posttoday

เผยคนไทยยกเลิกเที่ยวใต้กว่า90%

01 เมษายน 2554

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เผยคนไทยแห่ยกเลิกเที่ยวใต้กว่า 90% หวั่นยืดเยื้อถึงสงกรานต์ รายได้วูบกว่า 1 หมื่นล้านบาท ขณะที่ต่างชาติ 6 ประเทศ ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวมาภาคใต้ 

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เผยคนไทยแห่ยกเลิกเที่ยวใต้กว่า 90% หวั่นยืดเยื้อถึงสงกรานต์ รายได้วูบกว่า 1 หมื่นล้านบาท ขณะที่ต่างชาติ 6 ประเทศ ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวมาภาคใต้ 

นางธนิฏฐา เศวตศิลา มณีโชติ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานประชุมการประเมินผลกระทบด้านการท่องเที่ยวต่อสถานการณ์อุทกภัย ภาคใต้ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นหลายจังหวัดทางภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้ส่งผลต่อรายได้ทางการท่องเที่ยวในเบื้องต้น ราว 3,000-4,000 ล้านบาท ถ้าสถานการณ์ดังกล่าวมีความยืดเยื้อ อาจส่งผลต่อกระทบต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวทางภาคใต้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำให้ประเทศไทยสูญเสียรายได้ทางการท่องเที่ยวถึง 1 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ คนไทยได้ทยอยยกเลิกการเดินทางภาคใต้เฉลี่ย 80-90% ในพื้นที่เกิดเหตุ 11 จังหวัด เช่น นครศรีธรรมราช สตูล ชุมพร กระบี่ ขณะที่ภูเก็ต และพังงา อัตราการเข้าพักยังอยู่ในเกณฑ์ปกติเฉลี่ยที่ 70% โดยความเสียหายในแต่ละจังหวัดที่ได้รับ เฉลี่ยที่ 50-500 ล้านบาท โดยจังหวัดที่ได้รับความเสียหายน้อยสุด คือ ภูเก็ต 50 ล้านบาท จังหวัดที่ได้รับความเสียหายสูงสุด นครศรีธรรมราช 500 ล้านบาท เป็นต้น

“ขณะนี้สถานการณ์ต่างๆยังเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง ทำให้ภาพการประเมินความเสียหายไม่ชัดเจนนัก  เชื่อว่าสัปดาห์หน้าแนวโน้มต่างๆจะชัดเจนขึ้น ทั้งภาพรวมการเดินทาง ยอดการจองล่วงหน้าช่วงสงกรานต์ ซึ่งอุกทกภัยที่เกิดขึ้นครั้งนี้  มีความรุนแรงมากกว่าปลายปี 2553 โดยประชาชนได้รับความเดือนร้อนกว่า 1 ล้านคน”นาง ธนิฏฐา กล่าว

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทางกระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมสารนิเทศ แจ้งว่ารัฐบาล 6 ประเทศ ได้แก่ ประเทศยูเครน สหราชอาณาจักร  ประเทศสาธารณรัฐเช็ค  สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ประกาศให้นักท่องเที่ยวของตัวเองหลีกเลี่ยงการเดินทางท่องเที่ยวใน ภาคใต้ของประเทศไทย โดยการประกาศมีระดับการเตือนที่แตกต่างกันไป แต่ยังไม่มีประเทศใดแจ้งเตือนระดับสูงสุด 

นางธนิฏฐา    กล่าวว่า  กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้ให้ความช่วนยเหลือนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติ ขณะนี้ได้ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ตกค้าง โดยกระทรวงได้ จัดตั้งศูนย์อำนวยการและบริการนักท่องเที่ยว กรณีอุทกภัยภาคใต้(เฉพาะกิจ) ที่ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ  รวมถึงส่วนภูมิภาค ที่ จังหวัดสุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง และกระบี่ บริเวณสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด เพื่อให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างเร่งด่วนด้วย