posttoday

แมคโดนัลด์แนะรัฐบาลใหม่โฟกัสศก.

09 มิถุนายน 2554

แมคโดนัลด์ฯ แนะรัฐบาลใหม่โฟกัสเศรษฐกิจเข้มแข็ง-สงบสุข ดันภาคธุรกิจรวมโต กำงบปีละ600 ล้านบาทลุยสาขาใหม่ต่อเนื่อง

แมคโดนัลด์ฯ แนะรัฐบาลใหม่โฟกัสเศรษฐกิจเข้มแข็ง-สงบสุข ดันภาคธุรกิจรวมโต กำงบปีละ600 ล้านบาทลุยสาขาใหม่ต่อเนื่อง

นายเฮสเตอร์ ชิว กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมคไทย ผู้บริหารร้านแมคโดนัลด์ เปิดเผยว่าในฐานะผู้ประกอบการต้องการให้รัฐบาลชุดใหม่ที่เข้ามาบริหารประเทศสร้างเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งและดีขึ้น และต้องการความสงบและสันติสุขกลับคืนมา เนื่องจากการชุมนุมในช่วงปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบกับธุรกิจโดยรวม โดยแมคโดนัลด์ต้องปิดให้บริการในหลายสาขา

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังยืนยันแผนลงทุนเดิมในไทย โดยปีนี้ตั้งงบประมาณ 600 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว เปิดสาขาใหม่ประมาณ 17-20 แห่ง จากปีที่แล้วเปิด 17 สาขา และจะปรับปรุงโฉม(รีโนเวต)สาขาเดิม 35 สาขา ให้เป็นคอนเซ็ปต์ใหม่ “แมคมิลลิเนียม” เช่น ลดจำนวนที่นั่งน้อยลง 15%  การเพิ่มบริการไวไฟทุกสาขา  ปรับเปลี่ยนเป็นเน้นโทนสีดำ เป็นต้น

“ในครึ่งปีแรกนี้ บริษัทเปิดสาขารวมแล้วหลายสาขา ล่าสุดเตรียมเปิดที่ อ.สะเดา จ.สงขลา  และเอ็มปาร์คที่พระรามสองเดือนพฤศจิกายนนี้” นาย ชิว กล่าว

ส่วนผลประกอบการครึ่งปีแรกนี้เติบโต 25% มาจากสาขาเก่า 13%  เมนูอาหารเช้า และการรีลอนช์ไก่ทอด  รวมถึงดีลิเวอรีก็เติบโตด้วย ขณะที่ไตรมาสแรกปีที่แล้วเติบโต 11%  ส่วนไตรมาสสองไม่เติบโต  เพราะปัญหาการเมืองและการชุมนุม ทั้งนี้เมนูอาหารเช้าคือโจ๊กและมัฟฟินสร้างการเติบโตที่ดี  คิดเป็นสัดส่วนรายได้จากช่วงเช้า 10%   และการใช้จ่ายของลูกค้าเพิ่มขึ้นประมาณ 3-5%

ปัจจุบันแมคโดนัลด์มีสาขาเปิดบริการรวม 149 สาขา แบ่งเป็น ไดร์ฟทรู 27 สาขา, เปิด24ชั่วโมง 60 สาขา, แมคคาเฟ่ 70 สขา,  เอ็มปาร์ค 1 สาขา,  บีทีเอส 7 สาขา ซึ่งสาขาใหม่ที่จะเปิดก็มีกระจายคละกันไป เช่น  บนบีทีเอสตั้งเป้าสิ้นปีนี้มี 12 สาขา  ส่วนร้าน24ชั่วโมงก็เพิ่มอีกเช่นที่พระรามสอง เป็นต้น

ล่าสุดบริษัทได้ปรับพื้นที่สำนักงานใหญ่ใหม่ที่อาคารบิ๊กซีราชดำริ โดยมีพื้นที่สำนักงานรวม 3,400 ตารางเมตร มีพนักงานออฟฟิศ 150 คน