posttoday

ททท.ผนึกเอกชนท่องเที่ยว ถก 3 วิกฤต

18 มีนาคม 2554

ททท.ผนึกเอกชนท่องเที่ยว ถก 3 วิกฤต ปัจจัยภายนอกกระทบอุตสาหกรรม  พร้อมปรับแผนการตลาดรอบใหญ่ ดันเที่ยวไทยตามฝัน 15.5 ล้านคน 

ททท.ผนึกเอกชนท่องเที่ยว ถก 3 วิกฤต ปัจจัยภายนอกกระทบอุตสาหกรรม  พร้อมปรับแผนการตลาดรอบใหญ่ ดันเที่ยวไทยตามฝัน 15.5 ล้านคน 

นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ททท.เตรียมประชุมหารือร่วมกับสมาคมด้านการท่องเที่ยว เช่น สมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว(แอตตา) สมาคมโรงแรมไทย(ทีเอชเอ) ร่วมวางแผนกลยุทธ์การตลาดช่วงครึ่งปีหลัง โดยนำ 3 วิกฤต ได้แก่ ภัยพิบัติสึนามิประเทศญี่ปุ่น การประท้วงทางการเมืองกลุ่มประเทศแถบตะวันออกกลาง และแถบแอฟฟริกาเหนือ มาทบทวนแผนการจัดทำแผนการตลาดอีกครั้งให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ทั้งนี้การปรับแผนกลยุทธ์ดังกล่าว ททท.จะพิจารณารายตลาดในแต่ละประเทศ ที่ดำเนินการอยู่  ว่าตลาดใดปัจจัยเสี่ยง ตลาดใดมีศักยภาพที่แข็งแกร่ง เพื่อปรับเปลี่ยนนโยบายการตลาดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการท่องเที่ยว โดยส่วนของตลาดประเทศญี่ปุ่นททท.เชื่อว่ายังเป็นตลาดที่มีความแข็งแกร่ง และเป็นตลาดหลักที่ททท.ให้ความสำคัญต่อเนื่อง 

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับประเทศญี่ปุ่นไม่ทำให้ททท.ถึงกับเบนเข็มไปรุกตลาดอื่นทดแทน เพราะเชื่อว่าถ้าเหตุการณ์ต่างๆกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ประเทศญี่ปุ่นจะสามารถฟื้นตัวได้และกลับมาเดินทางท่องเที่ยวตามปกติ  ซึ่งเบื้องต้นททท.ได้ยกเลิกแผนการโรดโชว์สินค้าทางการท่องเที่ยวไปยังตลาดญี่ปุ่น ประมาณ 3-4 งาน ช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย.นี้ เพื่อรอดูสถานการณ์”นายสุรพลกล่าว

อย่างไรก็ตามการโฆษณาประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นจะเน้นการสร้างขวัญและกำลังใจ เพราะประเทศญี่ปุ่นถือเป็นคู่ค้าที่มีสัมพันธ์ภาพที่ดีกับประเทศไทย โดยเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพและมีกำลังซื้อสูง ซึ่งททท.จะนำแนวทางการฟื้นตัวของโกเบ ประเทศญี่ปุ่น มาปรับแนวทางการตลาดด้วย

ด้านการปรับเป้าตัวเลขทางการท่องเที่ยว ททท.ยังยืนยันตัวเลขการท่องเที่ยวที่ 15.5 ล้านคน ส่วนตลาดญี่ปุ่นตั้งเป้า 1.2 ล้านคน  แนวโน้มตัวเลขจะเป็นอย่างไรต้องรอให้สถานการณ์นิ่ง และหารือร่วมกับทุกฝ่ายก่อน โดยล่าสุด ททท.และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ได้เปิดรับบริจาคให้ความช่วยเหลือ ชาวญี่ปุ่น ภายใต้ชื่อบัญชี “ท่องเที่ยวไทย มอบน้ำใจให้ผู้ประสบภัยชาวญี่ปุ่น” บริจาคได้ที่ ธนาคารกรุงไทย บัญชีออมทรัพย์ สาขาย่อยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หมายเลขบัญชี 387 – 0– 05872 - 2