posttoday

เดลล์ ส่งสมาร์ทโฟน ลุยตลาด

31 พฤษภาคม 2554

เดลล์ สบช่องตลาดสมาร์ทโฟนเติบโตก้าวกระโดด คาดอีก 2 ปี แตะ 6 ล้านเครื่อง ส่งสมาร์ทโฟน ลุยตลาดหวังเป็นผู้นำตลาดอันดับ 3 ในอนาคต

เดลล์ สบช่องตลาดสมาร์ทโฟนเติบโตก้าวกระโดด คาดอีก 2 ปี แตะ 6 ล้านเครื่อง ส่งสมาร์ทโฟน ลุยตลาดหวังเป็นผู้นำตลาดอันดับ 3 ในอนาคต

นายอโณทัย เวทยากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทมองว่าตลาดผลิตภัณฑ์ไอทีประเภทพบพา หรือ โมบิลิตี้ มีอัตราการเติบโตสูงมาก โดยคาดว่าในปีอีก 2 ปีข้างหน้า หรือ 2556 ตลาดสมาร์ทโฟนจะมีมูลค่าถึง 6 ล้านเครื่อง และในปี 2558 จะมีมูลค่า 10 ล้านเครื่อง จากปีนี้ที่คาดว่ามีมูลค่า 3.4 ล้านเครื่อง และในปีหน้าจะมีมูลค่า 4.8
 ล้านเครื่อง ทั้งยังมีการคาดการณ์ต่อไปว่าอีก 4 ปี ข้างหน้าตลาดสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตจะเข้าไปมีส่วนแบ่งในตลาดโน้ตบุ๊ก 18% จากตลาดโน้ตบุ๊กทั่วโลก

ทั้งนี้ บริษัทจึงเปิดตัวสมาร์ทโฟน เดลล์ เวนิว เป็นโปรดักส์เรือธงที่จะทำตลาดในช่วงครึ่งปีหลังนี้ โดยจับกลุ่มเป้าหมายระดับไฮเอน เช่น นักศึกษา นักธุรกิจ ในราคา 15,990 บาท ผ่านตัวแทนจำหน่ายหลัก 2 ราย คือ ซินเน็ก และ เดอะ แวลูร์ คาดว่าจะในช่วง 6 เดือนหลังนี้จะสามารถทำยอดขายได้ 2 หมื่นเครื่อง ซึ่ง  20% มาจากฐานลูกค้าเก่าของเดลล์
 และในระยะยาวบริษัทคาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับที่ 5 หรือ 3 ในตลาดสมาร์ทโฟน
นอกจากนี้ เพื่อสนับสนุนการทำตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทย บริษัทจึงเจรจากับพันธมิตรทางการค้าเพื่อร่วมกันเปิดศูนย์บริการเดลล์ ซึ่งคาดว่าจะเปิดได้ 3 ศูนย์ในปีนี้ พร้อมกันนี้ยังจะขยายจุดจำหน่ายสมาร์ทโฟนให้เพิ่มขึ้นเป็น 150 จุดทั่วไปประเทศไทยให้ครอบคลุมและเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

“เพราะในอีก 4 ปีข้างหน้า ตลาดโน้ตบุ๊กจะถูกแทนที่ด้วยแทบเล็ตและสมาร์ทโฟน บริษัทจึงเปิดตัวและวางจำหน่ายสินค้าทั้ง 2 ประเภทและจะทำตลาดอย่างจริงจังนับตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไปเพื่อผลักดันให้ยอดขายเติบโต โดยบริษัทพบว่ารายได้ในไตรมาสแรกที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตถึง 40% เนื่องจากมีสินค้าใหม่
 และคาดว่าในไตรมาสที่เหลือจะมีอัตราการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง” นายอโณทัย กล่าวเพิ่มเติม