posttoday

ดัชนีเชื่อมั่นSMEมีแนวโน้มดีขึ้น

08 ตุลาคม 2557

สสว.เผยดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจเอสเอ็มอี 3 เดือนข้างหน้าพุ่ง อานิสงค์รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ

สสว.เผยดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจเอสเอ็มอี 3 เดือนข้างหน้าพุ่ง อานิสงค์รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ

รายงานข่าวจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในเดือนในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ มีแนวโน้มดีขึ้นชัดเจน โดยค่าดัชนีรวมภาคการค้าและบริการอยู่ที่ 60 เพิ่มขึ้น 5.3 จากระดับ 54.7 ผลจากการเพิ่มขึ้นของดัชนีทุกภาคธุรกิจ เนื่องจากได้รับผลดีจากจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ประกอบกับเข้าสู่ช่วงเทศกาลสำคัญทั้งกินเจ ลอยกระทง ปีใหม่ จึงกระตุ้นทั้งการบริโภค การท่องเที่ยวให้คึกคัก ซึ่งกลุ่มธุรกิจที่ได้ผลดีได้แก่ ภาคค้าส่ง สินค้าเกษตร สถานีบริการน้ำมัน บริการขนส่งสินค้าและท่องเที่ยว

ทั้งนี้หากแยกดัชนีรายธุรกิจพบว่า ภาคค้าส่ง ดัชนีอยู่ที่ 59.8 เพิ่มขึ้น 3 จากการสำรวจเดือนก่อนหน้า ภาคค้าปลีก ดัชนีอยู่ที่ 60.5 เพิ่มขึ้น 6.1 ภาคบริการ ดัชนีอยู่ที่ 59.5 เพิ่มขึ้น 5.3 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจประเทศ ดัชนีอยู่ที่ 77.5 เพิ่มขึ้น 10.7 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นต่อธุรกิจของตน อยู่ที่ 75.8 เพิ่มขึ้น 12.7

รายภาคธุรกิจ พบว่า ภาคค้าส่ง กิจการค้าส่งสินค้าเกษตร ค่าดัชนีเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 62.1 เพิ่มขึ้น 5.4 เพราะผู้ประกอบการมั่นใจกับการบริโภคในประเทศจะปรับตัวดีขึ้น ตามเศรษฐกิจในประเทศที่ดีขึ้น ผลจากเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจซึ่งปีนี้มี 2 ครั้งคือปลายเดือนก.ย.และปลายเดือน ต.ค. และใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่ ส่วนภาคค้าปลีก กิจการสถานีบริการน้ำมัน ค่าดัชนีอยู่ที่ 65.6 เพิ่มขึ้น 14.1 ผลจากการลดลงของราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน อีกทั้งเข้าสู่ช่วงเทศกาลลอยกระทงและปีใหม่ ทำให้การใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น

ขณะที่ภาคบริการ พบว่า กิจการด้านการขนส่งสินค้า ค่าดัชนีอยู่ที่ 65.7 เพิ่มขึ้น 7.8 ส่วนบริการท่องเที่ยว ค่าดัชนีอยู่ที่ 62.4 เพิ่มขึ้น 7.7 เพราะสถานการณ์ท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้น เห็นได้จากในเดือน ส.ค.มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจำนวน 2.08 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8.45% เมื่อเทียบกันเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นครั้งแรกรอบ 5 เดือน ที่มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเกินกว่า 2 ล้านคน จึงเป็นสัญญาณที่ดีต่อการท่องเที่ยวในประเทศที่ฟื้นตัวขึ้นแล้ว

“ดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้นทั้งรายภาคธุรกิจ และรายภูมิภาค เกินกว่าค่าฐานคือ 50 แสดงให้เห็นว่า ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีความเชื่อมั่นว่าการประกอบธุรกิจปรับตัวดีขึ้น มาจากมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเข้ามาบริหารประเทศแล้ว และจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป็นรูปธรรมเพิ่มขึ้น ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น เข้าสู่ช่วงเทศกาลทั้งกินเจ ลอยกระทง และปีใหม่ ส่งผลต่อภาพรวมการบริโภค การท่องเที่ยวดีขึ้น” รายงานข่าวจาก สสว. กล่าว