posttoday

โกดักเชื่อศก.ดีดันตลาดกล้องโต

26 พฤษภาคม 2554

โกดักมั่นใจเศรษฐกิจดี ดันตลาดกล้องเติบโต ส่ง 16 รุ่นใหม่ เอาใจชาวสังคมออนไลน์ หวังเพิ่มยอดปีนี้ 20%

โกดักมั่นใจเศรษฐกิจดี ดันตลาดกล้องเติบโต ส่ง 16 รุ่นใหม่ เอาใจชาวสังคมออนไลน์ หวังเพิ่มยอดปีนี้ 20%

นายไพศาล อารีย์พงศา ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล บริษัท โกดัก (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มตลาดกล้องโดยรวมในประเทศไทยเชื่อว่าจะเติบโต 5-10% หรือมียอดจำหน่ายประมาณ 1.5 ล้านยูนิตในปีนี้ ซึ่งเป็นการเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ดีขึ้น สะท้อนผ่านตัวเลขการซื้อ-ขายหุ้นในตลาด และการเติบโตของจีดีพี รวมถึงอัตราความผาสุขของคนในประเทศที่มีสัดส่วน 68%

สำหรับปี 2553 ที่ผ่านมา แม้จะเหตุการณ์ชุมนุมของคนเสื้อแดง ยอดขายของโกดักยังเติบโต 14% ปีนี้บริษัทจึงตั้งเป้าหมายการเติบโตที่ 20% โดยนำกล้องดิจิตอลรุ่นใหม่รวม 16 รุ่นออกวางจำหน่ายในปีนี้ เป็นกล้องดิจิตอล คอมแพค ที่มุ่งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะชาวสังคมออนไลน์ ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพแล้วแชร์สู่กลุ่มเพื่อนได้ง่ายภายใน 3 ขั้นตอน

“ปัจจุบัน ทั่วโลกมีผู้ใช้เฟซบุ๊คราว 500 ล้านคน ในประเทศไทยมีผู้ใช้ประมาณ 9 ล้านคน เป็นกลุ่มอายุระหว่าง 18-34 ปี กลุ่มนี้เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของเรา โดยเฉพาะผู้หญิง ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ และความสะดวกในการแชร์ผ่านสังคมออนไลน์” นายไพศาลกล่าว

ทั้งนี้ กล้องดิจิตอลโกดัก มีราคาจำหน่ายเริ่มตั้งแต่ 2,990 – 9,990 บาท สำหรับรุ่นดิจิตอลกึ่งโปร แนวโน้มตลาดนี้แข่งขันสูง โดยเน้นที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ขณะที่ราคาเริ่มต้น 2,990 บาท ถือว่าต่ำที่สุดแล้ว ปีนี้โกดักตั้งเป้ายอดจำหน่ายราว 2 หมื่นตัว

นายไพศาล กล่าวว่า การทำตลาดจะเน้นจำหน่ายผ่านร้านโกดักเอ็กซ์เพรส ร้านพันธมิตร เช่น บิ๊ก คาเมร่า โฟโต้ ฮัท ที่มีจุดจำหน่ายรวมกว่า 1,000 จุดทั่วประเทศ ปัจจุบัน ธุรกิจกล้องดิจิตอลโกดัก คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 30% ในกลุ่มสินค้าที่จำหน่ายสู่ผู้บริโภค ขณะที่ฟิล์มยังคงมีการจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีสัดส่วนน้อยลง