posttoday

ฟุตบอลโลกดันออเดอร์เสื้อกีฬาพุ่ง

25 มิถุนายน 2557

ฟุตบอลโลกคึกคัก ยอดคำสั่งผลิตพุ่ง 15% ออเดอร์ทะลุ 1,400 ล้านบาท รวมยอดผลิตเสื้อทีมบอลโลก 10 ทีม

ฟุตบอลโลกคึกคัก ยอดคำสั่งผลิตพุ่ง 15% ออเดอร์ทะลุ 1,400 ล้านบาท รวมยอดผลิตเสื้อทีมบอลโลก 10 ทีม

นายสุกิจ คงปิยาจารย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮงเส็งการทอ เปิดเผยว่า ภาพรวมยอดการผลิตเสื้อผ้ากีฬาในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก 2014 นี้ มียอดคำสั่งผลิตเสื้อผ้าเพิ่มขึ้น 10-15% จากช่วงปกติ รวมแล้วประมาณ 10 ทีม มียอดการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นรวมประมาณ 40-50 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1,400 ล้านบาท ถือว่าฟุตบอลโลกในครั้งนี้มีความฟีเวอร์อย่างมาก และไทยเป็นฐานผลิตแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาชื่อดังของโลก

สำหรับบริษัทในไทยมีประมาณ 4 บริษัท ที่รับผลิตชุดกีฬาฟุตบอลโลก ได้แก่ ไนซ์กรุ๊ป, ไฮ-เทค กรุ๊ป, ลิเบอร์ตี้กรุ๊ป และ ฮงเส็งการทอ ส่วนผู้ประกอบการรายเล็กในกลุ่มสิ่งทอ อยากให้มีการใช้นวัตกรรม มาสร้างความแตกต่างให้แก่ผลิตภัณฑ์มากขึ้น และเน้นเสื้อผ้าที่ใส่แล้วสวมสบาย เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า และสามารถแข่งขันได้ในระยะยาว

นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรม และประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮ-เทค แอพพาเรล กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลกนี้ บริษัทมียอดการผลิตเสื้อฟุตบอลโลกรวมประมาณ 750,000 ตัว มียอดการผลิตเพิ่มขึ้น 20% จากช่วงปกติ โดยได้ผลิตและทยอยส่งมอบไปแล้วให้แก่ลูกค้าตั้งแต่เดือน มี.ค.-เม.ย.ที่ผ่านมาแล้ว

นางอรรชกา สีบุญเรือง อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กล่าวว่า ได้วางเป้าหมายของประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าแฟชั่นในอาเซียน ทั้งอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่มห่ม อุตสาหกรรมเครื่องหนังและรองเท้า และอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ โดยมุ่ง 4 กิจกรรมทสำคัญ 4 ได้แก่ 1. การประยุกต์ใช้แนวโน้มแฟชั่น เพื่อเชื่อมโยงการออกแบบสินค้าแฟชั่น 2. การพัฒนานักออกแบบในอุตสาหกรรมแฟชั่น 3. ด้านการพัฒนาธุรกิจ และ 4. การพัฒนาย่านการค้าสินค้าแฟชั่น อาทิ สยามสแควร์ จตุจักร ประตูน้ำ และบางลำพู ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จักมากที่สุด