posttoday

‘เตี๋ยวเรือ เส้นแซ่บ’ ภูเก็ต กลยุทธ์เฟซบุ๊กดึงลูกค้า

27 กรกฎาคม 2558

ก๋วยเตี๋ยวอาหารง่ายๆ เป็นที่รู้จักและรับประทานกันอย่างแพร่หลาย แน่นอนว่าในทางธุรกิจนั้น

โดย...อชัถยา ชื่นนิรันดร์

ก๋วยเตี๋ยวอาหารง่ายๆ เป็นที่รู้จักและรับประทานกันอย่างแพร่หลาย แน่นอนว่าในทางธุรกิจนั้น ร้านก๋วยเตี๋ยวย่อมมีการแข่งขันกันสูง การยืนหยัดแม้ว่ายาก แต่การขยายกิจการยิ่งยากกว่า

1 ปีสำหรับการทดลองธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ ภัทร์ธีนันท์ สุวรรณรัฐภูมิ เจ้าของร้าน “เตี๋ยวเรือ เส้นแซ่บ” ย่านสามกอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต พบว่า นอกจากรสชาติและราคาที่ดึงดูดใจแล้ว บรรยากาศของร้าน และการประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดีย สื่อสำหรับคนยุคใหม่ เป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักแพร่หลายอย่างรวดเร็ว

‘เตี๋ยวเรือ เส้นแซ่บ’ ภูเก็ต กลยุทธ์เฟซบุ๊กดึงลูกค้า

ที่สำคัญธุรกิจร้านอาหารในยุคนี้จะต้องมีไว-ไฟไว้บริการลูกค้า

“เราเน้นวัตถุดิบสด ใหม่ ทุกวัน โดยเฉพาะเครื่องปรุง พริกป่น พริกน้ำส้ม ทำเองทุกวัน น้ำซุปเป็นสูตรอยุธยาแนวประยุกต์ให้ถูกปากคนภูเก็ต รวมทั้งมีนักท่องเที่ยวชาวจีนและกลุ่มยุโรปเข้ามารับประทานด้วย จุดเด่นของร้านคือ รสชาติจัดจ้าน ราคาดึงดูดใจถ้วยละ 20 บาท การจัดร้าน เน้นความสะอาด สไตล์โมเดิร์น โต๊ะเก้าอี้สไตล์ไม้เก่า เหมาะกับการนั่งรับประทานก๋วยเตี๋ยว มีเสียงเพลงตลอดทั้งวัน ฟรีไว-ไฟ บรรยากาศโล่งโปร่ง พัดลม 20 ตัว ไม่ร้อน นั่งสบาย”

ภัทร์ธีนันท์ บอกว่า การทำตลาดของทางร้านผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยจุดขายคือ เน้นป้ายราคา 20 บาท เพราะเป็นราคาที่เชิญชวนให้แวะมาลิ้มลอง ตามด้วยสโลแกน “เตี๋ยวเรือ เส้นแซ่บ ก๋วยเตี๋ยวเรือรสเด็ด สูตรสำเร็จ แห่งความอร่อย” ซึ่งทำให้มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนต่อเนื่องทุกวัน

‘เตี๋ยวเรือ เส้นแซ่บ’ ภูเก็ต กลยุทธ์เฟซบุ๊กดึงลูกค้า

“เมื่อเห็นราคา 20 บาท ต้องแวะเข้ามาลองชิมกันทั้งนั้น ทำให้มีลูกค้าตลอดทั้งวัน ช่วยให้เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันเปิดขายเพียงที่เดียว ใช้วัตถุดิบเส้นก๋วยเตี๋ยวถึงวันละ 40 กิโลกรัม แต่ยังไม่มีแผนขยายสาขา แต่หากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจดีขึ้นกว่านี้ ก็มีแผนจะขยายสาขา รวมทั้งขายแฟรนไชส์”

สำหรับแผนการตลาดในอนาคตภัทร์ธีนันท์ บอกว่า จะพัฒนาสูตรใหม่ของก๋วยเตี๋ยวเพิ่มอีก เพื่อให้ถูกปากมากขึ้น จะมีของรับประทานเล่นเพิ่มแบบแปลกใหม่ ราคาประหยัด รวมทั้งจะปรับปรุงเมนูอาหาร ป้ายบอกราคาอาหารให้มีภาษาอังกฤษ รวมทั้งการจัดโปรโมชั่นเพิ่มขึ้น เช่น การแข่งขันกินก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น ซึ่งเคยจัดมาแล้วที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต และประสบความสำเร็จอย่างดี