posttoday

แนะรายย่อยปรับแผนผลิตแก้สภาพคล่อง

06 มกราคม 2557

ม.หอการค้าไทย แนะรายย่อยปรับแผนผลิต ออกสินค้าไซส์เล็กขายดีดึงกำลังซื้อ แก้ปัญหาขาดสภาพคล่อง

ม.หอการค้าไทย แนะรายย่อยปรับแผนผลิต ออกสินค้าไซส์เล็กขายดีดึงกำลังซื้อ แก้ปัญหาขาดสภาพคล่อง

นายเอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัวและเอสเอ็มอี เปิดเผยว่า อยากแนะนำให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ต้องปรับตัวในสถานการณ์ที่การเมืองไม่แน่นอน และภาวะเศรษฐกิจผันผวนด้วยการหันมาผลิตสินค้าในขนาดเล็กลง (แพ็กเกจจิ้ง) เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าง่ายขึ้น

พร้อมกันนี้ต้องมุ่งเปลี่ยนช่องทางจำหน่ายสินค้าใหม่ๆ ให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าเร็วที่สุด รวมทั้งต้องมุ่งบริหารสภาพคล่องภายในบริษัทให้ดีที่สุด โดยเฉพาะการลงทุนใหม่ ต้องระมัดระวังการลงทุนให้สูงสุด เพราะไม่รู้ว่าสถานการณ์ในอนาคตจะเป็นอย่างไร ส่วนเอสเอ็มอีหรือบริษัทที่มีกำไรสะสมไว้จำนวนมาก ก็ควรมองหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆ หรือเข้าไปซื้อกิจการบริษัทที่มีราคาถูก (เทกโอเวอร์) หรือหาพันธมิตรใหม่เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันธุรกิจเอสเอ็มอีอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงพอสมควร เพราะกำลังซื้อที่ชะลอตัวลงมากตามเศรษฐกิจในประเทศ และผู้บริโภคระมัดระวังในการใช้จ่ายซื้อสินค้าอย่างมาก ดังนั้นภาคธุรกิจเอสเอ็มอีต้อง มุ่งบริหารธุรกิจให้อยู่รอดได้ต่อไป เพราะหากสามารถผ่านสถานการณ์ดังกล่าวไปได้ก็จะทำให้ธุรกิจมีความเข้มแข็งมากขึ้น