posttoday

แพนทีนเน้นบุกตลาดผ่านทีวี

09 พฤษภาคม 2554

แพนทีน เท100 ล้านบาท บุกตลาดผ่านรายการทีวี หวังสร้างแบรนด์ซึมลึก เล็งออกสินค้าสูตรใหม่ต่อเนื่องรับตลาดทรีตเมนต์แซงแชมพู

แพนทีน เท100 ล้านบาท บุกตลาดผ่านรายการทีวี หวังสร้างแบรนด์ซึมลึก เล็งออกสินค้าสูตรใหม่ต่อเนื่องรับตลาดทรีตเมนต์แซงแชมพู

นายวรศิษย์ ตุรงค์สมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ประจำประเทศไทย บริษัทพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง(ประเทศไทย) หรือ พีแอนด์จี เปิดเผยว่าบริษัทเตรียมใช้งบราว50-100 ล้านบาท จัดกิจกรรมการตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมยี่ห้อ “แพนทีน” ภายใต้แคมเปญ “แพนทีน สตาร์ เสิร์ช อิน สตาร์สเตจ” ซึ่งเป็นการร่วมมือระหว่างผลิตภัณฑ์แพนทีนโปร-วี กับรายการ สตาร์’ส สเตจ ของผู้จัดรายการโทรทัศน์ ไก่-วรายุฑ มิลินทจินดา ซึ่งเป็นครั้งแรกของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ที่ทำกิจกรรมการตลาดผ่านรายการโทรทัศน์ เพื่อมีส่วนร่วมโดยตรงกับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายแพนทีนโดยตรง

สำหรับแคมเปญดังกล่าว เปิดโอกาสให้ผู้หญิงอายุระหว่าง 18-25 ปี มีส่วนสูงไม่ต่ำกว่า 165 ซม. มาร่วมแสดงความสามารถทางการแสดงในรายการ ซึ่งมีลักษณะกึ่งเรียลิตี โชว์ ภายใต้แนวคิดรายการ “ให้ผมสวยนำคุณสู่เส้นทางความเป็นดวงดาว” โดยคณะกรรมการจะคัดเลือกผู้เข้าสมัครให้เหลือเพียง14 คน โดยผู้เข้ารอบจะเข้าร่วมกิจกรรม เวิร์คช็อป อาทิ การได้รับดูแลผมสวยจากช่างผมชื่อดัง และผู้เชี่ยวชาญของแพนทีน โปร-วี เพื่อแข่งขันผ่านรายการ สตาร์’ส เตจ จนเหลือผู้ชนะเพียง1ราย

“กิจกรรมดังกล่าวเพื่อให้แบรนด์แพนทีน สูตรต่างๆเข้าไปมีส่วนร่วมจริงกับกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะ และยังทำให้เกิดการจดจำแบรนด์ได้มากขึ้นด้วย” นายวรศิษย์ กล่าว

บริษัทยังเตรียมแผนทำตลาดผลิตภัณฑ์แพนทีน กลุ่มดูแลปรณนิบัติ(ทรีตเทนต์)สูตรใหม่ๆ ในปีนี้อย่างต่อเนื่อง โดยไปพร้อมกับการจัดกิจกรรมการตลาดของแพนทีน ที่มีความถี่มากขึ้นเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ อย่างเฟซบุค ของแพนทีน ที่ปัจจุบันมีแฟนเพจกว่า 1หมื่นคน ที่ติดตามและเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆกับแพนทีน

จากปัจจุบันตลาดดูแลเส้นผม โดยเฉพาะกลุ่มปรับสภาพเส้นผม(คอนดิชันเนอร์) มีอัตราเติบโตสูงกว่ากลุ่มยาสระผมหรือแชมพู ที่ต่อเนื่องในช่วง1-2ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นสัญญาณดีในการทำตลาดในประเทศไทย ที่พบว่าผู้บริโภคมีพฤติกรรมการจับจ่ายเพื่อดูแลความสวยงามส่วนบุคคลแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น โดยในไตรมาสแรกปีนี้ ตลาดรวมดูแลเส้นผมมีมูลค่า 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มแชมพู 2,000 ล้านบาท เติบโตคงที่ และกลุ่มปรับสภาพผมเกือบ1,000 ล้านบาท เติบโต 7%

สำหรับผลิตภัณฑ์แพนทีนโปร-วี ครองส่วนแบ่งตลาด กลุ่มแชมพู 15.1% เติบโต 0.5% และกลุ่มปรับสภาพเส้นผม 18% เติบโต 0.5% ซึ่งจากการเปิดตัวสินค้าแพนทีนสูตรใหม่ โปร-วี เนเจอร์แคร์ ในไตรมาสแรกที่ผ่านมา ส่งผลให้กลุ่มผลิตภัณฑ์แพนทีนมีอัตราเติบโตยอดขายสูงถึง 3 เท่าตัว เกินเป้าที่วางไว้