posttoday

"อีเจี๊ยบ เลียบด่วน"เพจหลักล้านต่อยอดธุรกิจ

22 พฤษภาคม 2558

หลังจากเปิดตัวเฟซบุ๊ก อีเจี๊ยบ เลียบด่วน มาเกือบ 10 เดือนมีดตามกว่า 1.1 ล้านรายวันนี้ต่อยอดสู่ธุรกิจด้วยการเป็นสินค้าเชิงพาณิชย์ ด้วยไลน์สติ๊กเกอร์ Jeab Leab Duan ด้วยวิธีคิดที่ถูกวางไว้แล้ว

โดย ...ดวงใจ จิตต์มงคล

หลังจาก เปิดตัวเฟซบุ๊ก อีเจี๊ยบ เลียบด่วน อันลือลั่นมาเกือบ 10 เดือน จนถึงวันนี้มีจำนวนผู้ติดตามกว่า 1.1 ล้านรายภายในเวลาอันรวดเร็ว วันนี้ต่อยอดสู่ธุรกิจด้วยการเป็นสินค้าเชิงพาณิชย์ (เมอร์ชันไดซ์) ด้วยไลน์สติ๊กเกอร์ Jeab Leab Duan ด้วยวิธีคิดที่ถูกวางไว้แล้ว แอดมินเพจ อีเจี๊ยบ เลียบด่วน เล่าว่า เฟซบุ๊กอีเจี๊ยบ เลียบด่วน วางตำแหน่งเป็นแมกกาซีนเพื่อความบันเทิง ภายใต้สโลแกน “เพจนี้ดี๊ดี สนุ๊กสนุก” ที่มีจุดเด่นด้านเนื้อหาที่ใช้ภาษาพูดออกมาสื่อสารกับกลุ่มลูกเพจแบบเพื่อน สนิทมาแลกเปลี่ยนความเห็นบนสเตตัสที่ตั้งไว้ ที่สร้างแรงดึงดูดให้เกิดการติดตามได้ ซึ่งจากผู้กดไลค์เพจจำนวนมากดังกล่าว สามารถต่อยอดไปสู่ธุรกิจเมอร์ชันไดซ์ได้เช่นกัน

สำหรับการทำตลาดสติ๊กเกอร์ Jeab Leab Duan ในไลน์แอพพลิเคชั่นที่เปิดตัวล่าสุดนั้น โดยส่วนตัวแล้วไม่ได้คิดถึงการทำธุรกิจมาก่อน แต่เป็นโอกาสที่ได้มาจากสายสัมพันธ์ (คอนเนกชั่น) ในกลุ่มแอดมินเพจเฟซบุ๊กด้วยกัน คือ “คุณต่าย” แอดมิน เพจ เจ เดอะ แรบบิท (Jay the Rabbit) ที่พัฒนาคาแรกเตอร์กระต่ายจ้ำม่ำประจำเพจของตัวเองมาอยู่ในรูปแบบสติ๊กเกอร์ ไลน์ พร้อมแนะนำให้อีเจี๊ยบ เลียบด่วน นำคาแรกเตอร์มาต่อยอดในเชิงพาณิชย์

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะมาถึงจุดที่สามารถนำคาแรกเตอร์เพจอีเจี๊ยบ เลียบด่วน มาใช้เป็นเมอร์ชันไดซ์ได้นั้น การสร้างฐานกลุ่มผู้ติดตามเพจ ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ที่แม้ว่าจุดตั้งต้นของการทำเพจในครั้งแรกที่แอดมินเพจอีเจี๊ยบ เลียบด่วน ตั้งใจว่าจะเป็นเพียงการนำเสนอเนื้อหาเพื่อความสนุก บันเทิง เท่านั้น โดยอาศัยข้อมูลต่างๆ ที่ได้มาจากแหล่งวงในมาสื่อสารในรูปแบบการเล่า เพื่อสร้างความคุ้นเคยระหว่างเจ้าของเพจและลูกเพจ

แอดมินเพจอีเจี๊ยบ เลียบด่วน บอกต่อถึงจุดความสำเร็จของเพจดังกล่าว น่าจะมาจากการใส่ตัวตนของเราเข้าไปในสิ่งๆ นั้น คือ ในหน้าเพจมีวิธีการพูดจาอย่างไร ในหลังไมค์ก็เป็นเช่นนั้นเหมือนกัน บวกกับผู้ทำเพจควรมีความรู้ในเนื้อหาที่นำเสนอออกไปพอสมควร เช่น หากใครต้องการทำเพจเกี่ยวกับรถแข่ง ผู้ที่เป็นเจ้าของเพจ หรือแอดมินก็ควรมีความรู้เข้าไปคลุกวงใน รู้จักเรื่องรถแข่งจริงๆ

สำหรับเพจอีเจี๊ยบ เลียบด่วน ก็เช่นกัน ที่มองว่าจะมีเนื้อหาข้อมูลสำหรับกลุ่มผู้อ่านในวงกว้างทั่วไป หรือมีความเป็นแมสมากกว่า ที่นำเสนอเนื้อหาข่าวสาร หรือในแวดวงบันเทิงที่ผู้คนสนใจ เป็นเรื่องที่ไม่หนักมาก ซึ่งต่างจากเพจเดิมก่อนหน้าอย่าง สมรัก พรรคเพื่อเก้ง ที่อาจเป็นกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ มีความฮาร์ดคอร์ นิดๆ นิยมเสพข่าวสารบ้านเมือง โดยเฉพาะด้านการเมืองที่มีความร้อนแรงมากในช่วง 1-2 ปีก่อน

นอกจากจุดเด่นด้านเนื้อหาและสไตล์การนำเสนอผ่านหน้าวอลล์เฟซบุ๊ก ที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว อีกหนึ่งเทคนิคที่แอดมินเพจอีเจี๊ยบ เลียบด่วน ให้คำแนะนำสำหรับผู้สนใจสร้างเพจเพื่อให้มีผู้ติดตามคือ “ความมีวินัย” ที่สามารถนำมาใช้ได้ทั้งในชีวิตประจำวันทั่วไป และการเริ่มลงมือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่สนใจ ด้วยเราอาจยังไม่รู้ว่าจะสามารถต่อยอดในเชิงธุรกิจได้ต่อไปหรือไม่ในอนาคต

“อย่างตอนนี้ระบบเฟซบุ๊กจะไม่ ค่อยมีการแจ้งเตือนการฟีดของแต่ละเพจสำหรับผู้ที่ไม่ได้ซื้อโฆษณา ซึ่งเจ้าของเพจก็ต้องใช้การหมั่นอัพเดทสเตตัส เพื่อดึงดูดสายตาลูกเพจ อย่างเพจอีเจี๊ยบ เลียบด่วน เองจะเป็นที่รู้กันแล้วว่าจะมีทักทายมอร์ นิ่ง ทุกๆ เช้าในช่วงเวลา 9 โมง เราก็จะต้องเข้าไปตั้งสเตตัสในช่วงนี้ของทุกวัน เพราะรู้แล้วว่ามีกลุ่มลูกเพจรออ่านเรื่องราวจากเราอยู่ มองว่าเป็นการแบ่งปันเรื่องราวชีวิตประจำวันให้กันระหว่างเพื่อนฝูงที่เป็น คอเดียวกัน ซึ่งหากเป็นภาษาการตลาดก็เรียกว่าเป็นซีอาร์เอ็ม” แอดมินเพจอีเจี๊ยบ เลียบด่วน อธิบาย

ในฐานะแอดมินเพจที่มีผู้ติดตาม หลักล้านไลค์ในปัจจุบัน ก็จะต้องยิ่งกลั่นกรองมากขึ้น โดยคำนึงถึงตัวสินค้านั้นๆ ที่จะต้องมีความโปร่งใสต่อสังคมเป็นหลัก
ซึ่งที่ผ่านมาทางเพจไม่เน้นรับงานสื่อโฆษณาเชิงปริมาณที่แม้ว่าจะมีเอเยนซีติดต่อเข้ามาทุกวันก็ตาม เพราะส่วนหนึ่งจะคำนึงถึงลูกเพจที่ติดตามด้วยมากกว่า ที่อาจเบื่อหน่ายกับการรับชมโฆษณาจำนวนมากๆ

สำหรับเพจอีเจี๊ยบ เลียบด่วน ที่สามารถต่อยอดเชิงรายได้ในปัจจุบัน ที่มาจากการสร้างเนื้อหาที่โดดเด่น จนทำให้มีฐานลูกเพจเข้ามาติดตามเป็นจำนวนมาก และกลายมาเป็นแฟนคลับในโลกออนไลน์ ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อขายในปัจจุบันไปแล้ว ซึ่งเพจอีเจี๊ยบ เลียบด่วน เปรียบเสมือนเป็นสื่อชิ้นหนึ่งในสังคมออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ จากยอดผู้กดไลค์ที่สามารถต่อยอดในเชิงธุรกิจอย่างเห็นได้ชัด

นับเป็นอีก หนึ่งสตาร์ทอัพที่น่าสนใจในโลกของสื่อสังคมออนไลน์ ที่ครองอันดับ 1 ยอดดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ไลน์แอพในไทยไปแล้วหลังจากเปิดตัวในวันแรก

 

"อีเจี๊ยบ เลียบด่วน"เพจหลักล้านต่อยอดธุรกิจ