posttoday

ส่องธุรกิจหินสี "Teddyshops" ตลาดยังเติบโต

17 เมษายน 2558

หินสี ที่ขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งในสำเพ็งมา ตั้งแต่ปีก่อน จนร้านที่จำหน่ายหินสีมีลูกค้ามายืนซื้อแน่นขนัด

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

อยากรู้สินค้าไหนกำลังฮิตติดลมบนพ่อค้าแม่ค้า และผู้ชอบสินค้าแฟชั่น จะต้องตรงมาที่ “สำเพ็ง” เพราะเป็นแหล่งรวบรวมสินค้าแฟชั่นยอดนิยมมาวางจำหน่ายแบบครบทุกเทรนด์จนถึงล่าสุด หินสี ที่ขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งในสำเพ็งมา ตั้งแต่ปีก่อน จนร้านที่จำหน่ายหินสีมีลูกค้ามายืนซื้อแบบแน่นเอี๊ยดจนแทบไม่มีที่ยืนในร้านเลยทีเดียว ตามคำกล่าวของ “วีรพงศ์ เสริมสินคุณากร” ร้านขายเครื่องประดับแฟชั่น“Teddyshops” (เทดดี้ ช็อป) ที่ สำเพ็ง

“วีรพงศ์ เสริมสินคุณากร”ร้านขายเครื่องประดับแฟชั่น “Teddyshops” (เทดดี้ ช็อป) จำหน่ายพวงกุญแจตัวอักษรแบบต่างๆ รายใหญ่สุดในประเทศ และเครื่องประดับแฟชั่น เปิดเผยว่า ความนิยมหินสีเริ่มขึ้นตั้งแต่ปีก่อน และร้านค้าขายหินสีได้สูงสุดในเดือน พ.ย.ปีก่อนเช่นกัน จนถึงขณะนี้ที่ความนิยมเริ่มลดลงบ้าง ดังนั้นร้านก็ต้องแนะนำต่อลูกค้าส่ง ที่เข้ามาซื้อสินค้าเพื่อลูกค้าส่งจะได้ลดการซื้อหินสี ไม่เกิดปัญหาสต็อกตามมา

แม้ว่า “หินสี” ที่เป็นกำไลกระแสจะลดลงไปบ้าง แต่ก็มีแฟชั่นใหม่ของหินสีออกมา ทั้งสร้อยคอ หรือต่างหู โดยร้านกำลังติดตามอยู่ว่าสินค้ากลุ่มไหนเริ่มได้รับความนิยมก็พร้อมจำหน่ายทันที ซึ่งต้องติดตามทั้งกระแสในประเทศและผ่านเว็บไซด์ต่างประเทศ ซึ่งตลาดสินค้าแฟชั่นเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมากเพียงเวลา 3 เดือนก็เปลี่ยนใหม่ ดังนั้น ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจสินค้าแฟชั่นต้องตามตลาดให้ทัน เพื่อวางแผนได้ถูกเวลาว่าช่วงใดควรสต็อกสินค้าจำนวนมากหรือสต็อกลดลง

ขณะเดียวกันแข่งขันในตลาดสำเพ็งที่มีความรุนแรงโดยเฉพาะสินค้าแฟชั่นมีร้านค้าจำหน่ายกว่า 100 ร้านค้าในสำเพ็ง ดังนั้นสิ่งสำคัญคือ การยึดคุณภาพสินค้าและให้บริการดี เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการเลือกซื้อสินค้า พร้อมให้คำแนะนำลูกค้าส่งถึงแนวโน้มสินค้าแฟชั่น อีกทั้งมีช่องทางออนไลน์ ซึ่งมีบริการหากสั่งซื้อสินค้าไปแล้ว เกิดปัญหาสินค้าชำรุดระหว่างจัดส่ง ก็พร้อมเปลี่ยนสินค้าใหม่ให้ลูกค้าทันที แตกต่างจากร้านค้าอื่น รวมทั้งมีแบบให้ลูกค้าเลือกหลากหลาย

ส่องธุรกิจหินสี "Teddyshops" ตลาดยังเติบโต

สินค้าหลักของร้านที่มีตั้งแต่แรกคือ พวงกุญแจ และตัวอักษรแบบต่างๆ กว่า 80 แบบ ที่ร้านเป็นผู้ผลิตรายใหญ่สุดในประเทศเพราะขั้นตอนการทำตัวอักษรมีเทคนิคผลิตเฉพาะตัว โดยมีลูกค้าที่ต้องการออกแบบเครื่องประดับเพื่อใช้งานเอง (DIY) หรือลูกค้าที่ต้องการทำพวงกุญแจ เป็นสินค้าที่ระลึก ยังมีอยู่ในประเทศจำนวนมาก ทั้งมีชุดสินค้าที่ลูกค้าสามารถรับไปเปิดร้านผลิตสินค้า DIY ได้ทันทีส่วนต่างหูนำเข้ามาจากฮ่องกง มีสินค้าใหม่ทุกเดือน เดือนละ 200-300 แบบ

“การให้ความสำคัญกับคุณภาพเพราะร้านมีโรงงานผลิตสินค้าเอง และมีโรงงานของพันธมิตรที่ประเทศฮ่องกง ที่มีดีไซเนอร์ออกแบบเครื่องประดับแบบต่างๆ ส่วนหินสีที่นำเข้ามาจากภูฎาน เพราะเป็นแหล่งผลิตหินสีแท้ ที่คนทั่วโลกต้องการซื้อ เหมือนประเทศไทยที่เป็นแหล่งอัญมณีที่ทั่วโลกนิยม”วีรพงศ์ กล่าว

ราคาหินสีภูฎานมีราคาสูง ก็มีกลุ่มลูกค้าในสำเพ็งที่ต้องการซื้อสินค้าที่มีคุณภาพดี โดยหินสีที่ลูกค้าซื้อมากสุด จะเป็นหินสีไหมทอง หมายถึง ความมั่นคั่ง ร่ำรวย รองลงมา โรสควอส หมายถึง ส่งเสริมความรัก และอเมทิส หมายถึง ความมีสุขภาพดี

แผนงานต่อไป สนใจขยายตลาดไปประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะประเทศลาว ถือเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง เพราะมีลูกค้าจากประเทศลาว เข้ามาสั่งซื้อสินค้าสูงมาก ดังนั้น หากได้คู่ค้าส่งในประเทศลาวเพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าอย่างเป็นทางการจะเป็นโอกาสที่ดีของร้านในระยะยาว ส่วนในประเทศ จะเน้นตลาดออนไลน์มากขึ้น ผ่านการเข้าไปจำหน่ายในเว็บไซด์อีคอมเมิร์ซต่างๆ และเว็บไซด์ร้าน [www.teddyshops.com]www.teddyshops.com ซึ่งที่ผ่านมายอดขายสินค้าผ่านออนไลน์เติบโต 100%

“ร้านค้าของเราเป็นธุรกิจครอบครัวเริ่มจากรุ่นพ่อแม่ และผมเข้ามาต่อเป็นรุ่นที่สอง ทุกคนที่ทำงานในร้านก็เป็นคนในครอบครัวช่วยกันทำงาน การทำธุรกิจมีช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี ก็เป็นปัจจัยที่ร้านเจอมาตลอด และผ่านมาได้ เรารู้ว่าทุกอย่างเป็นวัฎจักร ที่มีช่วงดีและมีช่วงที่ไม่ดี สิ่งสำคัญคือ ต้องปรับตัว มองหาโอกาสตลาด และรักษาลูกค้า สร้างความเชื่อมั่น”วีรพงศ์ กล่าว

ภาพรวมยอดขายของร้านในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เติบโต 20% จากปีก่อน เพราะในปีนี้ภาวะเศรษฐกิจในประเทศดีขึ้น ทำให้ลูกค้าที่เป็น ร้านค้ารายย่อยต่างๆ มีความมั่นใจที่จะซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น และในปีนี้ไม่มีเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองในประเทศ ทำให้ลูกค้าในต่างจังหวัดเดินทางเข้ามาซื้อสินค้าได้อย่างสะดวก โดยคาดว่ายอดขายรวมของร้านในปีนี้จะเติบโต 20% จากปีก่อน สัดส่วนยอดขายมาจากในประเทศ 80% และส่งออก 20%

ส่องธุรกิจหินสี "Teddyshops" ตลาดยังเติบโต

แนวคิดทำธุรกิจสินค้าแฟชั่น

-สำรวจเทรนด์แฟชั่นใกล้ชิด
-มีสินค้าหลายแบบและใหม่เสมอ
-รักษาคุณภาพและบริการที่ดี
-พร้อมให้คำแนะนำร้านค้าส่ง