posttoday

จากงานอดิเรก สู่อาชีพเสริม

14 พฤษภาคม 2558

เทียน นอกจากเป็นอุปกรณ์ให้ความสว่างแล้ว ยังเป็นของตกแต่ง ของชำร่วย ของที่ระลึก หรือของขวัญได้อีกด้วย

เรื่อง ปรียนิจ กุลตั้งเจริญ

เทียน นอกจากเป็นอุปกรณ์ให้ความสว่างแล้ว ยังเป็นของตกแต่ง ของชำร่วย ของที่ระลึก หรือของขวัญได้อีกด้วย เนื่องจากเทียนในยุคปัจจุบันมีการออกแบบ ตกแต่งที่สวยงาม ซึ่งถือว่าเป็นงานฝีมือที่ต้องใช้ทักษะในการผลิตอย่างมาก

ภาสกร วรดิษฐกรกุล เจ้าของธุรกิจ Candelar Studio ผู้ผลิตเทียนสไตล์ยุโรป กล่าวว่า ธุรกิจนี้เริ่มต้นจากความชื่นชอบส่วนตัวที่ชอบการทำงานศิลปะ ได้แรงบันดาลใจมาจากเห็นงานทำเทียนจากต่างประเทศในเว็บไซต์ เลยเข้าไปดูและเรียนรู้การทำจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีการโพสต์วิธีการทำเทียน

จากงานอดิเรก  สู่อาชีพเสริม

 ใช้เวลาเรียนรู้มานานกว่า 2 ปี ดูเกือบทุกวัน จึงได้ลองซื้ออุปกรณ์เบื้องต้นมาลองทำ และพัฒนาฝีมือไปเรื่อยๆ จนเชี่ยวชาญ เพราะการทำเทียนแบบนี้ต้องใช้ทักษะในการแกะสลักลวดลาย จนสุดท้ายมองว่าจากงานอดิเรกที่ชื่นชอบ น่าจะพัฒนาให้กลายเป็นอาชีพเสริมได้ เพราะเทียนในรูปแบบสไตล์ยุโรปนี้ยังไม่มีขายในเมืองไทย จึงทดลองทำสินค้าขายผ่านออนไลน์

เมื่อตั้งใจทำเป็นธุรกิจก็เริ่มลงทุนซื้ออุปกรณ์การทำเทียนที่มีคุณภาพ โดยบางอย่างเป็นเครื่องมือสั่งทำพิเศษ เช่น หม้อต้มเทียน ที่มี 8 หลุม สามารถปรับอุณหภูมิได้ แม่พิมพ์แบบเหลี่ยม มีดแกะสลัก เพื่อให้สามารถผลิตสินค้าได้ตามที่ออกแบบให้มากที่สุด

เริ่มต้นขายสินค้าผ่านทางออนไลน์เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ภายใต้ชื่อแบรนด์ “Candelar Studio” ลูกค้าส่วนใหญ่มีทั้งซื้อไปขายต่อ ซื้อไปให้เป็นของขวัญ และสั่งซื้อไปเป็นของชำร่วยในงานเทศกาลต่างๆ เช่น เทียนแต่งงาน วันวาเลนไทน์ โดยมีทั้งการขายส่งเป็นชิ้นเล็กตั้งแต่ขนาด 9 เซนติเมตร จำนวน 50 ชิ้นขึ้นไป จนถึงการขายปลีกที่เป็นขนาด 4.5-8 นิ้ว มีราคาตั้งแต่ 250 -1,200 บาทต่อชิ้น ตามแต่ขนาดและรูปแบบลวดลาย

“สินค้าเทียนมีอยู่มากในตลาด แต่เทียนสไตล์ยุโรปที่เน้นการแกะสลักลวดลายยังมีน้อย ซึ่งคนส่วนใหญ่รู้จักกันผ่านการบอกปากต่อปาก เพราะยังไม่มีหน้าร้านขายอย่างจริงจัง แต่เชื่อว่าสินค้าที่ทำมีความโดดเด่น แปลกใหม่ และเป็นสินค้าที่ทำด้วยมือทุกขั้นตอน จึงน่าจะแข่งขันในตลาดได้” ภาสกร กล่าว

จากงานอดิเรก  สู่อาชีพเสริม

 เจ้าของกิจการ กล่าวว่า ส่วนใหญ่ใช้เวลาทำเทียนในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากทำงานประจำอยู่แล้ว จึงต้องแบ่งเวลาวันหยุดมาผลิตสินค้า โดยขั้นตอนการทำส่วนใหญ่อยู่ที่การทำแกนเทียน ที่ต้องนำไปจุ่มน้ำทียนหลายๆ สี  ซึ่งพอนำไปแกะสลักจะได้ลวดลายที่สวยงาม เป็นสีสันอย่างชัดเจน ส่วนการแกะสลักใช้เวลาไม่นาน เพราะต้องทำให้เสร็จภายใน 5-10 นาที่ ก่อนที่เทียนจะแข็ง ซึ่งสามารถทำได้ประมาณ 20 อันต่อ 1 วัน

ขณะเดียวกัน ก็พยายามทำเทียนรูปแบบใหม่ๆ ที่หลากหลายออกมา เพื่อสร้างความน่าสนใจให้ลูกค้าเข้ามาดูอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งสามารถทำตามแบบที่ลูกค้าต้องการได้ เพื่อนำไปใช้ในเทศกาล โดยสินค้าในช่วงเทศกาลจะเป็นช่วงที่ขายดีที่สุด อีกทั้งก็ไม่ทิ้งการเรียนรู้ที่จะพัฒนาฝีมือขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง

จากงานอดิเรก  สู่อาชีพเสริม

 สำหรับเป้าหมายทางธุรกิจในตอนนี้จะพยายามขายสินค้าผ่านออนไลน์ให้มากที่สุด แต่ในอนาคตต้องการที่จะมีร้านเป้นของตัวเอง เปิดเป็นร้านเล็กๆ ที่มีการทำเทียนให้ลูกค้าเห็นเลย ซึ่งคงยังต้องใช้เวลาอีกสักพัก เนื่องจากตอนนี้ยังทำงานประจำควบคู่กันอยู่
 
นอกจากนี้ ยังได้มองการขยายตลาดออกไปต่างประเทศ เพราะมีเพื่อนและเครือข่ายอยู่ต่างประเทศบ้าง เช่น ในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากัน และเชื่อว่าสินค้าน่าจะเป็นที่สนใจของชาววต่างชาติเช่นเดียวกัน

นอกจากทำสินค้าขายแล้ว ยังได้เปิดสอนการทำเทียนที่บ้านอีกด้วย เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อสินค้าไป จะสนใจและอยากที่จะลองทำดูบ้าง  โดยเริ่มเปิดสอนมาตั้งแต่ปี 2557 มีคนเข้ามาเรียนหลายคน สอนเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ ครั้งละไม่เกิน 3 คน มีค่าใช้จ่าย 5,000 บาท ต่อ 1 วัน เรียนตั้งแต่เวลา 10.00 – 16.00 น. รวมค่าอุปกรณ์และเทียน โดยจะสอนทำเทียนจำนวน 3 ขนาด สามารถนำกลับบ้านไปได้เลย

ทั้งนี้ ไม่กลัวว่าจะมีคนมาทำขายแข่ง เพราะลูกค้าบางคนก็ต้องการเรียนรู้เพื่อจะไปทำขายเป็นอาชีพ ซึ่งก็พร้อมถ่ายทอดความรู้ให้เต็มที่ เพราะเชื่อว่าทุกคนสามารถทำได้ เนื่องจากที่ผ่านมาก็เรียนรู้ด้วยตัวเอง เริ่มต้นจากการทำไม่เป็นเช่นเดียวกัน ซึ่งหากจะทำให้คนอื่นๆไปทำเป็นอาชีพ ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี และแต่ละคนก็มีสไตล์ที่แตกต่างเฉพาะตัวอยู่แล้ว

“ธุรกิจนี้เกิดขึ้นได้จากการที่ทำไม่เป็นเลย แต่เรียนรู้ด้วยตัวเอง และคิดว่าตัวเองน่าจะทำได้ จึงไม่นั่งรอโอกาส ลุกขึ้นมาทำอย่างจริงจัง สุดท้ายจากงานอดิเรก กลายมาเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้” เจ้าของกิจการกล่าว

จากงานอดิเรก  สู่อาชีพเสริม