posttoday

ธุรกิจสัตว์เลี้ยงรุ่งบุกเดลิเวอรี่ออนไลน์

24 มกราคม 2557

ธุรกิจสัตว์เลี้ยงยังรุ่ง ชี้ช่องบริการเดลิเวอรี่ออนไลน์มาแรง รับคนไทยใช้จ่ายเพื่อสัตว์เลี้ยงมากขึ้น 25%

ธุรกิจสัตว์เลี้ยงยังรุ่ง ชี้ช่องบริการเดลิเวอรี่ออนไลน์มาแรง รับคนไทยใช้จ่ายเพื่อสัตว์เลี้ยงมากขึ้น 25%

น.ส.เมธาวี เทียนรุ่งศรี นายกสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงใจไทยปี 2557 ยังเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน ตามแนวโน้มกำลังซื้อคนไทยที่ให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ทั้งการเลี้ยงเป็นเพื่อนและสมาชิกในครอบครัว โดยพฤติกรรมคนไทยใช้จ่ายเพื่อสัตว์เลี้ยงมากขึ้นถึง 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา

“สอดคล้องกับรูปแบบการอยู่อาศัยของคนเมืองในปัจจุบัน ที่มีพื้นที่เล็กลงส่งผลให้การเลือกเลี้ยงเลี้ยงสัตว์มีขนาดเล็กลงตามไปด้วย รวมถึงเริ่มมองสัตว์เลี้ยงที่มีลักษณะซับซ้อนหลากหลายของสายพันธุ์มากขึ้นอีกด้วย” น.ส.เมธาวี กล่าว

สำหรับแนวโน้มสินค้าและการทำการตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงของไทย พบว่า สินค้าที่ออกสู่ตลาดมากขึ้นยังอยู่ในกลุ่มของสัตว์ประเภทกระต่าย สัตว์เล็ก สัตว์ปีก และงู ขณะที่สินค้าและบริการที่เป็นที่ต้องการของตลาด คือ สินค้าที่เพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ซื้อ เช่น สินค้าที่มีบริการจัดส่ง (เดลิเวอรี) สินค้าทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ รวมทั้งบริการรับส่ง เพื่อพบสัตวแพทย์หรืออาบน้ำตัดขน รวมถึงเสื้อผ้าและอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับสัตว์ เป็นต้น

ทั้งนี้ จากการขยายตัวทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงดังกล่าว คาดว่าจะผลักดันให้ภาพรวมตลาดอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงไทยมีโอกาสเติบโตสูงถึง 1020% ในปีนี้ จากปัจจุบันมีมูลค่าตลาดรวมราว 1.2 หมื่นล้านบาท

นางกุลวตดี จินตวร ผู้อำนวยการ บริหาร บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ กล่าวว่า ได้ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงไทย บริษัท เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป และสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ สพภ. จัดงาน “สมาร์ทฮาร์ท พรีเซนต์ เพ็ทวาไรตี้ ตอนเด็ดสะระตี่ปี 2” ระหว่างวันที่ 2326 ม.ค. 2557 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สำหรับงานดังกล่าวได้เลื่อนการจัดงานจากปลายปีที่ผ่านมา โดยอิมแพ็คได้ปรับรูปแบบการจัดงานให้ใหญ่กว่าเดิม เพื่อเป็นงานสำหรับสัตว์เลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดใจกลางเมือง รองรับความนิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่มากขึ้นในกลุ่มคนไทยพร้อมกิจกรรมต่างๆ และสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงลดราคา ตั้งแต่ 4070% บนพื้นที่ 6,750 ตร.ม.