posttoday

‘สินมานะฟาร์มสเตย์’ เปิบหอยนางรม ชมอ่าวบ้านดอน

13 มีนาคม 2558

“เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ” คำขวัญ จ.สุราษฎร์ธานี บอกถึงศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์

โดย...ศุภพงษ์ เชาวแล่น

“เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ” คำขวัญ จ.สุราษฎร์ธานี บอกถึงศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์

โดยเฉพาะการเลี้ยงหอยนางรมในอ่าวบ้านดอน อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี

“สินมานะฟาร์ม” เป็นฟาร์มหอยนางรมของ สมชาย สินมา หรือคุณกุ้ง ตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งขึ้นชื่อเป็นที่รูัจักของนักชิม เพราะหอยนางรมที่สินมานะฟาร์มมีคุณสมบัติ “ขาว นวล อ้วน สะอาด” ซึ่งขนาดตัวหอยนางรมที่กำลังอร่อยพอดี คือ ขนาด 4 ตัว/กิโลกรัม หรือน้ำหนักตัวละ 250 กรัม

เมื่อเป็นที่รู้จักแพร่หลาย จากการส่งขายร้านอาหาร ทำให้คุณกุ้งต่อยอดธุรกิจด้วยการนำนักท่องเที่ยวและนักชิมเข้าชมฟาร์มเลี้ยงหอยด้วยเรือนำเที่ยวขนาด 30-80 ที่นั่ง การเดินทาง จะมีเรือออกจากริมคลองท่าทอง ออกสู่ทะเลอ่าวบ้านดอน ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ช่วง 1 กิโลเมตรแรก ก่อนถึงปากอ่าว ระหว่างสองฝั่งคลองจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวประมงพื้นบ้าน

‘สินมานะฟาร์มสเตย์’ เปิบหอยนางรม ชมอ่าวบ้านดอน

ซึ่งนอกจากจะพาชมวิธีการเลี้ยงหอยนางรมในทะเล ในรูปแบบให้ความรู้และการรักษาสิ่งแวดล้อมในอ่าวบ้านดอน และพาชิมหอยนางรมถึงฟาร์มบนขนำเฝ้าคอกหอยดูบ้าง ปรากฏว่าเป็นการสร้างความแปลกใหม่สร้างสรรค์การท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่ง

หากมีผู้ต้องการค้างคืน จากคอกหอยธรรมดากลายเป็นฟาร์มสเตย์ที่พักแรมของนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศไม่เหมือนที่ใด

ฟาร์มสเตย์กลางทะเลแห่งนี้มี 3 ชั้น พื้นที่กว่า 1,200 ตารางเมตร ชั้นล่างสุดเป็นที่แขวนเลี้ยงหอยนางรม ผลิตหอยนางรมปีละ 3 หมื่นตัว และหอยแครงปีละ 500 ตัน ชั้น 2 เป็นสถานที่จัดงานสันทนาการ ที่จัดเลี้ยงและครัว ส่วนชั้น 3 เป็นที่พักแรมรับนักท่องเที่ยวได้ 200 คน

‘สินมานะฟาร์มสเตย์’ เปิบหอยนางรม ชมอ่าวบ้านดอน

“สินมานะฟาร์มสเตย์ เกิดจากการบอกกันแบบปากต่อปาก รวมทั้งเว็บไซต์การท่องเที่ยว ให้บริการ 2 รูปแบบ ทั้งแบบไม่ค้างคืนไปเช้ากลับเย็น อาหารทะเล 1 มื้อ คนละ 400 บาท และหากพักค้าง 1 คืน อาหารทะเล 2 มื้อ คนละ 800 บาท ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศไปเยือนปีละเกือบ 1 หมื่นคน ทำรายได้ทั้งการเพาะเลี้ยงและการท่องเที่ยวปีละกว่า 15 ล้านบาท” คุณกุ้ง บอกถึงผลการดำเนินการของกิจการ

ซึ่งขณะนี้สินมานะฟาร์ม ถิือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของ จ.สุราษฎร์ธานี