posttoday

ทรูจัดทัพบริการเสริมชิงเค้กโมบายดาต้า 1.2 หมื่นล้านบาท

24 มีนาคม 2554

ทรูจัดทัพบริการเสริมพร้อมรบสมรภูมิ 3 จี  ชิงเค้กโมบาย ดาต้า 1.2 หมื่นล้านบาท

ทรูจัดทัพบริการเสริมพร้อมรบสมรภูมิ 3 จี  ชิงเค้กโมบาย ดาต้า 1.2 หมื่นล้านบาท

นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ผู้อำนายการสายงานมัลติมีเดีย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รวมกลุ่มงานที่ดูแลบริการเสริมของทรู และ ของ บริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลตมีเดีย หรือ ฮัทช์ เข้าด้วยกัน เพื่อเตรียมพร้อมรับการเปิดให้บริการ 3 จี ภายใต้แบรนด์ทรูมูฟเอชและการแข่งขันด้านบริการอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ หรือ โมบาย ดาต้า ที่จะเกิดขึ้นอย่างหนักในปีนี้

ทั้งนี้ เนื่องจากตลาดโมบาย ดาต้า เติบโต 100% ในปีที่ผ่านมา และจะมีมูลค่าสูงถึง 1.2 หมื่นล้านบาทในปีนี้ จากเดิมที่ตลาดนี้มีมูลค่าเล็กน้อย  ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของสมาร์ทโฟน  โดยทรูตั้งเป้าว่ารายได้โมบายดารต้าในปีนี้จะเติบโตเพิ่ม 50% จากปีที่แล้วมีรายได้ 1,200 ล้านบาท

นายพิรุณ กล่าวว่า โมบาย ดาต้าจะกลายเป็นสัดส่วนใหญ่ของรายได้นันวอยซ์รวม เห็นได้จากการที่ผู้ให้บริการแต่ละรายต่างให้ความสำคัญกับตลาดนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งในส่วนของทรูเองได้เปรียบรายอื่นตรงที่มีหลายช่องทางทั้งโครงข่าย 3 จี ผ่านมือถือและจุดให้บริการอินเทอรืเน็ตไร้สายความเร็วสูง หรือ ไว-ไฟ ครอบคลุมพื้นที่มากที่สุด ตั้งเป้ารายได้กลุ่มบริการเสริมปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีที่ผ่านมามีรายได้ 3,600 ล้านบาท

สำหรับการแข่งขันในกลุ่มนันวอยซ์ปีนี้จะดุเดือดมาก จากการที่แต่ละรายพยายามนำเสนอทางเลือกของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในทุกรูปแบบทั้งการลงทุนเองและความร่วมมือกับพันธมิตร โดยชูเรื่องความเร็วเป็นจุดขาย  ซึ่งทรูไว-ไฟ เตรียมเปิดให้บริการใหม่ เพื่อรับการแข่งขันเต็มที่หลังจากที่ บริษัท แอเดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส ร่วมมือกับ  ทรี บีบี

นอกจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตแล้ว ยังให้ความสำคัญกับการนำเสนอคอนเทนต์ ทั้งที่ทรูพัฒนาเองบน ทรู แอพพลิเคชั่น เซ็นเตอร์ และการร่วมมือกับพันธมิตรรายใหญ่ในประเทศจีนเพื่อให้มีคอนเทนต์ที่หลากหลาย หลังจากที่ทรูมูฟเอชเปิดให้บริการ  

รวมถึงการนำคอนเทนต์แอนิเมชั่น ภายใต้บริษัท บีบอย์ด ซีจี  ที่ทรูถือหุ้นใหญ่ไปเปิดตลาดต่างประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับจีน และอเมริกา เพื่อ ผลิตภาพยนตร์แอนิเมชั่นร่วมกัน หลังจากผลิตเพื่อป้อนตลาดในประเทศมาแล้ว 10 เรื่อง และมีรายได้จากธุรกิจนี้มากกว่า 100 ล้านบาทต่อปี