posttoday

พาณิชย์จับ4ค้าส่งรายใหญ่ขายปาล์มเกินราคา

07 มีนาคม 2554

พาณิชย์ ลุยจับน้ำมันปาล์มรายวัน พบอีก 4 ราย เป็นผู้ค้าส่งรายใหญ่ กว้านซื้อปาล์มจุกชมพูจากห้างมาขายต่อในราคา 50-55 บาท 

พาณิชย์ ลุยจับน้ำมันปาล์มรายวัน พบอีก 4 ราย เป็นผู้ค้าส่งรายใหญ่ กว้านซื้อปาล์มจุกชมพูจากห้างมาขายต่อในราคา 50-55 บาท 

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจออกตรวจสอบการจำหน่ายน้ำมันพืชปาล์มจุกสีชมพู พบว่ามีผู้จำหน่ายส่งรายใหญ่ จำนวน 4 ราย ที่อ.เมือง จ. ฉะเชิงเทรา 1 ราย อ.หนองแค จ.สระบุรี 1 ราย และอ.โชคชัย จ.นครราชสีมา 2 ราย มีพฤติกรรมซื้อน้ำมันปาล์มจุกชมพูแบบยกล็อตจากห้างค้าปลีก แล้วมาจำหน่ายเกินราคาที่กำหนด โดยจำหน่ายขวดและถุง ลิตรละ 50-55 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมดำเนินคดีข้อหาจงใจจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่ผ่านมา กรมได้ดูแลน้ำมันพืชปาล์มตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง โดยประสานโรงกลั่นน้ำมันพืช ผู้ค้าส่ง และผู้ค้าปลีก จำหน่ายน้ำมันพืชปาล์มจุกสีชมพู ราคาโรงงานถึงผู้ค้าลิตรละ 44 บาท กรณีผู้ค้ามารับเองที่โรงงานราคาลิตรละ 43.50 บาท ราคาจำหน่ายส่งลิตรละไม่เกิน 45.50 บาท และจำหน่ายปลีกลิตรละไม่เกิน 47 บาท จึงขอเตือนผู้ค้าทุกช่วงการค้าให้จำหน่ายน้ำมันพืชปาล์มในราคาที่กำหนดพร้อมปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน

ทั้งนี้ หากประชาชนในพื้นที่ใดยังไม่มีน้ำมันพืชปาล์มจำหน่ายหรือหาซื้อไม่ได้แจ้งได้ที่ สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 จะเข้าไปเชื่อมโยงเพื่อกระจายน้ำมันพืชปาล์มให้ถึงมือผู้บริโภคอย่างทั่วถึงโดยเร็วที่สุด หรือหากยังพบเห็นการจำหน่ายน้ำมันพืชปาล์มเกินราคา กักตุนสินค้า ปฏิเสธการจำหน่าย ให้แจ้งได้ที่สายด่วนข้างต้น หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งหากตรวจพบการกระทำผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที และผู้ที่แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินสินบนนำจับ 25% ของค่าปรับที่ผู้กระทำความผิดได้ชำระต่อศาล