posttoday

มี้ด จอห์นสัน ยันตรึงราคานมอีกอย่างน้อย 6 เดือน

04 มีนาคม 2554

มี้ด จอห์นสัน ยันตรึงราคานมอีกอย่างน้อย 6 เดือน หยอดไม่อยากเพิ่มภาระผู้บริโภคยุคค่าครองชีพสูงมั่นใจตลาดนมปีนี้พุ่ง 10% มูลค่า 1.2 หมื่นล้าน

มี้ด จอห์นสัน ยันตรึงราคานมอีกอย่างน้อย 6 เดือน หยอดไม่อยากเพิ่มภาระผู้บริโภคยุคค่าครองชีพสูงมั่นใจตลาดนมปีนี้พุ่ง 10% มูลค่า 1.2 หมื่นล้าน

นายฮอร์เฮ พิเนโด ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มี้ด จอห์นสัน นิวทริชั่น (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่แผนปรับราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมในกลุ่มมี้ด จอห์นสัน แม้ต้นทุนจะเพิ่มขึ้นตามราคาตลาดโลก แต่ยังมีความผันผวนมาก ต้องรอให้ราคานิ่งกว่านี้ จึงจะพิจารณาปรับราคา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือน

“แม้ภาครัฐจะอนุญาตให้ปรับราคาได้ แต่การขึ้นราคาต้องคำนึงถึงผู้บริโภคเป็นหลัก ยิ่งผู้บริโภคถูกกดันดันด้วยภาวะค่าครองชีพที่สูงขึ้น เรายิ่งต้องตอบสนองผู้บริโภคความคุ้มค่า” นายฮอร์เฮกล่าว

นอกจากนี้ นมเป็นตลาดที่แข่งขันสูง แทนที่จะปรับราคาผู้ประกอบการควรมุ่งปรับปรุงสายการผลิตเพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เพื่อผลิตสินค้าสู่มือผู้บริโภคในราคาที่เหมาะสม

นายฮอร์เฮ กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา ตลาดนมในประเทศขยายตัว 3% มีมูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งช่วงต้นปีได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมือง และกลับมาฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าปีนี้ตลาดนมโดยรวมจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 5% โดยกลุ่มพรีเมี่ยมคาดว่าจะเติบโตเป็นสองเท่า
สำหรับมี้ด จอห์นสันในปีที่ผ่านมา ยอดขายเพิ่มขึ้น 10% ขณะที่ปีนี้มองว่าจะเติบโตได้สูงกว่า ซึ่งบริษัทมีแผนลงทุนอย่างต่อเนื่องโดยใช้งบไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาทในการทำการตลาด ปัจจุบันมี้ด จอห์นสัน ถือเป็นผู้นำตลาดนมสำหรับเด็ก มีส่วนแบ่งตลาด 1 ใน 3 และมีส่วนแบ่ง 50% ในตลาดนมพรีเนี่ยม