posttoday

คอนติเนนทอล สาธิตนวัตกรรม AutoLinQ

04 กุมภาพันธ์ 2553

คอนติเนนทอลเปิดตัวนวัตกรรมตรวจเช็ครถยนต์อัจฉริยะ

คอนติเนนทอลเปิดตัวนวัตกรรมตรวจเช็ครถยนต์อัจฉริยะ

คอนติเนนทอล จะนำนวัตกรรม AutoLinQ Connected Service Platform ออกแสดงเป็นครั้งแรกในงาน 2010 Consumer Electronics Show แก่ผู้เข้าชมงาน และบริษัทคู่ค้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ คอนติเนนทอลได้จัดแสดงนวัตกรรมยานยนต์ที่สามารถดาวโหลดซอฟต์แวร์ Android เป็นครั้งแรกของโลก นอกจากนี้คอนติเนนทอลยังได้ประกาศถึงแผนที่จะผลิต AutoLineQ Software Development Kit (SDK) เพื่อนำเสนอโปรแกรมดังกล่าวออกสู่ตลาดในไตรมาสแรกของปี 2553 และพร้อมที่จะนำ application store (อุปกรณ์บรรจุซอฟต์แวร์) ในไตรมาสที่สองปีเดียวกัน

ยานยนต์แห่งโลกอนาคต “พร้อมทุกการเชื่อมต่อ”

คอนติเนนทอล หนึ่งในผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำของโลก ได้ออกแบบ AutoLinQ ให้มีความยืดหยุ่นในการ ประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์ (hardware) และโปรแกรมต่าง ๆ (software) ดีไซน์ที่ถูกออกแบบให้กะทัดรัดนี้ จะถูกออกแบบให้ตรงกับจุดประสงค์ที่หลากหลายของผู้ขับขี่ พร้อมให้ข้อมูลที่จำเป็นของแต่ละภูมิประเทศนั้น ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์กับผู้ขับขี่ ยกตัวอย่างเช่น อุปกรณ์ AutoLinQ นี้ เปิดให้ผู้ขับขี่สามารถถาม หรือสั่งงานไปยังรถของตน โดยผ่านโทรศัพท์ได้

รวมถึงออฟชั่นต่าง ๆ เช่น การตรวจสอบสภาพความพร้อมในการใช้งานของรถ หรือการตรวจหาตำแหน่งของรถ ผู้ขับขี่ยังสามารถตรวจสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถยนต์ (เช่น การเช็คแอร์/ เครื่องยนต์) ผ่านทางคอมพิวเตอร์แลปทอพ ในขณะที่อยู่บ้านได้อีกด้วย หรือในขณะขับขี่ ผู้ขับขี่สามารถเช็คข้อมูลของการจราจรในแต่ละสถานที่ได้ด้วย รวมทั้งตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการขับขี่

รูปแบบใหม่ในเชื่อมต่อรถของคุณกับโลกภายนอก

ในส่วนการพัฒนาอุปกรณ์ AutoLinQ ในลำดับต่อมา คอนติเนนทอลมีโครงการที่จะนำ SDK ออกจำหน่าย เพื่อเป็นการขยายตลาดของ Android API ให้กว้างขึ้น พร้อมนำเสนอเครื่องมือต่าง ๆ ให้นักพัฒนาได้ทำการคิดค้นอุปกรณ์ที่เหมาะกับการประยุกต์ใช้ Android ในรูปแบบต่าง ๆ คอนติเนนทอลจะนำอุปกรณ์ AutoLinQ SDK ซึ่งประกอบด้วย API documentation, Vehicle Simulator, Vehicle Emulator และคู่มือแนะนำการออกแบบ HMI (HMI design guide) ออกวางจำหน่ายในไตรมาสแรกปี 2553 นี้

คอนติเนนทอลมีแผนที่จะทำงานร่วมกับนักพัฒนาระบบ Android และกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์เพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ยานยนต์หลัก ๆ จะช่วยให้ข้อมูลที่ป้อนไปยังโปรแกรมในยานยนต์เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เป็นส่วนตัว มีความปลอดภัย หนึ่งในหัวใจสำคัญที่ทำให้การดีไซน์อุปกรณ์ดังกล่าวประสบความสำเร็จคือ การใช้งานที่ง่ายดาย การบอกข้อมูลบนหน้าจอ ในลักษณะที่ไม่เป็นการรบกวนผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร เมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูง บริษัทวางแผนที่จะสาธิตการใช้อุปกรณ์ที่ล้ำสมัย โดยผ่านการเชื่อมต่อของโปรแกรมดังกล่าวในไตรมาสที่ 2 ปีนี้

“ลูกค้าของกลุ่มยานยนต์คอนติเนนทอล ให้ความสนใจอย่างล้นหลามต่อระบบ AutoLinQ” เคียรัน โอ ซัลลิแวน (Kieran O’ Sullivan ประธาน) สายงานธุรกิจ Infotainment & Connectivity คอนติเนนทอล กล่าว “คอนติเนนทอลจะทำผลิต AutoLinQ โดยใช้พื้นฐานของโปรแกรมปฏิบัติการ Android เพื่อที่ว่าบริษัทจะได้ขยายสู่ชุมชนที่กำลังเติบโตที่คุ้นเคยกับระบบนี้”

การพัฒนาการขับขี่ที่นำแนวคิดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้

คอนติเนนทอล ร่วมมือกับบริษัท NAVTEQ บริษัทผู้ผลิตแผนที่นำทางระบบดิจิตอลชั้นนำของโลก ที่ให้บริการด้านแผนที่อิเล็กทรอนิกส์ สภาวะการขับขี่บนท้องถนน ตำแหน่งที่ตั้งของรถ ภูมิประเทศ และร่วมมือกันในการป้อนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ขับขี่จากโปรแกรมปฏิบัติการ NAVTEQ ลงในอุปกรณ์ AutoLinQ NAVTEQ Network for Developers นำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้ผลิตในการพัฒนาอุปกรณ์ยานยนต์ต่อไป การทำงานร่วมกับ NAVTEQ ทำให้คอนติเนนทอลสามารถเข้าถึงข้อมูลที่น่าสนใจ เปี่ยมคุณภาพ และบริการ รวมทั้งสามารถเข้าถึงระบบการทำงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการพัฒนาระบบปฏิบัติการสำหรับ AutoLinQ

นอกจากอุปกรณ์หลักพื้นฐานในรถยนต์ เช่น เนวิเกเตอร์-อุปกรณ์บอกทิศทาง และเครื่องมือในการค้นหาตำแหน่ง 6 บริษัทคู่ค้าของคอนติเนนทอลอยู่ระหว่างการพัฒนาอุปกรณ์ต้นแบบ เพื่อผสานยานยนต์เข้ากับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการขับขี่ เพื่อคิดค้น และสัมผัสกับประสบการณ์การขับขี่ในรูปแบบใหม่ ยกตัวอย่างเช่น หนึ่งในบริษัทคู่ค้าของคอนติเนนทอลได้ทำการคิดค้นระบบที่จะบอกผู้ขับขี่ให้ทราบถึงสถานที่ตั้งของปั๊มน้ำมันที่ใกล้ที่สุด และสามารถตรวจสอบราคาน้ำมันที่มีราคาถูกที่สุดได้อีกด้วย โดยระบบดังกล่าวใกล้จะสำเร็จแล้ว อุปกรณ์นี้จะสามารถบ่งชี้ได้ในกรณีที่น้ำมันในถังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่คู่ค้าอีกแห่งอยู่ระหว่างการสร้างเครือข่ายสังคม (facebook/ Hi5) ที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ตได้ พร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัยในขณะขับขี่