posttoday

ขนมเปี๊ยะครูสมทรง ของฝากขึ้นชื่อนครปฐม

13 กรกฎาคม 2558

อยากกินขนมเปี๊ยะต้องมา อ.บางเลน จ.นครปฐม เพราะ อ.บางเลน ขึ้นชื่อเรื่องขนมเปี๊ยะ และมีหลายเจ้าหลายยี่ห้อ

โดย...นภัค ตรีแดงน้อย

อยากกินขนมเปี๊ยะต้องมา อ.บางเลน จ.นครปฐม เพราะ อ.บางเลน ขึ้นชื่อเรื่องขนมเปี๊ยะ และมีหลายเจ้าหลายยี่ห้อ หนึ่งในนั้นซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย คือ “ขนมเปี๊ยะครูสมทรง”

สมทรง นาคศรีสังข์ อดีตข้าราชการครู หรือเรียกกันว่า ครูสมทรง เจ้าของขนมเปี๊ยะครูสมทรง เล่าว่า เป็นคนชอบทำอาหาร มีโอกาสได้หัดทำขนมเปี๊ยะจากเพื่อน เริ่มทำขายเป็นงานอดิเรกและหารายได้เสริมตั้งแต่ปี 2544 จนกระทั่งขายดี จึงต้องตัดสินใจลาออกจากการเป็นแม่พิมพ์ของชาติ มาทำขนมเปี๊ยะขายอย่างจริงจัง ขณะนั้นมีหน้าร้านอยู่ภายในตลาดชมพูพงศ์ ต่อมามียอดขายเพิ่มมากขึ้น จนต้องมีการขยายกิจการ โดยเมื่อกลางปี 2553 ได้ย้ายมาตั้งโรงงานและเปิดร้านเยื้องกับที่ว่าการอำเภอบางเลน บนพื้นที่กว่า 1.5 ไร่ มีคนงานร่วม 50 ชีวิต ช่วยปั้นขนมวันละหลายหมื่นลูกต่อวัน 

ครูสมทรง เล่าต่อว่า การทำธุรกิจขนมไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะครองใจลูกค้า และยังเหนื่อยกว่าการเป็นครู  การเป็นเจ้าของธุรกิจต้องดูแลทุกอย่าง ตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบ การปรุงแต่ง การทำงานของคนงานทั้งในโรงงานและหน้าร้าน รวมถึงการทำบัญชี

“ผู้ที่จะทำธุรกิจต้องรู้รายละเอียดทุกขั้นตอน การครองใจลูกค้าได้นั้นเป็นเพราะเรายึดหลักความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ต้องคงมาตรฐาน คุณภาพ ทั้งเรื่องรสชาติความอร่อยและความสะอาด จนทำให้ลูกค้าบอกกันปากต่อปาก และทำให้ยอดขายพุ่งอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ได้เตรียมวางแผนเปลี่ยนแพ็กเกจให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น พร้อมกับการคิดค้นที่จะทำให้ขนมอยู่ได้นานหลายวัน เพราะมีผู้มาติดต่อขอนำขนมไปขายประเทศเพื่อนบ้าน”

ครูสมทรงไม่ได้ขายขนมเปี๊ยะอย่างเดียว ยังมีขนมให้เลือกอีกมากมายหลายรายการ เช่น กะหรี่ปั๊บ มีทั้งไส้ไก่ ไส้เผือก ไส้สับปะรด ขนมเค้กหน้านิ่ม และขนมปุยฝ้าย เป็นต้น

ปัจจุบันขนมเปี๊ยะครูสมทรงได้ขยายสาขาไปตั้งโรงงานและเปิดร้านที่ จ.สมุทรสาคร อีก 1 แห่ง นอกจากนี้ยังมีผู้ที่มารับไปขายตามจุดสำคัญของ จ.นครปฐม ส่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ ก็มีหลายจุดเช่นกัน  และใครกลับจากเที่ยว จ.กาญจนบุรี ไม่พลาดที่จะแวะซื้อติดไม้ติดมือ จนกลายเป็นของฝากขึ้นชื่อของ จ.นครปฐม

ธุรกิจขนมไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าซื่อสัตย์ต่อลูกค้าก็จะสามารถครองใจผู้บริโภคได้อย่าง “ขนมเปี๊ยะครูสมทรง”