posttoday

กฟผ.หยุดเดินเครื่องระบายน้ำ

01 เมษายน 2554

กฟผ.แจงสาเหตุ เขื่อนรัชชประภา จ.สุราษฎร์ธานี  หยุดเดินเครื่องระบายน้ำ  เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชนจากเหตุการณ์น้ำท่วมภาคใต้ 

กฟผ.แจงสาเหตุ เขื่อนรัชชประภา จ.สุราษฎร์ธานี  หยุดเดินเครื่องระบายน้ำ  เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชนจากเหตุการณ์น้ำท่วมภาคใต้ 

นายดิลก  ธโนศวรรย์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนรัชชประภา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.ได้หยุดเดินเครื่องระบายน้ำ เขื่อนรัชชประภา จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. เป็นต้นมา เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน หลังมีเหตุการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ทางภาคใต้ โดยขณะนั้นมีปริมาณน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำแล้ว 170 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) แต่เขื่อนรัชชประภายังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกจำนวน  1,650 ล้านลบ.ม.จากปริมาณการรับน้ำสูงสุดที่5,639 ล้านลบ.ม.หรือที่ระดับความสูงของน้ำอีก 10 เมตร  ซึ่งถือว่ายังสามารถกักเก็บน้ำได้อีกปริมาณมาก อย่างไรก็ตาม กฟผ. ได้เฝ้าระวังติดตามตรวจสอบสภาพเขื่อนรัชชประภาเพิ่มเติม ซึ่งพบว่าเขื่อนมีความมั่นคงแข็งแรงเป็นปกติ  

ทั้งนี้ เนื่องจากฝนที่ตกหนักติดต่อกันมาตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. ทำให้บริเวณนอกเขื่อนรัชชประภา มีน้ำท่วมขังที่ท้ายน้ำ  ส่งผลกระทบกับประชาชนรอบเขื่อนอย่างมาก โดยในเบื้องต้นเขื่อนรัชชประภาได้จัดส่งผู้ปฏิบัติงาน กฟผ.พร้อมน้ำดื่ม จำนวน3,000 ขวด เพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว และลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือน้ำดื่มกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอีก 3 อำเภอ ใน จ.สุราษฎร์ธานี คือ  อ. บ้านตาขุน อ.พนม และ อ.คีรีรัตน์   อีกจำนวน 10,000 ขวด  และยังคงดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง