posttoday

เสื้อแดงชุมนุม1ปีสูญ2หมื่นล.เดินหน้าไล่ฟ้อง

28 พฤษภาคม 2554

เครือข่าย ปชต.ไม่ละเมิด โวยครบ 1 ปีเสื้อแดงชุมนุมธุรกิจเสียหายกว่า 2 หมื่นล้าน เดินหน้าฟ้องแกนนำ-เจ้าหน้าที่รัฐ

เครือข่าย ปชต.ไม่ละเมิด โวยครบ 1 ปีเสื้อแดงชุมนุมธุรกิจเสียหายกว่า 2 หมื่นล้าน เดินหน้าฟ้องแกนนำ-เจ้าหน้าที่รัฐ

นายชาย ศรีวิกรม์ ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายประชาธิปไตยไม่ละเมิดเปิดเผยว่า สรุปความเสียหายที่ผู้ประกอบการย่านราชประสงค์สูญเสียรายได้ในรอบ 1 ปี ของการชุมนุมสี่แยกราชประสงค์ ตั้งแต่เดือน เม.ย.-พ.ค. 2554 พบว่ามีมูลค่าสูงถึง 11,275 ล้านบาท ความเสียหายจากไฟไหม้มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีการชุมนุมที่สร้างความเสียหายอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ได้ส่งผลกระทบกับพนักงานกว่า 3 หมื่นราย และวันชุมนุมครบรอบ 1 ปีเผาเมืองเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา วันเดียวทำให้ธุรกิจโรงแรมสูญรายได้ไปแล้วกว่า 11 ล้านบาทไม่นับรวมความเสียหายกับศูนย์การค้าในย่านนี้

"การชุมนุมปิดถนน ปิดสี่แยกราชประสงค์ในแต่ละครั้งของกลุ่มนปช.หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ยังส่งผลกระทบรุนแรงระยะยาวต่อธุรกิจสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ และภาพลักษณ์ของประเทศ ทำให้ประเทศไทยสูญเสียโอกาสในการแข่งขันกับประเทศคู่แข่งในตลาดโลก เพราะนักลงทุนต่างชาติไม่เชื่อมั่นในสถานการณ์"นายชาย กล่าว

ดังนั้น ทางกลุ่มจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับทั้งแกนนำกลุ่ม นปช.ที่ปลุกระดมประชาชนกลุ่มหนึ่งมาสร้างความเดือดร้อนให้คนไทยทั้งชาติและเจ้าหน้าที่ของรัฐ โทษฐานที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่