posttoday

ชงของบ367ล้านแต่งศูนย์ประชุมฯเชียงใหม่

04 มีนาคม 2554

ชุมพลชงงบกลางปี 2554  จำนวน 367  ล้านบาท ตบแต่งศูนย์ประชุมฯเชียงใหม่ โต้กลับเอกชนจี้เฟ้นคนบริหารล่าช้า  อ้างอีก 3 เดือนคลอดแนวทาง

ชุมพลชงงบกลางปี 2554  จำนวน 367  ล้านบาท ตบแต่งศูนย์ประชุมฯเชียงใหม่ โต้กลับเอกชนจี้เฟ้นคนบริหารล่าช้า  อ้างอีก 3 เดือนคลอดแนวทาง

นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯเตรียมเสนอของบประมาณกลางปี 2554 จำนวน 367ล้านบาท เพื่อนำมาตบแต่ง วางโครงสร้างสาธารณูปโภค ภายในศูนย์การประชุมนานาชาติจ.เชียงใหม่  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงสร้างภายนอก มีความคืบหน้าการก่อสร้างดำเนินการแล้ว 47.77 % โดยว่าส่วนดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 1 พ.ย.นี้

ทั้งนี้การของบกลาง เพื่อสามารถใช้งบประมาณดังกล่าวเร่งทำการตบแต่ง วางระบบโครงสร้างพื้นฐานบริเวณรอบอาคาร และภายในอาคารอย่างเร่งด่วน เช่น ระบบไฟฟ้า น้ำประปา ฯลฯ  ภายหลังที่ทำการก่อสร้างตัวอาคารแล้วเสร็จ หากรองบประมาณปี 2555 อาจมีการเปิดใช้บริการที่ล่าช้ากว่ากำหนด ซึ่งจากกำหนดการเดิมจะเปิดประมาณปลายปีนี้ คาดว่าจะเลื่อนเปิดให้บริการได้จริงประมาณปลายปี 2555

นอกจากนี้ในปีงบประมาณ 2555 กระทรวงการท่องเที่ยวเตรียมของบประมาณทั้งหมด  3.8 หมื่นล้านบาท ใช้สำหรับการตบแต่งศูนย์การประชุมฯเชียงใหม่ ราว 1,800 ล้านบาท เพื่อให้ศูนย์ดังกล่าวมีความยิ่งใหญ่และเป็นศูนย์กลาง(ฮับ)การประชุมระดับภูมิภาคภาคเหนือและอาเซียน

สำหรับความคืบหน้าการศึกษาแนวทางการบริหารจัดการศูนย์การประชุมนานาชาติ จ.เชียงใหม่ กระทรวงการท่องเที่ยวได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา ศึกษาผลดีผลเสียในแต่ละด้านอย่างรอบคอบ ซึ่งไม่ได้มีความล่าช้าอย่างที่ภาคเอกชนได้แสดงความคิดเห็นแต่อย่างใด เพราะต้องยอมรับว่าผลการศึกษาที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สสปน.ได้ทำการศึกษา เมื่อ 5-10 ปีที่ผ่านมา มีความล่าสมัยไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน กระทรวงจำเป็นต้องหาผลการศึกษาใหม่

“กระทรวงการท่องเที่ยวฯไม่ได้เป็นต้นเหตุทำให้ประเทศเสียโอกาสหรือรายได้ทางการท่องเที่ยวด้านธุรกิจไมซ์ เพราะผลการศึกษาต้องรอบคอบ และเชื่อว่า 2-3 เดือนนี้จะสามารถศึกษาเสร็จ โดยส่วนตัวอยากให้การบริหารมีลักษณะเดียวกับศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์” นายชุมพลกล่าว