posttoday

คสช.ช่วยSMEsรีไฟแนนซ์ลูกหนี้ผู้ส่งออก

11 กรกฎาคม 2557

บิ๊กตู่สั่งหาทางเยียวยาSMEs รีไฟแนนซ์ลูกหนี้ผู้ส่งออก ฟื้นท่องเที่ยวไฮซีซั่น

บิ๊กตู่สั่งหาทางเยียวยาSMEs รีไฟแนนซ์ลูกหนี้ผู้ส่งออก ฟื้นท่องเที่ยวไฮซีซั่น

เมื่อวันที่11ก.ค.57 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช. ) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า จากแนวโน้มของสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่อาจมีผลกระทบต่อการส่งออกในห้วงปลายไตรมาสที่ 2 คสช. ได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณามาตรการเยียวยาผู้ส่งออกและผู้ที่อยู่ในวงจรสินค้าเกษตรที่อาจได้รับผลกระทบ ด้วยมาตรการต่างๆ เช่น ให้เอ็กซิมแบงค์ และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เยียวยาผู้ส่งออกSMEs ขนาดกลางและขนาดย่อมเพิ่มขึ้นเพื่อรักษาสภาพคล่องทางการเงินในปีนี้ไว้ให้ได้ไม่กลายเป็น NPL รวมทั้งอาจพิจารณา refinancing program ให้กับลูกหนี้ที่เป็นผู้ส่งออกด้วย

ในเรื่องการทำกิจกรรมการตลาดสินค้าส่งออก เนื่องจากในห้วง1-2 ปีที่ผ่านมานั้น กระทรวงพาณิชย์ได้เน้นเรื่องการขายข้าว วันนี้เราจะทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการเปิดตลาดใหม่ ๆ และการกระตุ้นตลาดเดิมของเราในสินค้าทุกประเภท ต้องเร่งทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะตลาดในยุโรป ที่สินค้าหลายตัวจะถูกกระทบจาก GSP ที่จะหมดลงสิ้นปีนี้ และอาจเสียเปรียบด้านราคา เมื่อเทียบกับคู่แข่ง ดังนั้นเราต้องเร่งกระชับความสัมพันธ์กับคู่ค้าในยุโรปและผู้ค้าอื่น ๆ ด้วย

ส่งเสริมและเร่งพัฒนาการค้าชายแดน เรายังมีอนาคตที่สดใส สำหรับการส่งออกของไทยได้อีกนาน ประเทศรอบบ้านเรามีความต้องการสินค้าไทยสูง เราได้เปรียบเรื่องระยะทาง เส้นทาง แต่ยังมีปัญหาเส้นทางที่เป็นคอขวดในด่านเส้นทางเข้า–ออก ด่านศุลกากร ได้มอบให้กรมศุลกากร กระทรวงคมนาคม และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ เพื่อปรับปรุงพัฒนาช่องทางเข้า-ออก ถนนเส้นทาง โดยให้เริ่มดำเนินการได้ภายใน ธันวาคม 2557 โดยอาจจะต้องตัดขั้นตอนการดำเนินการที่เป็นระเบียบราชการ ที่ไม่มีความจำเป็นและเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณออก เช่น ขั้นตอนการศึกษาความเป็นไปได้ ที่ต้องใช้งบประมาณสูงหลาย 10 ล้านบาท ในขณะที่ทุกฝ่ายทราบดีอยู่แล้วว่าจะต้องดำเนินการ ในเรื่องนี้และประชาชนทุกฝ่ายเห็นด้วยและได้รับประโยชน์ ได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้กำกับดูแลตำรวจทางหลวง ให้ไปดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ผู้ประกอบการ ในการสัญจรผ่านเข้า-ออก วันนี้ทราบว่าจะมีการจราจรที่ติดขัดเป็นจำนวนมาก ตามด่านต่าง ๆ ซึ่งเราจะต้องอำนวยความสะดวกให้รวดเร็วขึ้น

ในเรื่องของ BOI ได้เร่งติดตามโครงการที่ได้รับอนุมัติในห้วง 1-2 ปีที่ผ่านมาว่า เราได้ดำเนินการลงทุนจริงมากน้อยเพียงใด เราคือเขา เขาเป็นคนที่ขอเข้ามา ฉะนั้นต้องดำเนินการตรวจสอบว่าเขาได้ดำเนินการจริงมากน้อยเพียงใด ปัญหาและอุปสรรคที่ติดอยู่มีอะไรบ้าง จะแก้ไขได้อย่างไรและผลประโยชน์ที่เป็นสิ่งตอบแทนให้กับรัฐจะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง บางอย่างมีกำหนดข้อยกเว้นหลายประการไปทำให้ประเทศชาติเสียประโยชน์ไปพอสมควร แต่อย่างไรก็ตามจะต้องมีการสร้างแรงจูงใจให้กับบริษัทต่างชาติเหล่านั้นด้วย

มาตรการเร่งกระตุ้นการท่องเที่ยว สำหรับ High season ที่จะมาถึงห้วง 1-2 เดือนข้างหน้านี้ จะสำคัญมาก เพราะเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยว วางแผนการเดินทางสำหรับปลายปี ฉะนั้นเราต้องเร่งทำกิจกรรมการตลาดในทุกตลาดสำคัญ ทั้งประเทศญี่ปุ่น ประเทศอินเดีย ฮ่องกง ASEAN สหภาพยุโรป และสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ผ่านมาการบินไทยจะเป็นกลไกสำคัญ เวลานี้อาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง อาจจะต้องมอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และสภาธุรกิจท่องเที่ยวจับมือสายการบินต่างประเทศหลายๆ สาย รวมทั้ง chartered airlines ที่เป็นพันธมิตรของไทย friends of Thailandเร่งออก campaigns มาเมืองไทย ในช่วงตุลาคมปีนี้ถึงมีนาคมปีหน้า

นอกจากนั้น อาจพิจารณาถึงมาตรการที่รัฐบาลจะต้องดูแลในเรื่องประกันภัยให้กับนักท่องเที่ยวในช่วงที่เรามีปัญหาอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่า เราได้รับทราบจากข้อมูลว่า มีการประเมินจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าในปีหน้านั้น มูลค่าของการท่องเที่ยวในประเทศมีแนวโน้มที่สูงขึ้นซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีซึ่งทุกคนต้องช่วยกัน

คำบรรยายภาพประกอบข่าว:ธุรกิจส่งออกSMEs