posttoday

รัฐจัดงบหนุนเอสเอ็มอีไปอาเซียน

24 มีนาคม 2557

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ทุ่มงบ 157 ล้าน ดันเอสเอ็มอีไทยไปอาเซียน เผยระยะยาวพร้อมอัดงบพุ่งทุกปี

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ทุ่มงบ 157 ล้าน ดันเอสเอ็มอีไทยไปอาเซียน เผยระยะยาวพร้อมอัดงบพุ่งทุกปี

นางอรรชกา สีบุญเรือง อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า กรมได้เตรียมงบไว้ 157 ล้านบาท เพื่อทำโครงการส่งเสริมผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ไปรุกตลาดในอาเซียน เพราะเป็นตลาดใหม่ที่มีโอกาสและเติบโตดีต่อเนื่อง โดยจะทำโครงการทั้งสัมมนาให้ความรู้ แนะนำการลงทุน เชิญชวนให้เอสเอ็มอีไทยไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน และการจับคู่ทางธุรกิจ (บิซิเนส แมตชิง)ทั้งนี้ โครงการส่งเสริมเอสเอ็มอีไปขยายตลาดในอาเซียนนั้น กรมได้ทำต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 และเป็นโครงการที่ให้ความสำคัญมาก เพราะตลาดอาเซียนถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย หลังจากนี้ไปจะเป็นแผนงานที่จะทำต่อเนื่องในทุกปี รวมทั้งเพิ่มงบประมาณในการสนับสนุนทุกปี โดยในปีนี้ได้งบประมาณเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อย

พร้อมกันนี้ จะส่งเสริมเอสเอ็มอีไทยให้เข้าไปเป็นซัพพลายเชนในอาเซียน โดยมุ่งอบรมผู้บริหารงาน พนักงาน ทำให้ตลาดเกิดการเชื่อมโยง การสร้างเครือข่ายในอาเซียน โดยคาดว่าจะมีเอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการในปีนี้รวม 600 กิจการ ผู้ประกอบการ 1.2 หมื่นคน รวมทั้งวางเป้าหมายสร้างห่วงโซ่อุปทานใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป เครื่องนุ่งห่ม เฟอร์นิเจอร์ ผลิตภัณฑ์ยาง ยานยนต์และชิ้นส่วน อัญมณีและเครื่องประดับ สินค้าไลฟ์สไตล์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รองเท้าและเครื่องหนัง และก่อสร้าง

สำหรับตลาดในอาเซียนที่กรมได้ส่งเสริมให้เอสเอ็มอีเข้าไปขยายตลาด ได้แก่ พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม อินโดนีเซีย และมาเลเซีย โดยที่ผ่านมาได้นำผู้ประกอบการไทยไปสำรวจตลาด และจับคู่ทางธุรกิจมาแล้ว ซึ่งสินค้าที่มีโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทย ได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภค ที่มีความต้องการสูงมากจากผู้บริโภคในต่างประเทศ

นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมา มีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนของไทย ที่ผลิตสินค้าสบู่ ได้ไปสำรวจตลาดในประเทศเวียดนาม พบว่า ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคในเวียดนามมาก รวมทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคกลุ่มอื่น ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากคนในท้องถิ่นเช่นเดียวกัน

ขณะที่แนวทางการเข้าไปตลาดประเทศเพื่อนบ้านนั้น ต้องเริ่มจากเรียนรู้ตลาดในประเทศเพื่อนบ้านเข้าไปอบรมในโครงการต่างๆ เพื่อวางแผนทำกลยุทธ์การตลาด และศึกษาลูกค้า กฎหมาย และภาษีของแต่ละประเทศ ซึ่งในระยะแรกจะต้องเริ่มจากการเข้าไปค้าขายสินค้า ทำให้รู้จักกับผู้บริโภคในท้องถิ่น ได้คู่ค้าทางธุรกิจ หลังจากนั้นจึงสามารถเข้าไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านได้ทางด้านงบประมาณของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมทั้ง  หมดในปี 2557 อยู่ที่ 800 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนประมาณ 100 ล้านบาท