posttoday

ข้าวต้มมัด "แม่นภา" พร้อมบุกอังกฤษ

01 พฤษภาคม 2558

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

ขนมไทยแท้ สัญชาติไทย “ข้าวต้มมัด” โด่งดังไกลไปถึงตลาดอังกฤษ จากการที่แบรนด์ “ข้าวต้มมัด แม่นภา” กำลังเริ่มบุกเบิกส่งออกไปที่ประเทศอังกฤษในปีนี้ หลังจากได้ทดลองตลาดในระยะเวลาสั้นๆ พบว่า ลูกค้าชาวอังกฤษ และชาวไทยให้ความชื่นชอบข้ามต้มมัดอย่างถล่มทลาย

 “ธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีอาร์ ไทยฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าขนมไทยภายใต้แบรนด์ แม่นภา เปิดเผยว่า ผลตอบรับหลังจากนำสินค้าขนมไทย “แม่นภา” เข้ามาทำตลาดตั้งแต่ปีก่อน มียอดขายเพิ่มขึ้นทุกเดือน จนถึงปีนี้และในเดือน เม.ย. นี้ ที่สินค้าขายดี จนผลิตไม่ทันกับความต้องการแล้ว

พร้อมกันนี้ บริษัทกำลังเปิดตัว ขนมไทยที่เป็น ข้ามต้มมัด แบบไส้ใหม่และรสชาติใหม่ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในประเทศเพื่อสร้างความหลากหลายให้แก่สินค้า คาดว่าจะเปิดตัวเข้ามาทำตลาดได้ในไตรมาสสอง หรือไตรมาสสามนี้ โดยอยู่ระหว่างการพัฒนาสินค้า จากทีมวิจัยและพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) ภายในบริษัท
 
สำหรับคู่ค้าในประเทศอังกฤษ ถือเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า ที่มีช่องทางกระจายสินค้าไปในประเทศอังกฤษ ทั้งเมืองลอนดอน และเมืองอื่นๆ ประเทศสกอตแลนด์ และประเทศไอร์แลนด์ จำนวนมาก จึงเป็นตลาดโอกาสของบริษัทที่จะได้ขยายการส่งออกไปต่างประเทศอย่างเป็นทางการ

นอกจากประเทศอังกฤษแล้ว บริษัทกำลังเจรจานำสินค้าไปทำตลาดใน ประเทศจีน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น สหรัฐ เพราะมีลูกค้าจากต่างประเทศให้ความสนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ  จากที่ผ่านมาข้าวต้มมัดที่ส่งออกของรายอื่นจะเป็น ข้าวต้มมัดแช่แข็ง รวมทั้งลูกค้าคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ และชาวต่างชาติก็นิยมรับประทานข้าวต้มมัด

“ธีรินทร์” กล่าวถึง ข้าวต้มมัด แม่นภา ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ว่า มาจากการเป็นข้าวต้มมัดแบบใหม่ อยู่ในแพคเกจจิ้งแบบซอง ให้รสชาติและความหอม เหมือนแกะออกมาจากใบตอง และสามารถเก็บได้นานถึง 6 เดือนในอูณหภูมิปกติ ถือเป็นจุดแตกต่างสำคัญ ที่ลูกค้าชื่นชอบ พร้อมกับการใส่นวัตกรรมให้แก่ขนมไทยในรูปแบบใหม่

 “การมีนวัตกรรม ให้แก่สินค้าอาหารอย่างเดียวคงไม่พอ ส่วนประกอบของสินค้าที่สำคัญคือ ต้องมี รสชาติดี อร่อย และเป็นรสชาติที่เหมือนกับขนมไทยที่เราได้เคยรับประทาน ทุกคนต้องชอบ จึงจะตอบโจทย์ตลาดได้  และสินค้ายังได้รับรางวัล สุดยอดนวัตกรรม เซเว่น อินโนเวชั่น อวอร์ดส์ ในปีนี้ด้วย” ธีรินทร์ กล่าว

 “ขนมไทยที่บริษัทกำลังพัฒนาต่อจากนี้ จะเป็นขนมไทยในรูปแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน คาดว่าจะเปิดตัวเข้ามาทำตลาดในไตรมาสสาม จะเป็นขนมไทยที่คงความเป็นสินค้าไทยและมีรสชาติแบบดั้งเดิม  ผสมการสร้างนวัตกรรมให้แก่ขนมไทย เพื่อสร้างความแตกต่าง” ธีรินทร์ กล่าว
 
ส่วนโรงงานผลิตสินค้าขนมไทย อยู่ที่ จ.ชลบุรี โดยที่ผ่านมาได้ลงทุนสร้างโรงงาน มูลค่า 20 ล้านบาท ส่วนเป้าหมายยอดขายข้าวต้มมัด แม่นภา ในปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 60 ล้านบาท สัดส่วนยอดขายสินค้ามาจากตลาดส่งออก 60% และตลาดในประเทศ 40%
 
“ธุรกิจหลักของครอบครัว ได้ทำธุรกิจข้าวจำหน่ายภายใต้แบรนด์ ข้าวตราไก่แจ้ เริ่มจากรุ่นคุณพ่อ และทำมานานกว่า 30 ปี มีสินค้าที่เกี่ยวข้องกับข้าวมากกว่า 200 รายการ มียอดขายต่อปีกว่า 2,500 ล้านบาท ซึ่งเมื่อตนเองได้เข้ามาทำงานในธุรกิจครอบครัว จึงเห็นโอกาสของธุรกิจขนมไทย และอยากสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจข้าว สามารถต่อยอดได้อีกมาก” ธีรินทร์ กล่าว
 
ทั้งนี้จากการที่บริษัทใส่ไอเดียใหม่ให้แก่ขนมไทย และมุ่งพัฒนาขนมไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างสินค้าให้มีเอกลักษณ์ พร้อมกับมุ่งผลักดันขนมไทย ออกไปสู่ตลาดต่างประเทศ มีเป้าหมายที่วางไว้ในระยะยาวคือ อยากทำให้ ข้าวต้มมัด แม่นภา เป็นแบรนด์ที่ลูกค้าต่างชาติชื่นชอบ ทุกคนรู้จักข้าวต้มมัดไทย และสามารถโด่งดังไม่แพ้ เมนูอาหารไทยยอดนิยม ต้มยำกุ้ง ที่ฮิตติดลมบนไปทั่วโลกแล้ว
 
นวัตกรรมของขนมไทย แม่นภา ที่พลิกตลาดขนมไทย ทั้งดีไซน์ และรูปแบบใหม่ แต่คงความเป็นไทยไว้ในขนม จึงสามารถสร้างยอดขายและตอบโจทย์ลูกค้าในขณะนี้ ที่ต้องการความรวดเร็วและอิ่มสะดวกในทุกที่

กลยุทธ์การทำธุรกิจ
-ใส่นวัตกรรมนำหน้าขนมไทย
-สร้างความแตกต่างให้แก่สินค้า
-มีบรรจุภัณฑ์แบบใหม่
-มุ่งสร้างแบรนด์สู่ต่างประเทศ