posttoday

เจ๊นิ เฮิร์บ ภูเก็ต ผลิตภัณฑ์สุขภาพจาก ‘ส้มควาย’

11 พฤษภาคม 2558

พืช ผัก ผลไม้ และสมุนไพรไทยนั้น มีการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เสริมความงาม บำรุงผิว และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพกันเป็นจำนวนมาก

โดย...อชัถยา ชื่นนิรันดร์

พืช ผัก ผลไม้ และสมุนไพรไทยนั้น มีการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เสริมความงาม บำรุงผิว และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งสะท้อนถึงจุดเด่น ข้อได้เปรียบในระบบนิเวศอันหลากหลายมากมาย เต็มไปด้วยวัตถุดิบสารพัดประโยชน์ในประเทศไทย

ส้มควาย หรือส้มแขก เป็นผลไม้รสเปรี้ยว ซึ่งคนภาคใต้นิยมนำมาประกอบอาหาร โดยเฉพาะแกงส้ม หรือแกงเหลือง ซึ่งกลายมาเป็นวัตถุดิบเพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพหลายชนิด ภายใต้แบรนด์ Jeni Herb Phuket

ณัฐจิรา ตันตราวงศ์ ผู้บริหาร Jeni Herb Phuket เล่าว่า เริ่มแรกได้นำส้มควายมาทำน้ำดื่มเพื่อขจัดไขมัน ใช้สำหรับภายในสปา ต่อมาก็มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่นๆ ตามมา อาทิสครับส้มควายขัดผิวกาย สเปรย์ระงับกลิ่นเท้า แชมพู และสบู่จากส้มควาย

“มั่นใจได้ในสินค้าของเรา เพราะเป็นพืชที่ขึ้นตามภูเขาในภูเก็ต ในพื้นที่บ้านกมลา บ้านบางเทา บ้านสาคู อ.กะทู้ เป็นพืชออร์แกนิก ไม่มีสารตกค้าง เหตุผลที่ทำสินค้าจากส้มควาย คือ ยังไม่มีใครทำ เป็นสปา เครื่องสำอาง จึงนำมาทำ จุดประกายโดยหัวหน้าพัฒนาชุมชนจังหวัดภูเก็ต ได้แนะนำจึงได้ทดลองทำดู ให้เป็นสินค้าใหม่ของภูเก็ต สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับส้มควายได้ เป็นที่นิยมตอบรับดีมาก และขายดีมาก ได้นำเสนออยู่ระหว่างการดำเนินการขอมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือ มผช. และการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.”

ณัฐจิรา บอกว่า ส่วนสินค้าเดิมที่จำหน่ายในตลาดอยู่แล้ว คือ น้ำมันมะพร้าว ว่านหางจระเข้ รับรองโดยกรมการแพทย์แผนไทย ยังมีเจลสับปะรดภูเก็ต นำมาทาตัวและกันแดด น้ำมันมะพร้าว ยาสีฟัน ล้วนทำจากสมุนไพรธรรมชาติทั้งนั้น ราคาตั้งแต่ 120-350 บาท

ช่องทางการจำหน่ายใน จ.ภูเก็ต มีร้านค้าต่างๆ ที่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญทุกแห่ง ส่งขายร้านพรทิพย์ ภูเก็ต ห้างซุปเปอร์ชีป ภูเก็ต เมื่อสำเร็จจะขยายตลาดไปจังหวัดต่างๆ ที่สำคัญของประเทศ และจะขยายตลาดที่ประเทศจีน ไต้หวัน ด้วย เรามีการเตรียมพร้อมรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน มีการทำข้อความบรรยายสรรพคุณ วิธีใช้ด้วยภาษาอังกฤษและภาษาไทย

ณัฐจิรา บอกด้วยว่า การเติบโตและพัฒนาธุรกิจ ก็ด้วยความช่วยเหลือสนับสนุนจากกรมการพัฒนาชุมชนและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ปี 2546 การทำตลาดร่วมกับกรมพัฒนาชุมชนในการเปิดตัวสินค้าจำหน่ายได้มากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้นในการเลือกใช้สินค้า เนื่องจากมั่นใจสินค้าไทยไม่มีสารตกค้างใดๆ