posttoday

เลือกแท็บเล็ตอย่างไร!?

26 พฤษภาคม 2554

แท็บเล็ตนั้นความเหมาะในการใช้งาน คือ เพื่องานพรีเซนเทชัน ไฟล์ภาพ ตารางงาน กราฟฟิก อ่านหนังสือแบบอี-บุ๊ก และเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต

แท็บเล็ตนั้นความเหมาะในการใช้งาน คือ เพื่องานพรีเซนเทชัน ไฟล์ภาพ ตารางงาน กราฟฟิก อ่านหนังสือแบบอี-บุ๊ก และเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต

โดย...ตุ๊กกี้

แรงส์!! จนนอกจากไม่พูดถึงไม่ได้แล้ว ยังคิดเลยไปถึงว่า “อยากมีแท็บเล็ตมาใช้สักเครื่องจัง” แท็บเล็ตคืออะไรขออธิบายสักนิดแล้วกันนะคะ หลายคนที่ทราบแล้วอย่าเพิ่งว่าตุ๊กกี้มาสอนจระเข้ว่ายน้ำน้า เพราะยังมีอีกหลายคนถามตุ๊กกี้อยู่บ่อยๆ อะไรคือแท็บเล็ต ก็เป็นคอมพิวเตอร์ประเภทหนึ่งใช้ระบบทัชสกรีน ฮาร์ดแวร์ซอฟต์แวร์รวมกันอยู่เป็นชิ้นเดียว หรือพอบอกไปว่า ไอแพดไง ร้องอ๋อกันเป็นแถว แหม! แบรนด์นี้นี่การตลาดประสบความสำเร็จเสียจริง จนคนคิดว่าไอแพดกับคำว่าแท็บเล็ตเป็นคำคำเดียวกันไปแล้ว

พอทราบกันแล้วว่าแท็บเล็ตเป็นแกดเจ็ตประเภทไหน คำถามที่ตามๆ มาคือ น่าใช้มั้ย เลือกอย่างไร

สำหรับความน่าใช้ตุ๊กกี้บอกได้เลยค่ะว่าน่าใช้ ตุ๊กกี้นั้นแอบไปสัมผัสตัวจริงๆ พลิกซ้ายพลิกขวาไอแพด 2 กับเขามาแล้ว ผิวสัมผัสความบางเบานั้นชวนให้ครอบครองจริงๆ แต่สายตาก็ต้องไปจ้องดูที่ราคาค่าตัวก่อน หลายคนที่ไม่ใช่เงินถุงเงินถัง จะใช้เรื่องราคามาเป็นปัจจัยแรกในการตัดสินใจได้นะคะ เพราะว่าการจะมีแท็บเล็ตมาใช้แต่ละเครื่องนั้นต้องกำเงินไม่ต่ำกว่า 1.2 หมื่นบาท

ส่วนถ้าจะไม่เลือกแบรนด์อื่นแล้วมุ่งตรงไปที่ไอแพดเลย ก็ต้องมองที่ไอแพด 2 ราคาเริ่มต้นที่ 1.59 หมื่นบาท หรือถ้าคิดว่าแค่เริ่มกับไอแพดรุ่นแรก ตอนนี้ราคาลงมาแล้ว เริ่มต้นก็ 1.29 หมื่นบาท อ้อ! แต่ถ้าใครหาซื้อไอแพดรุ่นแรกนี่ได้ที่ไหน อีเมลมาบอกตุ๊กกี้บ้างนะคะ ที่ [email protected] เพราะเห็นคนที่หาบ่นกันให้ควั่กว่าหาซื้อยากขึ้นทุกวั้นทุกวัน

เลือกแท็บเล็ตอย่างไร!?

ถ้าเรื่องราคาไม่มีปัญหากับการตัดสินใจ ก็ไปดูกันเรื่องอื่น ตุ๊กกี้ให้ความสำคัญกับขนาดหน้าจอค่ะ ซึ่งที่มีให้เลือกกันก็เห็นมี 5 นิ้วอย่างเดลล์ สเตรก 7 นิ้วก็มีหลายแบรนด์ ซัมซุง เอเซอร์ เดลล์ เอชทีซี และ 10 นิ้ว ก็อย่าง ไอแพด หากตอบแบบฟันธงเลย ตุ๊กกี้ชอบหน้าจอขนาด 7 นิ้วค่ะ เพราะพอดีๆ ดูรูปอ่านไฟล์ดาตาได้ชัดเจนเพียงพอ ขนาดกะทัดรัดง่ายที่จะพกพา

แล้วใครบ้างล่ะที่ควรใช้แท็บเล็ต ก็ขอตอบเหมือนจะกวนว่า ใครก็ใช้ได้ทั้งนั้นค่ะ ขอให้เป็นเงินของคุณไม่ได้เดือดร้อนต้องไปขอพ่อแม่ เป็นหนี้เป็นสิน ที่เลวร้ายหนักต้องไปทำกับสิ่งเลวๆ เพื่อให้ได้มา เช่น วิ่งราว ลักทรัพย์ อย่างนี้อย่าเลยค่ะ เทคโนโลยีไม่ได้ช่วยให้คุณดีขึ้นมาหรอก

แท็บเล็ตนั้นความเหมาะในการใช้งาน คือ เพื่องานพรีเซนเทชัน ไฟล์ภาพ ตารางงาน กราฟฟิก อ่านหนังสือแบบอี-บุ๊ก และเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ถ้าจะใช้งานพิมพ์ก็ได้แค่นิดๆ หน่อยๆ ตอบอีเมลที่ไม่ยาวเกินไปนัก คอมเมนต์ในสังคมออนไลน์ ใครจะบอกว่าพิมพ์ง่ายๆ ก็คงเป็นความถนัดของแต่ละคน แต่ถ้าจะเป็นงานพิมพ์จริงๆ จังๆ อย่างตุ๊กกี้ ต้องซื้อคีย์บอร์ดเพิ่มกันล่ะถึงจะสะดวก เรื่องนี้ลำบากเกินไปมั้ยล่ะสำหรับคุณในการจะพกพาคีย์บอร์ดด้วย ต่อให้เดี๋ยวนี้มีคีย์บอร์ดแบบม้วนได้ หรือขนาดเล็กลงก็ตาม ลองตอบคำถามนี้ให้ตัวเองดูนะคะ

แล้วไอแพด เอชทีซี ซัมซุง เอเซอร์ ไอ-โน้ต เดลล์ แล้วอีกหลายแบรนด์ที่จะตามมา เลือกแบรนด์ไหน เรื่องนี้ยอมรับว่าตอบยาก เพราะอยู่ที่ความพอใจ ซึ่งแต่ละแบรนด์ที่มีอยู่ในขณะนี้ เรื่องบริการนั้นพอๆ กัน ถ้าเสียมากๆ ยังไงก็ต้องรอซ่อม ดังนั้นลองดูที่สเปกข้างในกัน ผู้หญิงอย่างเราต้องทราบไว้บ้างนะคะ อย่างถ้าพูดถึงซีพียู หรือหน่วยประมวลผล เลือกขนาด 1 GHz หรือที่เรียกกันสั้นๆ หนึ่งกิ๊กๆ นั่นล่ะ ไว้ก่อน

หรือยิ่งถ้าคนขายบอกว่ารุ่นนี้เป็น Dual Core แล้วนะ ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเลยล่ะ เพราะถ้าเราจะมาใช้เพื่อมีเดียหลายๆ อย่าง ดูหนังระดับ Hi-Def หรือบันทึกวิดีโอระดับ Full HD ก็จะเต็มอิ่มได้กับหนังหรือวิดีโอที่ถ่ายมาด้วยเทคนิคสูงเต็มที่ แต่ถ้าจะทำให้ค่าใช้จ่ายมากเกินไป ซีพียู 800 MHz ก็พอไหว แต่ถ้าลงไปต่ำกว่านี้เพียง 600 MHz ไม่อยากแนะนำค่ะ เพราะนี่เรียกได้ว่าเป็นซีพียูพื้นๆ ของพวกสมาร์ตโฟนราคาไม่แพงนัก ไหนๆ จะเลือกแท็บเล็ตทั้งที ขอสูงสักหน่อย

อีกอย่างที่ควรพิจารณา คือหน่วยความจำ หรือแรม (RAM) เริ่มตั้งแต่ 128 MB, 256 MB, 512 MB จนล่าสุดก็ไปที่ 768 MB หรือ 1GB เหมือนกันค่ะ ถ้าซีพียูสูงแล้ว แรมก็น่าสูงตามไปด้วย

มาเรื่องหน้าจอกันบ้าง เราจะได้ยินคำว่า LCD LED แล้วก็มีคำว่า Super Nova หรือ Super AMOLED Plus ให้งงเข้าไปอีก แต่ถ้าจำใหญ่ๆ แค่สองประเภทก็พอ คือ จะเลือก LCD หรือ LED ทั้งคู่ให้ความสดใสพอๆ กัน แต่ LCD จะสีเป็นธรรมชาติกว่า แต่ก็ขึ้นกับความละเอียดของจอด้วยว่าจะเพียงแค่ 240 x 320 พิกเซล หรือค่อยๆ สูงไปเป็น 320 x 480 พิกเซล 480 x 800 พิกเซล หรือ 540 x 960 พิกเซล เช่นเดิมค่ะ ยิ่งสูงความคมชัดยิ่งดี แต่ก็อย่าลืมว่าสเปกตัวเลขสูงขึ้น ค่าตัวของเจ้าแท็บเล็ตก็สูงตามขึ้นไปด้วย

ส่วนข้ออื่นๆ อาจเป็นสิ่งเล็กๆ แต่ว่าก็ถือเป็นความสะดวกสบายที่ต่างๆ กันไปของแต่ละคนที่จะพิจารณา อย่างช่องเสียบยูเอสบี (ที่ไอแพดไม่ยอมมีให้ต้องซื้อเป็นอุปกรณ์เสริม) กล้องหน้ากล้องหลัง ใช้งานได้เพียงไวไฟอย่างเดียว หรือได้ทั้งไวไฟและใส่ซิมการ์ด 3จี ซึ่งยังไงการเชื่อมโยงพวกนี้ก็ต้องมีไว้ต่ออินเทอร์เน็ต แต่จะมีไวไฟให้ใช้ฟรีที่ไหนบ้าง ก็ต้องมีข้อมูลเรื่องนี้ให้ดี ส่วนถ้าใช้ซิมการ์ดเพื่อให้ต่ออินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา ค่าใช้จ่ายก็มีตลอดเวลาเช่นกัน

อย่างไรก็ขอให้ได้แท็บเล็ตที่ถูกใจนะคะ อย่าลืมว่าเราเป็นผู้เลือก กระแสน่ะช่างมันวางไว้ก่อน หรือเลือกได้แล้วส่งอีเมลมาเล่าให้ตุ๊กกี้ฟังกันบ้างก็ได้...