posttoday

เผยต่างชาติฮิตเมนูน้ำตกหมู-ไก่ของไทย

22 กรกฎาคม 2557

สถาบันอาหาร เผยเมนูอาหารไทยสุดฮิตของต่างชาติปีนี้ น้ำตกหมู น้ำตกไก่ มาแรงสุด ยุโรป อเมริกาชอบมาก

สถาบันอาหาร เผยเมนูอาหารไทยสุดฮิตของต่างชาติปีนี้ น้ำตกหมู น้ำตกไก่ มาแรงสุด ยุโรป อเมริกาชอบมาก

นายเพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สถาบันอาหารได้สำรวจกลุ่มอาหารไทยยอดนิยมของลูกค้าต่างชาติในปีนี้ พบว่า อาหารไทยที่ได้รับความนิยมสูงมากคือ น้ำตกหมู ที่เป็นเมนูอาหารที่ลูกค้าชาวยุโรปชื่นชอบมาก เพราะเป็นอาหารรูปแบบใหม่ที่ต่างชาติไม่เคยรับประทา จนได้รับความนิยมสูง แซงหน้าเมนูอาหารทั้งแกงมัสมั่น ส่วนประเทศสหรัฐ ก็เริ่มชื่นชอบ เมนูจากน้ำตก เช่นกัน คือ น้ำตกไก่ และน้ำตกเนื้อ

สำหรับเหตุผลที่ต่างชาติ ชื่นชอบ น้ำตกหมู ของไทย เพราะมีรสชาติเข้มข้น และชอบข้าวคั่ว ที่ปรุงอยู่ในน้ำตกหมู โดยราคาขายในต่างประเทศ ประมาณ 8 เหรียญสหรัฐขึ้นไป ส่วนลูกค้าชาวอเมริกา จะชื่นชอบ เครื่องปรุงเป็นส่วนผสมในน้ำตกหมู ของไทย ที่มีความหลากหลายและเข้มข้นเช่นเดยวกัน

ขณะที่ภาพรวมการส่งออกในอุตสาหกรรมอาหารไทยในปีนี้ มั่นใจว่าจะอยู่ที่ 9.70 แสนล้านบาท เติบโต 6% จากปีก่อน เป็นผลไปตามเป้าหมายที่วางไว้ตั้งแต่ต้นปี โดยในช่วง 4-5 เดือนแรกของปีนี้ได้ส่งออกได้แล้ว มูลค่า 4-5 แสนล้านบาท และในช่วงครึ่งปีหลังคำสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้า (ออเดอร์) ได้เข้ามาเต็มที่แล้ว

พร้อมกันนี้ สถาบันอาหาร ได้จัดแข่งขันสุดยอดเชฟอาหารไทย ชิงแชมป์โลกครั้งที่ 2 (The 2 Thailand Culinary World Challenge 2014) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ชิงเงินมูลค่ารวม 17,500 เหรียญสหรัฐ จัดขึ้นวันที่ 1-3 ส.ค.นี้ ที่เซ็นทรัล ชิดลม เพื่อผลักดันให้ใช้วัตถุดิบไทยในการปรุงอาหาร และทำให้อาหารไทยขยายตลาดโลกมากขึ้น พร้อมกันนี้ในงานดังกล่าว ยังมีการนำเสนอ 60 เมนูพิเศษ จากเชฟชื่อดัง จำหน่ายราคาเพียง 60 บาททุกเมนู สำหรับงานนี้ เป็นการร่วมจัดงานระหว่าง สถาบันอาหาร ธนาคารกรุงเทพ และเซ็นทรัล ชิดลม