posttoday

‘เหมียว เหมียว’ ปลาทูนึ่งก้างนิ่ม ของดีเมืองแม่กลอง

07 สิงหาคม 2558

แม้เมืองแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม จะได้ชื่อเป็นเมืองปลาทู แต่สำหรับปลาทูนึ่งก้างนิ่มนั้น

โดย...อชัถยา ชื่นนิรันดร์

แม้เมืองแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม จะได้ชื่อเป็นเมืองปลาทู แต่สำหรับปลาทูนึ่งก้างนิ่มนั้น มีเพียงแบรนด์เหมียว เหมียว เพียงเจ้าเดียวและใช่เพียงเจ้าเดียวในเมืองแม่กลองเท่านั้น เหมียว เหมียว ยังเป็นปลาทูนึ่งก้างนิ่มเจ้าเดียวในประเทศไทยที่มีการจดสิทธิบัตรไว้อีกด้วย

พิสิฏฐ์พล สายสุด ฝ่ายการตลาด วิสาหกิจชุมชนปลาทูนึ่งก้างนิ่ม จ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทย ก่อตั้งมา 4 ปี วัตถุดิบหลักจากทะเลแม่กลอง ที่สมาชิกไปออกเรือประมงนำปลาทูเข้ามาทุกวัน สดใหม่ คุณภาพเกรดเอ

“เราจำหน่ายปลาทูซาเตี๊ยะหรือปลาทูต้มเค็ม ไม่ใส่สารเคมี ไม่ใส่ดินประสิว ไม่ใส่สารกันวัตถุกันเสีย และสารที่ทำให้ก้างเปื่อยนิ่ม ราคาเข่งละ 120 บาท และปลาทูนึ่งก้างนิ่ม ราคาเข่งละ 60 บาท  กำลังการผลิตวันละ 100-200 เข่ง”

เคล็ดลับที่ทำให้ก้างปลาทูนิ่ม คือ การอบด้วยความร้อน 100 องศาเซลเซียส ประมาณ 2 ชั่วโมงด้วยหม้ออบความดัน ทำให้ก้างนิ่ม อร่อย สามารถนึ่งได้ครั้งละกว่า 100 เข่ง เมื่อนึ่งเสร็จแล้วเอามาซีนสุญญากาศเพื่อวางจำหน่าย เก็บได้นาน 3 วัน ถ้าเข้าช่องแช่แข็งในตู้เย็นเก็บได้ 6 เดือน

พิสิฏฐ์พล บอกว่า การที่นำคำว่า เหมียว เหมียว เข้ามาเนื่องจากธุรกิจนี้ พี่สาวชื่อ เหมียวเป็นคนทำเองและร่วมกันทำตลาด ออกงานส่งเสริมการขายไปกับหน่วยงานราชการ กรมพัฒนาชุมชนและกระทรวงพาณิชย์ เดินทางไปขายกันทั่วประเทศ ส่วนต่างประเทศจะมีคนมารับสินค้าอีกต่อหนึ่ง

 “เราเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทย ยังไม่มีคู่แข่ง ได้ทำการจดสิทธิบัตรแล้ว กลุ่มลูกค้าทั่วไปเป็นผู้รักสุขภาพ มีแคลเซียมสูง มีประโยชน์ต่อร่างกาย ได้การรับรองจาก อย. พช. และ GMP”

สำหรับแผนการตลาดในอนาคต พิสิฏฐ์พล บอกว่า จะทำตลาดต่างประเทศโดยเริ่มมองไว้ที่ประเทศลาว จะเริ่มไปทดลองตลาดเพื่อเปิดตลาดให้กว้างขึ้น รวมทั้งพัฒนาขยายช่องทางการจำหน่ายใหม่ เช่น ขณะนี้ทดลองขายผ่านเฟซบุ๊ก หน้าเพจชื่อปลาทูนึ่งก้างนิ่ม