posttoday

ชีวะโก 2 ถั่งเช่าแคปซูลฝีมือคนไทย

19 มิถุนายน 2558

คำร่ำลือถึงสรรพคุณของ “ถั่งเช่า” ทำให้ยาสมุนไพรตำรับทิเบตชนิดนี้มาแรงยิ่งกว่าโสม หรือเขากวางอ่อน

โดย...พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา

คำร่ำลือถึงสรรพคุณของ “ถั่งเช่า” ทำให้ยาสมุนไพรตำรับทิเบตชนิดนี้มาแรงยิ่งกว่าโสม หรือเขากวางอ่อน เรียกได้ว่าราคาถั่งเช่านั้นแพงดุจทองคำ ซึ่งหากเป็นของแท้จากทิเบตราคากิโลกรัมละนับล้านบาท

แต่เชื่อหรือไม่ ขณะนี้คนไทยเพาะเลี้ยงถั่งเช่าขึ้นได้เองแล้ว

เทียนชัย ศิริเสน ชายวัย 63 ปี ผู้คร่ำหวอดในวงการค้าถั่งเช่ามานานและรายแรกของประเทศไทย ที่เพาะถั่งเช่าเองได้ เล่าว่า ถั่งเช่าจริงๆ ก็คือเชื้อราที่มีทั่วไปชนิดหนึ่ง ซึ่งชอบโปรตีนเป็นอาหาร  เมื่อ 4-5 ปีก่อนได้ซื้อเชื้อถั่งเช่ามาในราคากิโลกรัมละ 1 ล้านบาท มีอยู่ประมาณ 4,000 ตัว เริ่มเพาะวางแผนเองว่าเชื้อรานี้ชอบอาหารที่มีคุณภาพพิเศษอย่างไร จนเลี้ยงถั่งเช่าแบบธรรมชาติในระบบปิด

“ใช้สภาวะทางธรรมชาติเป็นตัวกำหนดในแต่ละฤดูกาล เริ่มป้อนอาหารจนตัวถั่งเช่าเองออกกลิ่นล่อผีเสื้อให้มาวางไข่ และเป็นไปตามขั้นตอนธรรมชาติทุกประการ จากนั้นตัวหนอนเหล่านี้ก็จะกินสปอร์ของถั่งเช่า สปอร์ถั่งเช่าก็เริ่มเจริญเติบโตเป็นเส้นใยโดยอาศัยการดูดสารอาหารและแร่ธาตุจากตัวหนอนนั้น รูปลักษณะภายนอกคล้ายไม้กระบอกเล็กๆ ส่วนตัวหนอนเองก็จะค่อยๆ ตายไป อยู่ในลักษณะของหนอนตายซาก ฉะนั้น ‘ถั่งเช่า’ ที่ใช้ทำเป็นยาก็คือ ตัวหนอนและสปอร์ที่แห้งแล้วนั่นเอง” เทียนชัย เล่าถึงประสบการณ์เพาะเลี้ยงถั่งเช่า

หลังการทดลองเพาะเลี้ยงประสบความสำเร็จ เทียนชัยก็วางแผนการผลิต โดยทำในรูปแบบถั่งเช่าอัดเม็ดหรือแคปซูล และกาแฟสุขภาพสำเร็จรูปภายใต้ชื่อ “ชีวะโก 2 ตราเสือยิงธนู”

“พอเราสามารถเพาะถั่งเช่าได้เอง ไม่ต้องนำเข้า ต้นทุนในการผลิตก็ลดลง ประกอบกับอยากให้คนไทยได้บริโภคของดีมีคุณภาพในราคาที่ไม่แพงมากและสามารถซื้อหาแตะต้องได้ เราก็เริ่มนำมาแปรรูป และได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ทุกตัวผลิตภัณฑ์”

สรรพคุณของถั่งเช่านั้นเป็นอย่างไร คงไม่ต้องบรรยายซ้ำ แต่หากอยากทดลองด้วยตัวเอง เทียนชัยจัดซุ้มกาแฟผสมถั่งเช่าให้ทดลองผลิตภัณฑ์ ไว้ที่บริษัทย่านลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี

ใครอยากรู้ ต้องไปลองดูด้วยตัวเอง ที่สำคัญชิมฟรี