posttoday

‘โบนาติโว’ รวมพลคนทำฟาร์ม

07 เมษายน 2558

เพิ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อต้นปีที่ผ่านมา สำหรับเว็บไซต์ “โบนาติโว” กระนั้นไนเกล อีคเฮิร์ซท วัย 35 ปี และ คริสเตียน เอกเกิร์ท วัย 27

โดย...นงลักษณ์ อัจนปัญญา

เพิ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อต้นปีที่ผ่านมา สำหรับเว็บไซต์ “โบนาติโว” กระนั้นไนเกล อีคเฮิร์ซท วัย 35 ปี และ คริสเตียน เอกเกิร์ท วัย 27 สองหนุ่มอังกฤษผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ ยอมรับว่า ได้รับเสียงตอบรับในทางบวกจากผู้บริโภคทั่วลอนดอน ยืนยันได้จากยอดสั่งซื้อที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

“เรานำผลิตภัณฑ์สดใหม่จากฟาร์มส่งตรงถึงหน้าประตู ดังนั้นคนที่ไม่สามารถไปตลาดสดได้ทุกสัปดาห์ ในตอนนี้จึงมีทางเลือก” อีคเฮิร์ซท กล่าว

ทั้งนี้ เว็บไซต์โบนาติโวถือเป็นตลาดออนไลน์แห่งใหม่ที่เปิดพื้นที่ให้บรรดาเกษตรกรขนาดเล็กทั่วเกาะอังกฤษสามารถขายสินค้าที่ตนผลิต ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ทั้งสดและแปรรูป ให้กับผู้บริโภคในประเทศได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านคนกลาง ซึ่งเป็นแนวคิดที่ได้แรงบันดาลใจจากเว็บไซต์ฟาร์มออนไลน์ในเยอรมนี

‘โบนาติโว’ รวมพลคนทำฟาร์ม

ขณะเดียวกัน ความแตกต่างที่ทำให้สินค้าของโบนาติโวโดดเด่นจนได้รับการยอมรับขึ้นมาได้ ก็คือ การบอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังการผลิตของผัก ผลไม้และเนื้อสัตว์แต่ละประเภทที่ทางเว็บไซต์นำมาวางขาย

ด้าน เอกเกิร์ท อธิบายว่าคนทุกคนมีสิทธิได้รู้ว่าอาหารที่รับประทานในแต่ละวันมีที่มาที่ไปอย่างไร โดยสิ่งที่บอกเล่าไม่ได้หมายถึงแค่สิ่งที่ระบุอยู่บนฉลากอาหารทั่วไปเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงผักหรือสัตว์นั้นๆ มาจากไหน เลี้ยงดูอย่างไร และใครอยู่เบื้องหลัง ซึ่งจะช่วยให้ผู้คนเข้าใจเบื้องหลังของอาหารมากขึ้น

“เราทำให้ทุกคนเข้าใจว่าอาหารมีความหมายมากกว่าเป็นสินค้าที่ใช้แลกเปลี่ยนบนชั้นวางของในซูเปอร์มาร์เก็ต” เอกเกิร์ท กล่าว ก่อนขยายความเพิ่มเติมว่า วิธีการนี้กลายเป็นการรับประกันว่าสินค้าเกษตรเหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่สะอาด ปราศจากสารเคมีปนเปื้อนใดๆ

‘โบนาติโว’ รวมพลคนทำฟาร์ม

ขณะเดียวกัน แนวทางข้างต้นยังช่วยให้แม้สินค้าที่วางขายบนเว็บไซต์บางประเภทจะมีราคาสูงกว่าท้องตลาดทั่วไปเล็กน้อย แต่ก็ยังขายได้และเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคในตลาดอังกฤษ

ทั้งนี้ ระยะเวลากว่า 3 เดือน ที่เปิดทำการจนถึงปัจจุบัน โบนาติโวมีสินค้าทางการเกษตรในรายการแล้วกว่า 750 ชนิด และยังมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็ว เช่นเดียวกันกับยอดขายที่มากขึ้น โดยผู้ผลิตจะเป็นผู้ทำหน้าที่กำหนดราคาขาย ขณะที่โบนาติโวจะปันส่วนแบ่งจากยอดขายแต่ละรายการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ที่สำคัญโบนาติโวจะไม่มีการเรียกเก็บค่าสมัครสมาชิกแต่อย่างใด

นอกจากจะทำหน้าที่เป็นพื้นที่สาธารณะบนโลกออนไลน์ให้เกษตรกรได้พบปะกับผู้บริโภค รวมถึงให้ข้อมูลความรู้เพื่อช่วยส่งเสริมการขายแล้ว โบนาติโวยังทำหน้าที่ให้บริการจัดส่งสินค้าถึงบ้านลูกค้า โดยทันทีที่มีคำสั่งซื้อ ผู้ผลิตจะจัดส่งสินค้าไปยังโกดังของโบนาติโวในเมืองซัมเมอร์ทาวน์ ซึ่งอยู่ใกล้กับวิมเบิลดัน ที่โบนาติโวจะจัดการมัดห่อในบรรจุภัณฑ์อย่างดี ก่อนจัดการขนส่งไปตามที่อยู่ที่ระบุไว้

‘โบนาติโว’ รวมพลคนทำฟาร์ม

“เรารับหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการขายทั้งหมด ปล่อยให้พวกเขา (เกษตรกร) มุ่งความสนใจทั้งหมดในการปลูกผักดูแลสัตว์ให้ได้คุณภาพสูง” อีคเฮิร์ซท ระบุ

อย่างไรก็ตาม ผู้ก่อตั้งโบนาติโวยอมรับว่า แนวทางของโบนาติโวไม่มีทางเป็นคู่แข่งขันโดยตรงกับบรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตแน่นอน เพราะโบนาติโวจะขายเฉพาะผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรเท่านั้น ไม่มีสินค้าอื่นๆ เช่น กระดาษชำระ หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ซึ่งทำให้โบนาติโวมีพื้นที่ยืนบนตลาด

สำหรับเป้าหมายต่อไปของโบนาติโว ก็คือ การสร้างเครือข่ายผู้ผลิตให้เชื่อมโยงทั่วถึงกันทั่วสหราชอาณาจักร รวมถึงขยายบริการจัดส่งให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยในขณะนี้บริการจัดส่งของโบนาติโวครอบคลุมเฉพาะกรุงลอนดอน เมืองหลวงของประเทศเท่านั้น

“สิ่งที่ผมรัก ก็คือ ขณะที่เราเริ่มประสบความสำเร็จ เราได้ทำให้หลายร้อยธุรกิจขนาดเล็ก และผู้ผลิตประสบความสำเร็จขึ้นด้วยเช่นกัน และยังทำให้ธุรกิจฟาร์มของอังกฤษฟื้นคืนอีกครั้ง”อีคเฮิร์ซท กล่าว

‘โบนาติโว’ รวมพลคนทำฟาร์ม