posttoday

"อับดุลเลาะ"แป้งโรตีโฉมใหม่ลุยตลาดฮาลาลสดใส

04 กุมภาพันธ์ 2557

ปีนี้มีแผนเปิดตัวสินค้ากลุ่มใหม่ที่เกี่ยวข้องกับโรตีทอดกรอบ ประมาณ 34 รายการ โดยเน้นสินค้ากลุ่มใหม่ที่มีรสชาติรูปแบบใหม่ และมีนวัตกรรมใหม่

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

“ธุรกิจอาหารฮาลาล” ยังมีโอกาสที่จะขยายโอกาสตลาดได้ในประเทศและตลาดโลกอย่างมหาศาล ทำให้นักธุรกิจรุ่นใหม่จากจังหวัดชายแดนภาคใต้ สนใจรุกธุรกิจอาหารฮาลาลอย่างจริงจัง

“อับดุลเลาะ เจ๊ะอุบง” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจบีโกล เบเกอรี่ (ประเทศไทย) จาก จ.ยะลา เปิดเผยว่า ได้เปิดธุรกิจขนมแป้งโรตีแช่แข็ง และโรตีทอดกรอบ ภายใต้แบรนด์ “อับดุลเลาะ” เพราะเห็นช่องทางของตลาดอาหารฮาลาลที่ขยายตัวได้ดี และความต้องการบริโภคสูง ประกอบกับในประเทศไทยยังไม่มีแป้งโรตีในรูปแบบดังกล่าวมาก่อน จึงสนใจสร้างแบรนด์ และได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ทำให้ได้สินค้าแป้งโรตรีที่มีเอกลักษณ์พิเศษ

“ผมเป็นคนปัตตานี ก่อนหน้านี้ทำงานรับราชการใน กทม. หลังจากนั้นก็ย้ายตามแฟนกลับไปทำงานที่ภาคใต้ และคุณแม่ของแฟนก็ทำขนมปัง ที่นราธิวาส นาน 30 ปี จึงมีพื้นฐาน องค์ความรู้ด้านขนม หลังจากนั้น ก็เปิดร้านขนมเบเกอรี่ที่ยะลา ชื่อร้าน เจ๊ะอุบง ก็เลยสนใจธุรกิจขนม และเห็นโอกาสของแป้งโรตีแช่แข็งและแป้งโรตรีทอดกรอบ ที่ทำตลาดได้ทั้งในและต่างประเทศ จึงเริ่มสร้างแบรนด์อย่างจริงจัง”อับดุลเลาะ กล่าว

ทั้งนี้ ได้เปิดตัวสินค้าเข้ามาในตลาด 2 ปีที่ผ่านมาแล้ว โดยช่วงแรกได้เริ่มทำตลาดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีโรงงานผลิตสินค้าอยู่ที่ ยะลา เน้นผลิตด้วยแรงงานคน (แฮนด์เมด) ลงทุนโรงงานดังกล่าวไป 78 แสนบาท มีแรงงานรวม 15 คน

สำหรับคุณสมบัติเด่นของแป้งโรตีอับดุลเลาะ คือ เนื้อแป้งที่นุ่ม รสชาติแตกต่าง ส่วนแป้งโรตีแช่แข็ง ได้ผ่านการทอดมาแล้ว ทำให้เมื่อนำปรุงให้สุก ทั้งนำเข้าตู้อบไมโครเวฟ หรือ นำไปปิ้งย่าง จะสามารถรับประทานได้ทันที แตกต่างจากแบรนด์อื่นในตลาด ที่ต้องใช้เวลานานในการปรุงให้สุกและมีรสชาติไม่เหมือนกัน

อีกทั้งจุดแข็งของสินค้า ที่มีการออกแบบบรรจุภัณฑ์รูปแบบกล่อง ที่มีความสวยงาม และทันสมัย ทำให้ลูกค้าจดจำง่าย จึงกลายเป็นเอกลักษณ์ ประกอบกับการใช้แบรนด์ว่า “อับดุลเลาะ” เป็นชื่อที่ชาวมุสลิมทั่วโลกรู้จักชื่อนี้เป็นอย่างดี

พร้อมกันนี้ ได้ขยายช่องทางทำตลาดผ่านห้างค้าปลีก และร้านค้าทั่วไป พบว่า กลุ่มลูกค้าชื่นชอบสินค้าอย่างมาก ทั้งลูกค้าคนไทย และกลุ่มลูกค้าชาวจีน ที่นิยมนำแป้งโรตีกรอบ ไปรับประทานควบคู่กับอาหารอื่นๆ ได้ เช่น แกงเขียวหวาน และแกงต่างๆ 

นอกจากนี้ ได้มุ่งร่วมงานแสดงสินค้าอาหารฮาลาลในต่างประเทศ โดยที่ผ่านมาได้ร่วมงานแสดงสินค้าอาหารฮาลาล ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารฮาลาลที่ใหญ่ระดับโลก ส่งผลให้ลูกค้าต่างประเทศรู้จักมากขึ้น จึงได้เริ่มส่งออกสินค้าไปในประเทศมาเลเซีย หลังจากนั้นจะเริ่มส่งออกไปในประเทศอินโดนีเซีย ในช่วงกลางปีนี้ รวมทั้งมีแผนส่งออกสินค้าไปในกลุ่มประเทศตะวันออกด้วย

สำหรับแผนงานในปีนี้มีแผนเปิดตัวสินค้ากลุ่มใหม่ที่เกี่ยวข้องกับโรตีทอดกรอบ ประมาณ 34 รายการ โดยเน้นสินค้ากลุ่มใหม่ที่มีรสชาติรูปแบบใหม่ และมีนวัตกรรมใหม่ รวมถึงจะขยายกลุ่มลูกค้าให้หลากหลายยิ่งขึ้น ซึ่งจะขยายไปยังกลุ่มลูกค้าเด็กและวัยรุ่นต่อไป

ทั้งนี้ ได้เริ่มสนใจขยายธุรกิจเข้ามาในพื้นที่จังหวัดภาคกลางด้วย โดยได้จัดตั้งโรงงานผลิตสินค้าแห่งใหม่ เพื่อให้การขนส่งสินค้า และกระจายสินค้า ได้รับความสะดวกมากขึ้น และมีความสนใจที่จะร่วมทุนกับบริษัทขนาดใหญ่ในประเทศไทย เพื่อขยายขนาดธุรกิจให้เติบโตต่อไป ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจา

ขณะที่เป้าหมายยอดขายรวมในสิ้นปีนี้ คาดว่าจะเติบโต 60% จากปีก่อน โดยผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา มียอดขายเติบโตสูงทุกปี ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

อับดุลเลาะ กล่าวว่า ได้วางเป้าหมายบริษัทในระยะยาว จะสร้างแบรนด์ “อับดุลเลาะ” ให้เป็นแบรนด์ระดับประเทศ และมีชื่อเสียงในตลาดโลก โดยมีแบรนด์ที่เป็นต้นแบบคือ ฟาร์มเฮ้าส์ แบรนด์ขนมปังไทย ที่มีชื่อเสียงในประเทศ และแบรนด์ “พาราต๊ะ” ของประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นแบรนด์อาหารฮาลาล ที่มีชื่อเสียงในตลาดโลก เชื่อมั่นว่า จากการมุ่งมั่นรุกตลาดอย่างจริงจัง จะทำให้บริษัทมีโอกาสจะประสบความสำเร็จ