posttoday

ทีโอทีเจรจาเอไอเอส-กสทฯใช้โครงข่ายบริการ3จี

26 พฤษภาคม 2554

ทีโอทีเดินหน้าเจรจาเอไอเอส-กสทฯ ขอใช้โครงข่ายร่วมเพื่อให้บริการระบบ 3 จี หวังลดต้นทุนการติดตั้งโครงข่าย 

ทีโอทีเดินหน้าเจรจาเอไอเอส-กสทฯ ขอใช้โครงข่ายร่วมเพื่อให้บริการระบบ 3 จี หวังลดต้นทุนการติดตั้งโครงข่าย 

นายประพันธ์ บุณยเกียรติ รองประธานกรรมการ หรือ บอร์ด บริษัท ทีโอที เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะทำงาน 3 จี เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมารายงานความคืบหน้าว่าได้เจรจากับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส หรือ เอไอเอส และ กสท โทรคมนาคมเรื่องใช้โครงข่ายร่วมในการให้บริการ 3 จี  เพื่อลดต้นทุนการติดตั้งโครงข่ายและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่าเพื่อเป็นไปตามแผนงานที่ได้วางไว้

ทีโอทีเจรจาเอไอเอส-กสทฯใช้โครงข่ายบริการ3จี

ทั้งนี้ วันที่ 1มิ.ย. คณะทำงาน 3จีและทีมงานดำเนินงาน 3จีของทีโอทีทั้งหมดจะประชุมร่วมกับกลุ่มเอสแอล คอนซอร์เตียม ผู้ชนะประมูลราคา 1.59 หมื่นล้านบาท เพื่อกำหนดแผนการดำเนินงานเรื่อง 3 จีทั้งหมด  ซึ่งตามแผนการดำเนินงาน จะต้องวางโครงข่ายเฟสแรกจำนวน 1,772 สถานีฐานภายใน 180 วัน ครอบคลุมจังหวัดหลัก และเฟส 2 จะครอบคลุม 59 จังหวัด ภายใน 360 วัน อีก 1,314 สถานีฐาน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้นายอานนท์ ทับเที่ยง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที จัดหาที่ปรึกษาโครงการในการดำเนินงาน 3จี  เพราะเห็นว่าโครงการนี้ใช้ระยะเวลาดำเนินงานเร่งด่วน และมีความซับซ้อน และเป็นการวางโครงข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ และมีมูลค่าหลักหมื่นล้านบาท จึงจำเป็นต้องมีที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม ซึ่งต้องมีความเชี่ยวชาญในการตรวจรับงานเกี่ยวกับการติดตั้งโครงข่าย และอุปกรณ์ เพราะเป็นโครงการใหญ่  โดยฝ่ายบริหารต้องเสนอรายชื่อที่ปรึกษาให้บอร์ดพิจารณาในการประชุมสัปดาห์หน้า 

นายประพันธ์ กล่าวว่า  คณะทำงานเตรียมส่งเอกสารเชิญผู้ประกอบการ 19 รายที่ได้รับใบอนุญาตประเภทเช่าใช้โครงข่ายเพื่อทำการตลาด หรือ เอ็มวีแอ็นโอ จากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. เพื่อให้เอ็มวีเอ็นโอแต่ละรายเสนอแนวทางและข้อเสนอค่าตอบแทนและผลประโยชน์ของโครงการนี้ และต้องได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน ซึ่งที่ผ่านมามีการเจรจากับ เทสโก้โลตัสไปแล้วบางส่วน

อย่างไรก็ตาม บริษัท บอสตัน คอนเซ้าท์ติ้ง กรุ๊ป  ได้เสนอแนวทางการทำตลาดแบบเอ็มวีเอ็นโอให้บอร์ดพิจารณาใน 3 แบบ คือ แบบที่ 1 ให้มีเอ็มวีเอ็นโอรายใหญ่ 2 ราย เอ็มวีเอ็นโอรายย่อยทำตลาดราย 10% และให้สิทธิ์ทีโอทีทำตลาด 10% แบบที่ 2. คือ ให้มีเอ็มวีเอ็นโอรายใหญ่ใช้ความจุโครงข่าย 3 ราย เอ็มวีเอ็นโอรายย่อยทำตลาด 15% และทีโอทีทำตลาด 10% และ แบบที่ 3. กรณีไม่มีเอ็มวีเอ็นโอรายย่อย ให้สิทธิ์ทำตลาดทุกรายเท่ากันที่ 10%