posttoday

ทีซีแอล หวัง 5 ปียอดขายเพิ่มเท่าตัว

26 พฤษภาคม 2554

ทีซีแอล มุ่งปั้นแบรนด์ระดับโลก หวัง 5 ปียอดขายเพิ่มเท่าตัว ในไทยขึ้นแท่นอันดับ 4 บุกหนักตลาดทีวี ปีนี้โกยยอดเพิ่ม 50%

ทีซีแอล มุ่งปั้นแบรนด์ระดับโลก หวัง 5 ปียอดขายเพิ่มเท่าตัว ในไทยขึ้นแท่นอันดับ 4 บุกหนักตลาดทีวี ปีนี้โกยยอดเพิ่ม 50%

นายแฮรี่ วู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) กล่าวว่า นโยบายของบริษัทแม่มีเป้าหมายก้าวเป็นแบรนด์ชั้นนำระดับโลกใน 5 ปี และตั้งเป้าหมายจะมียอดขายเพิ่มเท่าตัว หรือประมาณ 1.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ  จากปีที่ผ่านมามียอดขายรวม 9,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ ทิศทางดังกล่าวจะเป็นเป้าหมายสำหรับการดำเนินธุรกิจของทีซีแอลในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมทั้งไทย

สำหรับประเทศไทยปีที่ผ่านมามียอดขายประมาณ 1,000 ล้านบาท คาดว่าใน 5 ปีจะมียอดขาย 2,000 ล้านบาท โดยมองว่าภายใน 3 ปี ส่วนแบ่งตลาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 20% เป็นอันดับ 4 รองจากซัมซุง แอลจีและโซนี่ ปัจจุบันทีซีแอลมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ประมาณ 10%

“ปัจจุบันผู้บริโภคคนไทยรับรู้มากขึ้นว่าผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่ผลิตจากประเทศจีนไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใดก็ตาม เพราะฉะนั้นถึงเวลาที่ผู้ประกอบการจากจีนจะต้องรวมกันเพื่อสร้างแบรนด์จีนให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้น” นายวูกล่าว

ทั้งนี้ในปี 2555 บริษัทจะนำผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เข้ามาทำตลาด เช่น เครื่องปรับอากาศและเครื่องเล่นดีวีดี/บลูเรย์ หลังจากก่อนหน้านี้บริษัทแม่มีนโยบายหยุดทำตลาดผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในประเทศไทยไปตั้งแต่ปี 2551 ตามนโยบายของบริษัทแม่ที่ให้ความสำคัญกับการทำตลาดเฉพาะผลิตภัณฑ์ทีวีเท่านั้น

นายวู กล่าวว่า ปีนี้ผลิตภัณฑ์ทีซีแอล ได้ออกแคมเปญทั่วโลกร่วมกับภาพยนตร์เรื่องทรานฟอร์เมอร์ภาค 3 เพื่อตอกย้ำการรับรู้ในแบรนด์ทีซีแอล โดยใช้งบประมาณราว 10 ล้านเหรียญสหรัฐ นำผลิตภัณฑ์ทีซีแอลเข้าไปอยู่ในภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว รวมทั้งผลิตสินค้ารุ่นพิเศษสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้โดยเฉพาะ สำหรับประเทศไทยจะเริ่มต้นแคมเปญตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นไป โดยใช้งบการตลาดปีนี้ 20-30 ล้านบาท

ในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปีนี้ บริษัทมียอดขายแอลซีดี ทีวีเพิ่มขึ้น 100% และแอลอีดี เพิ่มขึ้น 500% ซึ่งแนวโน้มเครื่องรับโทรทัศน์แบบเดิมที่เป็นจอโค้งจะลดสัดส่วนลงเหลือประมาณ 30% ในปีนี้ โดยบริษัทจะเปิดตัวแอลอีดี ทีวีอีก 4 รุ่นเพื่อทำตลาดร่วมกับภาพยนตร์เรื่องทรานฟอร์เมอร์ และปลายปีจะนำเข้าทีวีอัจฉริยะ (สมาร์ต ทีวี) ที่สามารถเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย

ทั้งนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทีซีแอล ประกาศร่วมลงทุนมูลค่า 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐกับซัมซุงเปิดโรงงานผลิตจอเครื่องรับโทรทัศน์รุ่นใหม่ ที่เมืองเซินเจิน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยซัมซุงถือหุ้น 15% ขณะเดียวกันทีซีแอลได้ถือหุ้น 15% ในโรงงานผลิตของซัมซุง ที่เมืองซูโจวเช่นเดียวกัน โดยผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่จากโรงงานแห่งนี้จะออกวางจำหน่ายต้นปี 2555 เป็นต้นไป