posttoday

เผย5สุดยอดสมุนไพรไทยตลาดโลกต้องการสูง

16 ตุลาคม 2557

เปิด 5 สุดยอดสมุนไพรไทยตลาดโลกต้องการสูง "กระชายดำ" เบอร์1 รองลงมามีทั้ง ไพล ขมิ้นชัน กวาวเครือขาว บัวบก

เปิด 5 สุดยอดสมุนไพรไทยตลาดโลกต้องการสูง "กระชายดำ" เบอร์1 รองลงมามีทั้ง ไพล ขมิ้นชัน กวาวเครือขาว บัวบก

นายนาคาญ์ ทวิชาวัฒน์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย และประธานสมาพันธ์สุขภาพและความงาม เปิดเผยว่า สมาคมฯได้ร่วมมือกับ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. สำรวจสมุนไพรไทยในตลาดโลกพบว่า มี 5 สุดยอดสมุนไพรที่ต้องการสูงและมีโอกาสเติบโตได้มาก ได้แก่ อันอับแรก ได้แก่ กระชายดำ รองลงมา ไพล ขมิ้นชัน กวาวเครือขาว และบัวบก ที่สามารถพัฒนาเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม หรืออาหารเสริมได้หลากหลายกลุ่ม

ขณะเดียวกัน ผลการสำรวจในตลาดโลก ยังพบว่า สินค้าสมุนไพรที่สามารถพัฒนาเป็นสินค้าและตลาดโลกต้องการสูงเป็น สินค้ากลุ่มเพื่อลดน้ำหนัก รองลงมา กลุ่มสินค้าบำรุงผิว อันดับสาม กลุ่มสินค้า กลุ่มลดเรือนริ้วรอย (แอนนตี้ เอจจิ้ง) และสินค้าดีทอกซ์ อันดับสี่ บำรุงสมอง และความจำ อันดับห้า สินค้าเพื่อรักษาโรคเฉพาะทาง ทั้งนี้เชื่อมั่นว่า ภาคเอกชนไทยสามารถพัฒนาและต่อยอดนำสมุนไพรไทยไปพัฒนาสินค้าได้หลากหลายชนิด

นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สนช. กล่าวว่า สนช. ได้ให้การสนับสนุนการพัฒนาเว็บไซด์ “ShareHerb.com” โดยได้รวบรวมข้อมูลวิชาการของสมุนไพรไทย การสืบค้นข้อมูลสมุนไพรจากอาการของโรคต่างๆ โดยการพัฒนาระบบนี้ได้ร่วมมือจากเครือข่ายนักวิชาการ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ถือเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมสมุนไพรไทยและการแพทย์ทางเลือก