posttoday

พณ.ทิ้งทวนขอ200ล.จัดธงฟ้า3เดือน

02 พฤษภาคม 2554

พาณิชย์ทิ้งทวน เตรียมชงครม.นัดสุดท้าย ขอเงิน 200 ล้านบาท จัดงานธงฟ้าทั่วประเทศ เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน 

พาณิชย์ทิ้งทวน เตรียมชงครม.นัดสุดท้าย ขอเงิน 200 ล้านบาท จัดงานธงฟ้าทั่วประเทศ เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน 

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิขย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (3 พ.ค.) กระทรวงพาณิชย์ กำหนดจะนำเสนอขออนุมัติงบประมาณ วงเงิน 200 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในโครงการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนระยะเร่งด่วนทั่วประเทศ โดยกำหนดจัดงานมหกรรมสินค้าลดค่าครองชีพในระดับอำเภอ หากได้รับความเห็นชอบจะสามารถดำเนินการทันทีกลางเดือนนี้ และกำหนดดำเนินการต่อเนื่องนาน 3 เดือน เพื่อช่วยเหลือประชาชนในระดับท้องถิ่นให้เข้าถึงแหล่งสินค้าราคาถูกได้ หลังสินค้าหลายประเภทได้ปรับขึ้นราคาไปจนส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของประชาชน

ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ยืนยัน เดินหน้าโครงการปุ๋ยธงฟ้าต่อไป แม้รัฐบาลจะมีโครงการปุ๋ยสั่งตัดอยู่แล้ว เนื่องจากโครงการปุ๋ยธงฟ้าเป็นการขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้จำหน่ายปุ๋ยในราคาเดิม คือ ตันละ 1.1 หมื่นบาท ปริมาณ 1 แสนตัน โดยกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้บริหารจัดการให้ถึงมือเกษตรกรรายย่อย ซึ่งไม่จำเป็นต้องของบประมาณรัฐบาลมาดำเนินการ เพื่อนำช่วยเหลือเกษตรกรอย่างทั่วถึง

ขณะที่การแก้ปัญหาไข่ไก่ กระทรวงพาณิชย์กำลังประกาศราคาควบคุมไข่คละหน้าฟาร์มให้ปรับลดลงฟองละ 10 สตางค์ จากฟองละ 3.10-3.20 บาท เหลือฟองละ 3 บาท เนื่องจากแม่พันธุ์ไก่กว่า 5 หมื่นตัว ที่นำเข้ามาช่วงปลายปีที่แล้วเริ่มออกไข่มากขึ้น และเชื่อว่าสถานการณ์ราคาไข่ไก่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในไม่ช้า ซึ่งต่อไปคงต้องมาคิดแก้ปัญหาไข่ไก่ราคาตก เพราะมีแนวโน้มว่าผลผลิตไข่ไก่จะล้นตลาด เนื่องจากหลังจากนี้ผลผลิตที่ออกมาจากแม่พันธุ์ไก่นำเข้าจะเริ่มทยอยออกผลผลิตมามากขึ้น ประกอบกับปัญหาแม่ไก่ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้น่าจะเริ่มได้รับการแก้ปัญหาและคลี่คลายกลับเข้าภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว