posttoday

ลูกชิ้นหมูขึ้นราคาสะเทือนวงการก๋วยเตี๋ยว

09 เมษายน 2557

ผลิตลูกชิ้นหมูรายย่อย ปรับราคาขายส่งขึ้น 10 บาทต่อ กก. ตามหน้าฟาร์ม สะเทือนวงการร้านก๋วยเตี๋ยวหดออเดอร์หายไป35% ต่ำสุดในรอบ2ปี

ผลิตลูกชิ้นหมูรายย่อย ปรับราคาขายส่งขึ้น 10 บาทต่อ กก. ตามหน้าฟาร์ม สะเทือนวงการร้านก๋วยเตี๋ยวหดออเดอร์หายไป35% ต่ำสุดในรอบ2ปี

น.ส.แคทรียา ชาตรีนุวัฒน์ กรรมการห้างหุ้นส่วนจำกัด โชคธนาพันธ์ เจ้าของธุรกิจลูกชิ้นหมูยี่ห้อเท็นเท็น(TenTen) และร้านก๋วยเตี๋ยวไข่เมืองโอ่ง เปิดเผยว่าตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา  ลูกชิ้นหมูเท็นเท็นได้ปรับราคาขายส่งเพิ่มขึ้นอีก10 บาทต่อกก. โดยปัจจุบันมีราคาขายส่งอยู่ที่155 บาทต่อกก. ซึ่งราคาดังกล่าวโรงงานยังต้องเป็นผู้รับภาระต้นทุนส่วนต่างอีก10บาท  จากต้นทุนการผลิตลูกชิ้นหมูที่เพิ่มขึ้นจริง 20บาทต่อกก.ในปัจจุบัน

สำหรับการปรับราคาขายส่งลูกชิ้นหมูขึ้นครั้งนี้ เป็นไปตามกลไกตลาดจากเนื้อหมูหน้าฟาร์มที่ทยอยปรับราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาถึงขณะนี้  ซึ่งยังกระทบตลาดธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยวที่เป็นลูกค้าหลัก ที่พบว่ามีความถี่ในการสั่งซื้อลดลง หรือหายไปราว35% จากปกติจะมีออเดอร์ลูกชิ้นหมูต่อร้านเฉลี่ยอยู่ที่ 2ตันครึ่ง  ซึ่งถือว่ามียอดคำสั่งซื้อต่ำสุดในรอบ2ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ลูกชิ้นหมูเท็นเท็น วางตำแหน่งทางการตลาดเป็นลูกชิ้นหมูระดับพรีเมียมผลิตจากวัตุถิบเนื้อหมูล้วน  โดยปัจจุบันทำตลาดหลักในช่องทางขายส่ง และร้านก๋วยเตี๋ยวราว 40 ราย รวมถึงธุรกิจแฟรนไชส์ภายใต้แบรนด์ลูกชิ้นหมูเท็นเท็น ที่ปัจจุบันมีกว่า 30 จุดจำหน่าย(คิออส) ทั่วประเทศ โดยกิจการดังกล่าวเริ่มจากธุรกิจครอบครัว และเริ่มสร้างแบรนด์เท็นเท็นอย่างจริงจังเมื่อ7ปีก่อน

พร้อมกันนี้ เพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจลูกชิ้นหมูแบรนด์ดังกล่าว จึงมีแนวคิดเปิดธุรกิจใหม่ คือ ร้านก๋วยเตี๋ยวไข่เมืองโอ่ง ส่วนหนึ่งเพื่อนำลูกชิ้นหมูของโรงงานที่ผลิตขึ้นเอง นำมาใช้เป็นวัตถุดิบที่มีคุณภาพในการทำก๋วยเตี๋ยวให้กับร้านดังกล่าว โดยเริ่มเปิดให้บริการสาขาแรกที่ชั้นจี ศูนย์การค้าสยามพารากอน ตั้งแต่ปีก่อน จนถึงปัจจุบันเปิดให้บริการทั้งสิ้น 3 สาขา โดยมี2 สาขาใหม่ ที่เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า และสาทร ถนนกัลปพฤกษ์

อย่างไรก็ตาม ร้านคาดว่าจากทั้ง2 ธุรกิจดังกล่าว จะสามารถเข้ามาร่วมสนับสนุนระหว่างกิจการได้ โดยเฉพาะในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะระมัดระวังการจับจ่ายสินค้าทั้งอุปโภคและบริโภคมากขึ้น ขณะที่ธุรกิจอาหารอาจได้รับผลกระทบบ้าง จากการเติบโตยอดขายที่ลดลงจากกำลังซื้อ โดยในปีนี้ธุรกิจลูกชิ้นหมูเท็นเท็น วางเป้าหมายรายได้10ล้านบาท และก๋วยเตี๋ยวไข่เมืองโอ่ง วางเป้าหมาย20 ล้านบาท

นางเกยูร กิตติธเนศวร กรรมการผู้จัดการบริษัทแกรนด์เยาวราช ผู้ผลิตลูกชิ้นปลาและร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาภายใต้แบรนด์ยู้ลูกชิ้นปลาเยาวราช (Yoo Fishball) กล่าวว่า ในช่วง2 สัปดาห์แรกเดือนม.ค.ปีนี้ โรงงานมีคำสั่งซื้อลูกชิ้นปลาจากร้านก๋วยเตี๋ยวในภาพรวมทั่วประเทศลดลงราว5% ก่อนจะคืนกลับสู่ภาวะปกติในขณะนี้ โดยปัจจุบันมีลูกค้ากลุ่มร้านก๋วยเตี๋ยวที่รับลูกชิ้นปลาจากโรงงานราว 300 รายทั่วประเทศ

สำหรับคำสั่งซื้อลูกชิ้นปลาที่ลดลง เป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยต่อเนื่องจากปีก่อน และกำลังซื้อที่ชะลอตัวจากบรรยากาศการชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้น ซึ่งการที่บริษัทได้รับผลกระทบจากยอดขายส่งและปลีกลูกชิ้นปลาในสัดส่วนที่ไม่มากนัก มาจากปัจจัยลูกชิ้นปลาเป็นอาหารที่รับประทานได้ง่ายในเกือบทุกกลุ่มผู้บริโภค ขณะเดียวกันบริษัทยังมีข้อได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิตต่อหน่วยที่ต่ำ(อีโคโนมี ออฟ สเกล)ที่ปัจจุบันโรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เยาวราช มีกำลังการผลิตสูงสุดที่ 5 ตันต่อวัน

ขณะที่ราคาขายปลีกยู้ลูกชิ้นปลาเยาวราช อยู่ที่300 บาทต่อกก. ลูกชิ้นกุ้งอยู่ที่ 350 บาทต่อกก. และบะหมี่อยู่ที่ 80 บาทต่อกก. ส่วนราคาขายส่งนั้นจะขึ้นอยู่กับข้อตกลงกับผู้ประกอบการที่แตกต่างกันออกไปตามจำนวนการสั่งซื้อ ซึ่งทั้งราคาขายปลีกและขายส่งดังกล่าว บริษัทไม่ได้มีการปรับราคาขายเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งเป็นการปรับราคาขายลูกชิ้นเพิ่มขึ้นล่าสุดเฉลี่ย 50 บาทต่อกก.