posttoday

หางานออนไลน์ ขยายแนวรบบุกโมบาย

26 พฤษภาคม 2554

แนวโน้มการใช้บริการสมัครงานผ่านสมาร์ตโฟน ไทยถือเป็นประเทศที่ 3 ที่มีการเปิดให้บริการในกลุ่มประเทศที่อเด็คโก้เข้าทำธุรกิจอยู่ โดยเริ่มจากฟินแลนด์และสหรัฐ และถือเป็นประเทศแรกในเอเชียแปซิฟิก....

แนวโน้มการใช้บริการสมัครงานผ่านสมาร์ตโฟน ไทยถือเป็นประเทศที่ 3 ที่มีการเปิดให้บริการในกลุ่มประเทศที่อเด็คโก้เข้าทำธุรกิจอยู่ โดยเริ่มจากฟินแลนด์และสหรัฐ และถือเป็นประเทศแรกในเอเชียแปซิฟิก....

โดย...พรหมเมศร์ ศิริสุขวัฒนานนท์

การแข่งขันในสนามเลือกตั้งกำลังระอุขึ้นทุกขณะ และหนึ่งในนโยบายการหาเสียงของหลายๆ พรรคการเมืองคือการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับประชาชน เพราะการมีงานหมายถึงการอยู่ดี กินดี มีเงินใช้ แต่จะให้นั่งรอพรรคการเมืองที่จะเข้ามาจัดตั้งรัฐบาลแก้ปัญหาเหล่านี้คงไม่ทันแน่นอน ดังนั้นการออกไปเดินหางานทำ เปิดหนังสือสมัครงานจึงเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะกับผู้ที่จบการศึกษาใหม่

ถ้าจะพูดกันยุคสมัยนี้ทุกอย่างไร้สาย จะให้เปิดหนังสือแบบเดิมๆ หลายคนคงไม่ทำแล้ว เพราะเข้าอินเทอร์เน็ตคลิกไปเว็บไซต์ที่ต้องการ กรอกข้อมูลลักษณะงานที่ต้องการเพียงอึดใจเดียวก็ได้รายชื่อบริษัทที่ควรไปสมัครแล้ว แต่เดี๋ยวนี้ง่ายยิ่งขึ้นไปอีก เพราะมีการพัฒนาแอพพลิเคชันให้สามารถหางานได้บนสมาร์ตโฟน

ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ผู้จัดการประจำประเทศ กลุ่มบริษัท อเด็คโก้ ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทต้องการตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่นิยมท่องโลกออนไลน์ผ่านสมาร์ตโฟน จึงพัฒนาแอพพลิเคชันด้านการหางานแบบครบวงจรลงบนไอโฟน ตั้งแต่เดือน ส.ค.ปีที่ผ่านมา และปัจจุบันได้พัฒนาต่อยอดจนสามารถใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และแบล็คเบอร์รี่เรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชันได้ฟรี โดยข้อมูลทั้งหมดมีการเชื่อมโยงเข้ากับเว็บไซต์หางานของอเด็คโก้

“การเข้าใช้งานทางสมาร์ตโฟนมีทุกเรื่องตั้งแต่การหางาน การสมัครงาน ที่ปรึกษาเรื่องงาน การติดต่อประสานงานและเกร็ดความรู้ต่างๆ ไม่ต่างจากในเว็บไซต์เลย แต่อเด็คโก้ได้พัฒนาให้อยู่ในลักษณะที่เหมาะสมกับสมาร์ตโฟน เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการตอบโจทย์คนรุ่นใหม่” ธิดารัตน์ กล่าว

ถึงปัจจุบันยอดการดาวน์โหลดแอพพลิเคชันไปไว้บนไอโฟนมีประมาณ 5,000 ดาวน์โหลด และเชื่อว่าการเปิดให้บริการบนแอนดรอยด์และบีบี จะทำให้ยอดการดาวน์โหลดเพิ่มถึง 1 หมื่นดาวน์โหลดในปีนี้ และต้องเพิ่มยอดการเข้าเว็บไซต์ของอเด็คโก้ Adecco.co.th จากปัจจุบันที่มีผู้เข้าใช้บริการเฉลี่ยประมาณ 4-5 แสนรายต่อเดือน

หางานออนไลน์ ขยายแนวรบบุกโมบาย

สำหรับการต่อยอดในอนาคต อเด็คโก้จะพัฒนาการตลาดแบบอี-บิซิเนส นั่นคือการนำเสนอข้อมูลต้องไม่ใช่แค่ตัวอักษรให้อ่าน แต่ต้องมีคลิปวิดีโอ รูปภาพ หรือมัลติมีเดียอื่นๆ เช่น ตัวอย่างการสัมภาษณ์งาน การเขียนจดหมายหรือประวัติ การแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งนอกจากจะดูได้บนเว็บไซต์แล้ว ต่อไปต้องดูบนสมาร์ตโฟนได้ด้วย อีกทั้งผู้ที่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันไปใช้งาน ยังมีบริการเสริมอื่นๆ เช่น การแจ้งเตือน หากเปิดรับการแจ้งเตือนไว้ และมีงานที่เหมาะสมเข้ามาจะมีการส่งงานดังกล่าวไปให้กับผู้สมัครงาน

ส่วนธุรกิจของอเด็คโก้ การให้บริการทั้งหมดไม่มีการคิดค่าบริการกับผู้สมัครงาน ถือเป็นการสร้างบริการและแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก แต่อาจมีบางส่วนเก็บค่าบริการจากบริษัทที่รับสมัครงานหากสามารถหาคนให้ได้ตรงกับความต้องการ ดังนั้นรายได้จากออนไลน์จึงน้อยมาก นอกนั้นจะเป็นงานด้านการฝึกอบรมและพัฒนาด้านทรัพยากรบุคคล และนี่เป็นทิศทางที่เหมือนกันทั่วโลก

แนวโน้มการใช้บริการสมัครงานผ่านสมาร์ตโฟน ไทยถือเป็นประเทศที่ 3 ที่มีการเปิดให้บริการในกลุ่มประเทศที่อเด็คโก้เข้าทำธุรกิจอยู่ โดยเริ่มจากฟินแลนด์และสหรัฐ และถือเป็นประเทศแรกในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งขณะนี้หลายๆ ประเทศกำลังศึกษาและเตรียมจะเปิดให้บริการตามมา และด้วยความเชื่อมโยงของอเด็คโก้ ทำให้การค้นหางานสามารถทำข้ามประเทศได้ มีการคัดงานที่ผ่านการขอใบอนุญาตงาน ที่สำคัญคือเป็นการรองรับการเปิดเสรีทางการค้าและแรงงานในอนาคต

หางานออนไลน์ ขยายแนวรบบุกโมบาย

ในอีกมุมหนึ่ง นอกจากคนจะใช้ในการค้นหางานแล้ว ยังเป็นข้อมูลในตลาดแรงงานสำหรับบริษัทและนักลงทุนจากต่างประเทศด้วย เช่นหากบริษัทใดก็ตามต้องการข้อมูลด้านตลาดแรงงานในประเทศไทย หรือบริษัทของไทยต้องการข้อมูลแรงงานในตลาดต่างประเทศ สามารถดูได้จากฐานข้อมูลของงานที่ว่าง หรืองานที่มีความต้องการเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ โดยมีการจัดแยกเป็นรายอุตสาหกรรมไว้

“ข้อมูลมีอยู่ในทุกมิติ จะได้รู้ว่าทักษะอะไรที่กำลังขาดแคลน ทักษะอะไรที่มีอยู่เพียงพอเหมาะสมกับการลงทุน ต้องจ้างงานด้วยค่าแรงเท่าไร สิ่งเหล่านี้นอกจากผู้สมัครงานและบริษัทต่างๆ จะนำไปใช้ได้แล้ว ภาครัฐก็สามารถนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาแรงงานได้อีกด้วย” ธิดารัตน์ กล่าว

10 กว่าปีที่ผ่านมาเห็นภาพของวิวัฒนาการที่ชัดเจน จากเดิมต้องจองซื้อโฆษณาในหนังสือพิมพ์ หรือหนังสือจัดหางานต่างๆ จนกระทั่งตลาดงานย้ายมาอยู่บนโลกออนไลน์ มีเว็บไซต์เกิดขึ้นมากมาย เช่น JobDB.com, JobTopgun.com และ Adecco.co.th และตอนนี้ได้พัฒนามาอยู่บนสมาร์ตโฟน ไม่ว่าจะเดินอยู่ที่ไหน ขอเพียงสัญญาณมือถือเข้าถึงได้ ข้อมูลการหางานไม่มีทางหลุดมือไปได้แน่นอน