posttoday

พณ.ขายไข่ธงฟ้าวันละล้านฟอง

19 เมษายน 2554

พาณิชย์ แก้ไข่แพง!เล็งดันขายไข่ธงฟ้าถูกกว่าตลาด20-30สต./ฟองวันละล้านฟองเริ่ม 20 เม.ย. ขอความร่วมมือเอกชนชะลอส่งออก6เดือน

พาณิชย์ แก้ไข่แพง!เล็งดันขายไข่ธงฟ้าถูกกว่าตลาด20-30สต./ฟองวันละล้านฟองเริ่ม 20 เม.ย. ขอความร่วมมือเอกชนชะลอส่งออก6เดือน

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมผู้ค้าและผลิตไข่ไก่ ว่า จากการตรวจสอบขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติของราคาไข่ไก่ที่ปรับสูงขึ้น ซึ่งขณะนี้ไข่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ฟองละ 3 บาทสำหรับฟาร์มขนาดใหญ่ ส่วนฟาร์มไข่ขนาดกลางและขนาดเล็กอยู่ที่ฟองละ 3.10 - 3.20 บาท เนื่องจากผลกระทบของน้ำท่วมที่ทำให้ฟาร์มทางภาคใต้ได้รับความเสียหาย ประกอบกับสภาพอากาศที่แปรปรวน และหมูมีราคาแพงทำให้คนหันมาบริโภคไข่ทดแทน รวมถึงต้นทุนอาหารสัตว์ที่ปรับสูงขึ้น ทำให้เมื่อหักต้นทุนแล้วเกษตรมีกำไรเฉลี่ยฟองละกว่า 10 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือกับผู้ค้าและผู้ผลิตไข่ไก่ให้ชะลอการส่งออกไข่ไก่ไปจนถึงเดือนตุลาคม หรือจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งภาคเอกชนกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ พร้อมให้ความร่วมมือมีเพียงบางรายที่ติดสัญญาที่ยังต้องส่งออก ทำให้แต่ละเดือนจะมีผลผลิตไข่ไก่ที่ชะลอการส่งออกมาเพิ่มการบริโภคภายในประเทศอีกเดือนละ 20- 30 ล้านฟอง

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายในจะร่วมมือกับผู้ประกอบการจัดทำโครงการไข่ธงฟ้าทั่วประเทศ เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อเชื่อมโยงตลาดตัดปัญหาพ่อค้าคนกลาง ซึ่งจะทำให้ไข่ไก่ราคาถูกลงอีกฟองละ 20-30 สตางค์ ทำให้สามารถขายไข่ธงฟ้าขนาดไข่เบอร์ 3  ในราคา 3.10 - 3.20 บาท  และคาดว่าจะนำไข่ไก่ธงฟ้ามาจำหน่ายได้วันละ 1 ล้านฟอง โดยจะเริ่มขายตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (20 เม.ย.54) เป็นต้นไปในบางจังหวัด ซึ่งเน้นการขายตามตลาดสดเป็นหลัก นอกจากนี้ จะนำปลาป่นซึ่งเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่สำคัญมาเข้าเป็นสินค้าที่ต้องติดตามดูแลราคาด้วย