posttoday

โยชิอากิ อิชิมูระ ตั้งเป้าเพิ่มความสุขให้ลูกค้าฮุนได

06 เมษายน 2554

เข้ามารับตำแหน่งประธานคนที่ 2 ของบริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) แทน โยชิซึมิ คุราตะ อย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา.....

เข้ามารับตำแหน่งประธานคนที่ 2 ของบริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) แทน โยชิซึมิ คุราตะ อย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา.....

โดย...พิสันต์ อิทธิวัฒนกุล

เข้ามารับตำแหน่งประธานคนที่ 2 ของบริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) แทน โยชิซึมิ คุราตะ อย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งดูเหมือนว่าการมาถึงของนายใหญ่คนใหม่จะสร้างความครึกครื้นให้กับค่ายรถเกาหลีแห่งนี้เป็นอย่างมาก

การโยกย้าย โยชิอากิ อิชิมูระ จากตำแหน่งรองประธานอาวุโส ฝ่ายเครื่องจักรกลและยานยนต์ ที่ดูแลธุรกิจการจำหน่ายรถยนต์ให้กับโซจิทส์ คอร์ปอเรชั่น ทั่วโลก เข้ามารับตำแหน่งในประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างมากจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง

 

โยชิอากิ อิชิมูระ ตั้งเป้าเพิ่มความสุขให้ลูกค้าฮุนได

ขณะที่ คุราตะ หลังกลับจากประเทศไทย ก็จะไปรับตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของฝ่ายธุรกิจยานยนต์ของโซจิทส์ คอร์ปอเรชั่น ในประเทศญี่ปุ่น เพื่อดูแลธุรกิจในภาพรวม

อิชิมูระเข้ามาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงแนวคิดในการทำตลาดของบริษัท จากเดิมที่ใช้ Drive Your Way มาสู่แนวคิด New Thinking. New Possibilities. ซึ่งเป็นแนวทางในการขยายธุรกิจของฮุนไดในตลาดโลก

“ต้องยอมรับว่าการบริหารงานภายใต้ยุคของคุราตะในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในเรื่องการวางรากฐานธุรกิจของฮุนไดในประเทศไทย หลังจากที่ผู้นำเข้ารายก่อนประสบปัญหาและทำให้การทำตลาดขาดช่วง”

นายใหม่ฮุนได กล่าวว่า จะเดินหน้าแผนการทำธุรกิจในประเทศไทยตามแนวทางที่คุราตะวางเอาไว้ เนื่องจากมองว่าประสบความสำเร็จอย่างมากด้วยยอดจำหน่าย 3,000 คันในปีที่ผ่านมา และมีเป้าหมายที่จะเพิ่มเป็นไม่น้อยกว่า 5,000 คันในปีนี้

ทั้งนี้ ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ฮุนไดมีสมาชิกรถยนต์ใหม่ในประเทศไทยที่ประมาณ 1 หมื่นคัน และอิชิมูระก็หวังว่าจากนี้ไปยอดจำหน่ายของฮุนไดจะเติบโตเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 10 เท่าตัว เมื่อมองไปที่แผนงานระยะยาวที่ 10 ปีต่อจากนี้

“อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ถือเป็นพันธกิจของผมในการมารับตำแหน่งในประเทศไทย ก็คือการสร้างความสุขให้กับลูกค้าของฮุนไดให้เพิ่มขึ้น สร้างความพึงพอใจในกลุ่มของลูกค้า ซึ่งในตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดว่าเราจะต้องทำอะไรบ้าง เพราะผมเพิ่งมารับตำแหน่ง คงต้องขอใช้เวลาในการศึกษาตลาดอีกสักระยะ”

อย่างไรก็ตาม อิชิมูระบอกว่าแนวทางในการบริหารงานฮุนไดในยุคของเขา จะเน้นไปที่เรื่องของลูกค้าเป็นหลัก จะต้องเคารพและให้เกียรติลูกค้า การหาสินค้าใหม่มาทำตลาดหรือการขยายตัวแทนจำหน่ายเพิ่มเติม จะเน้นไปที่การดูแลลูกค้าให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุด

ทั้งนี้ ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยถือเป็นตลาดเฉพาะที่มีความสำคัญมาก มีขนาดที่ใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน และมีการแข่งขันที่รุนแรง ซึ่งนายใหญ่คนใหม่ก็พร้อมแล้วที่จะเดินหน้าแข่งขันในตลาดที่ถือเป็นสมรภูมิแห่งใหม่ของเขาคนนี้
จะประสบความสำเร็จมากน้อยขนาดไหน ผลงานจะเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่ที่แน่ๆ นายใหญ่คนนี้ขอเวลา 3 เดือน เพื่อที่จะเรียนรู้ตลาดทั้งหมด ก่อนที่จะเปิดเผยแผนงานและรายละเอียดกลยุทธ์ในการทำงานอีกครั้ง

แล้วจะได้รู้กันว่าย้ายมาเมืองไทยทั้งที...มีดีขนาดไหน!!!