posttoday

ต่างชาติฮิตใช้เครื่องเทศไทยปรุงอาหาร

02 มกราคม 2558

ชี้ต่างชาติฮิตใช้เครื่องเทศไทยปรุงอาหาร สถาบันอาหาร คาด 5 ปี ส่งออกอาหารไทยทะลุ 1.5 ล้านล้านบาท

ชี้ต่างชาติฮิตใช้เครื่องเทศไทยปรุงอาหาร สถาบันอาหาร คาด 5 ปี ส่งออกอาหารไทยทะลุ 1.5 ล้านล้านบาท

นายเพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยว่า ในขณะนี้เมนูอาหารของต่างชาติ กำลังนิยมใช้เครื่องเทศของไทยมาปรุงอาหารสูงขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะอาหารยุโรปที่ใส่เครื่องเทศไทย เช่น เมนูสปาเกตตี้ผัดขี้เมา พบว่า กลายเป็น เมนูอาหารยอดนิยมของคนอิตาลีแล้ว รวมทั้งการเปิดร้านอาหารไทยในตลาดโลก ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี เพราะอาหารไทย ติดอันดับหนึ่งในห้าของอาหารยอดนิยมมากที่สุดในโลก จากปัจจุบันมีร้านอาหารไทยเปิดทั่วโลกมากกว่า 1 หมื่นแห่ง

สำหรับธุรกิจอาหารที่จะเป็นเทรนด์ใหม่ในตลาดโลกต่อจากนี้ไป จะเป็น อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารออแกนิคส์ และอาหารฟิวชั่น รวมทั้งการขายอาหารผ่านออนไลน์ เพราะผู้บริโภคสนใจดูแลสุขภาพมากขึ้น และตลาดออนไลน์ขยายตัวรวดเร็ว ดังนั้นผู้ประกอบการไทยต้องเร่งปรับตัวและปรับเมนูอาหารใหม่ เพื่อให้รองรับแนวโน้มดังกล่าว รวมทั้งอาชีพ เชฟ ก็จะเป็นอาชีพที่ทั่วโลกต้องการสูงขึ้นทุกปี

ทั้งนี้ สถาบันอาหาร ประเมินว่า ภายใน 5 ปีนับจากนี้ หรือในปี 2563 การส่งออกอาหารของไทยจะขยายตัวปีละ 6-10% หรือมีมูลค่าถึง 1.5 ล้านล้านบาท จากปี 2558 การส่งออกอุตสาหกรรมอาหารของไทยมีมูลค่าประมาณ 1.08 ล้านล้านบาท โดยอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารจะมีมูลค่าส่งออกสูงขึ้น และไทยเป็นฐานผลิตหลักของอุตสาหกรรมอาหารในโลก รวมทั้งมีการใช้วัตถุดิบไทยปรุงอาหารเพิ่มขึ้น

“อาหารไทยที่ได้รับความนิยมสูงสุดในตลาดโลกขณะนี้ อันดับหนึ่งได้แก่ 1. ต้มยำกุ้ง 2. น้ำตกหมู 3. มัสมั่นไก่ และ 4.ส้มตำ”นายเพ็ชร กล่า