posttoday

กสอ. แนะอุตฯของเล่นเร่งปรับตัว

06 มกราคม 2557

กสอ.หนุนอุตฯของเล่นปรับตัวรับตลาดของเล่นเพื่อการศึกษาเติบโต แนะ3เทรนด์พัฒนาสินค้าสู้คู่แข่ง

กสอ.หนุนอุตฯของเล่นปรับตัวรับตลาดของเล่นเพื่อการศึกษาเติบโต แนะ3เทรนด์พัฒนาสินค้าสู้คู่แข่ง

นางอรรชกา สีบุญเรือง อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กล่าวว่า กรมฯได้มุ่งสนับสนุนและผลักดันผู้ประกอบการธุรกิจในอุตสาหกรรมของเล่นเด็กไทยปรับตัว ภายใต้ 3 กลยุทธ์ คือ 1.การพัฒนากระบวนการผลิตของเล่นเด็กประเภทของเล่นเพื่อการศึกษาให้มีคุณภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาด 2.การส่งเสริมการใช้วัตถุดิบทางการผลิตที่ปลอดจากสารพิษ 3.การเน้นการออกแบบที่สวยงามยากต่อการลอกเลียนแบบ

สำหรับอุตสาหกรรมของเล่นเด็กในประเทศไทยมีมูลค่ารวมประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยในปี 2556 มีมูลค่าการส่งออกราว 6,000 ล้านบาท ลดลง 7 % เมื่อเทียบกับปี 2555 แต่ประเทศไทยยังเป็นผู้ส่งออกของเล่นเด็กรายสำคัญอันดับที่ 14 ของโลกด้วยสัดส่วนกว่า 1% ของมูลค่าการส่งออกของเด็กเล่นทั้งหมดในตลาดโลก โดยมีตลาดส่งออกหลัก คือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป

ขณะที่ สถานการณ์การส่งออกอุตสาหกรรมของเล่นเด็กของไทยในปี 2557 นี้ จะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยอาจยังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรง ทั้งจากคู่แข่งที่ผลิตของเล่นเด็กคุณภาพปานกลางและมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าประเทศไทย อย่างจีนและฮ่องกง ที่สามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาด โดยคิดเป็นสัดส่วนราว 60% ของมูลค่าการส่งออกโดยรวมในตลาดโลก ทำให้ผู้ผลิตของเล่นเด็กในไทยต้องเผชิญกับปัจจัยลบทั้งศักยภาพการผลิตและการตลาด รวมถึงแนวโน้มต้นทุนการผลิตจากวัสดุต่างๆที่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม ตลาดของเล่นเด็กไทยที่ยังมีศักยภาพการส่งออกดีอยู่ในแถบเอเชีย และประเทศใหม่ๆ อาทิ มาเลเซีย เกาหลีใต้ และอินเดีย เห็นได้จากอัตราการเติบโตการส่งออกของเล่นเด็กไทยที่ส่งไปยังตลาดดังกล่าวในช่วง 11 เดือนของปี 2556 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 102% และคาดว่าในปี 2557 ทั้งเกาหลีใต้ อินเดีย และมาเลเซีย จะยังเป็นตลาดส่งออกที่ขยายตัวดีตามภาวะเศรษฐกิจ โดยในปีที่ผ่านมา ตลาดของเล่นเพื่อการศึกษาในตลาดโลก รวมกว่า 1.75 แสนล้านบาท ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตอีกมาก