมาแล้วกว่า 10 ปี หากมองจากยอดขายเมล็ดกาแฟเดือนละ 50 ตัน ก็ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างน่าสนใจทีเดียว

ศาสตราวุธ ศรีวรรธนะ ฝ่ายตลาด กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟบ้านถ้ำสิงห์ กล่าวว่า สมาชิกในกลุ่มจากเกษตรกรในพื้นที่ร่วม 30 ราย เป็นผู้เพาะปลูกกาแฟซึ่งเป็นวัตถุดิบ โดยส่งให้กับโรงงานคั่วบดเมล็ดกาแฟของกลุ่ม เพื่อนำมาแปรรูปเป็นกาแฟคั่วเมล็ด กาแฟคั่วบด กาแฟ 3 อิน 1 คอฟฟี่มิกซ์แบบธรรมดา กาแฟปรุงสำเร็จชนิดผง ผสมดอกคำฝอย

“วัตถุดิบกาแฟผลิตโดยสมาชิกในกลุ่ม นำเมล็ดกาแฟมาแปรรูป มาคั่ว ทางกลุ่มมีโรงงานผลิตกาแฟที่ อ.เมือง ใช้โลโก้ว่า กาแฟถ้ำสิงห์ ชุมพร มาจากชื่อของ ต.บ้านถ้ำสิงห์ ที่ตั้งของกลุ่ม”

ศาสตราวุธ บอกว่า นอกจากสมาชิกทั้ง 30 ราย ที่เป็นผู้เพาะปลูกกาแฟมาเป็นวัตถุดิบแล้ว ยังมีการแบ่งงานกันภายในกลุ่ม ทั้งฝ่ายบริหาร ฝ่ายขาย ฝ่ายตลาด ฝ่ายโรงงาน ฝ่ายจัดจำหน่าย โดยต่างช่วยกันทำ

ศาสตราวุธ บอกว่า การผลิตกาแฟชนิดต่างๆ จะเน้นคุณภาพ ใช้เมล็ดกาแฟคั่วที่มีคุณภาพ รวมทั้งส่วนประกอบของการแปรรูปกาแฟปรุงสำเร็จ คัดเกรดเอ คุณภาพดี สู่ผู้บริโภค เคล็ดลับความอร่อยของกาแฟจะเข้มด้วยรสชาติกาแฟหอม และน้ำตาลน้อย ช่วยลดไขมัน ลดคอเลสเตอรอลจากดอกคำฝอย และเสริมสรรพคุณทางยาด้วยใบแปะก๊วย เป็นกาแฟที่ดีต่อสุขภาพ

สำหรับช่องทางการตลาด นอกจากได้รับการสนับสนุนให้ร่วมออกบูธแนะนำสินค้ากับหน่วยงานภาครัฐ กรมการพัฒนาชุมชน และกระทรวงพาณิชย์แล้ว ล่าสุดก็มีการขยายไปยังตลาดประเทศเพื่อนบ้าน ส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย ซึ่งได้รับการตอบรับน่าพอใจ ยอดการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

“เราได้นำร่องที่ประเทศมาเลเซีย มียอดสั่งซื้อจำนวนมากทุกเดือน ทำให้มั่นใจในการขยายตลาดไปยังประเทศอื่นๆ ในกลุ่มอาเซียนได้ เพื่อสร้างรายได้ให้กับทางกลุ่มได้มากขึ้น นอกจากนี้เราหวังว่ากลุ่มลูกค้าจะได้ดื่มกาแฟเพื่อสุขภาพมากขึ้น”