posttoday

มาร์คยันตรึงดีเซลไม่กระทบกองทุนฯ

26 กุมภาพันธ์ 2554

นายกฯ   ยัน ตรึงราคา ดีเซลถึงเม.ย. โวเงินกองทุนฯเหลือ8พันล. แจงต้องแทรกแซงหวั่นกระทบต้นทุนอื่น

นายกฯ   ยัน ตรึงราคา ดีเซลถึงเม.ย. โวเงินกองทุนฯเหลือ8พันล. แจงต้องแทรกแซงหวั่นกระทบต้นทุนอื่น


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นวิทยากรผู้ทรงคุณบรรยายหัวข้อวิชา “การเมืองของการบริหารเศรษฐกิจไทย” ที่สถาบันพระปกเกล้า ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ  โดยตอนหนึ่งนายกฯกล่าวว่า ปัญหา 2 ปีที่ผ่านมาในเรื่องปัญหาเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น เราไม่เชื่อว่าจะกลับไปสู่ระบบที่จะกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนได้ ทั้งนี้ถ้ารัฐบาลประกาศว่าจะดูแลไม่ให้เกิน 32 บาท/ดอลลาร์ ก็ถูกถล่มอีก เพราะความจริงแล้วเอาไม่อยู่หรอกในปัจจุบันและการแทรกแซงของธนาคารกลางเป็นเพียงการส่งสัญญาณเพื่อสู้กับตลาดทุนในโลก

นายกฯกล่าวอีกว่า ต้องตัดใจว่าไม่เปิดดุลเสรีทางด้านการเงิน ซึ่งจะมีผลค่อนข้างมากกับธุรกิจในยุคปัจจุบัน ซึ่งในต่างประเทศมีการเก็บภาษีเงินทุนที่ไหลเข้า-ออก ซึ่งของไทยเคยทดลองมาแล้วในรัฐบาลของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ที่มีการเก็บ 30% ซึ่งวุ่นวายพอสมควร เพราะมาตรการแบบนั้นไม่ใช่ว่าไม่ได้ผลระยะยาว แต่ได้ผลช่วงสั้นๆเท่านั้น ถ้าจะมีประโยชน์ผมคิดว่าก็ทำให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นมาเท่านั้น ถ้าน่าสนใจก็น่าสนใจตรงนั้นเท่านั้น

นายอภิสิทธิ์ กล่าวยืนยันว่า จะไม่มีการแทรกแซง เราไม่พยายามยุ่งที่กลไกตลาด ไม่แก้ที่ตัวอัตราแลกเปลี่ยน เพราะเราฝืนไม่ได้เพราะไม่ได้ช่วยใครและทำให้เสียเงินไปโดยไม่มีใครได้ประโยชน์ เพราะยังไงอัตราแลกเปลี่ยนก็ไหลไปเรื่อย เพราะเมื่อของมันแพงเพราะต้นทุนสูง ธนาคารแห่งประเทศไทยถ้าขึ้นดอกเบี้ยก็ไม่ได้ช่วยอะไรและถ้าจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยก็ถูกวิจารณ์อีกว่าทำไมไม่แสดงท่าที

นายกฯ กล่าวต่อไปว่า แต่เรื่องหลังจากรัฐบาลประกาศตรึงน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร เพราะเมื่อไหร่ขยับเกิน 30 บาทพวกภาคขนส่งก็จะโวยวายแต่ตนขอไม่เอ่ยชื่อก็จะขอขยับขึ้น ก็ไม่ว่ากันเพราะต้นทุนสูงขึ้น ผู้ประกอบการก็บอกต้นทุนเพิ่มขึ้น ตนก็บอกว่าถ้าทำได้ก็ควรจะตรึง แต่เมื่อตรึงก็บอกว่าบิดเบือนตลาด ดังนั้นเรื่องนโยบายเศรษฐกิจต้องจำไว้อย่างหนึ่ง คือทำอะไรก็ถูกวิจารณ์ เพราะถ้าเอาจริงๆก็ไม่ต้องเก็บภาษีเลยสิ ถ้าหากลอยตัวราคาสูงกว่านี้เยอะ

ส่วนเรื่องของกองทุนน้ำมัน นายกฯ กล่าวว่า มีการตั้งกองทุนน้ำมันมีการเก็บภาษี แล้วนำเงินนี้ไปช่วยผู้บริโภค โดยในสมัยของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคยใช้เงินจากกองทุนฯตรึงราคาน้ำมันและทำให้กองทุนขาดทุน 8 หมื่นล้าน จากนั้นรัฐบาลของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และนายสมัคร สุนทรเวช ก็มาเร่งใช้หนี้  อย่างไรก็ตามวันที่ตนเข้ามากองทุนฯยังติดลบ แต่อาศัยช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำก็เอาเงินเข้ากองทุนมากขึ้น ทำให้เงินกองทุนมีเงินเพิ่มขึ้นมา 3 หมื่นล้านบาท 

“ วันนี้ดีเซลจะไม่เกิน30 บาท/ลิตร ก็เห็นว่าต้องนำเงินมาใช้ตรึงถึงสิ้นเดือนเม.ย. และถึงตอนนั้นกองทุนน้ำมันจะยังมีเงินดเหลือ  8 พันล้านบาท”นายกฯ กล่าวและว่าส่วนที่มีการมองว่าราคาน้ำมันพุ่งสูงเพราะเหตุการณ์ที่ประเทศลิเบียนั้น ถ้านับปริมาณน้ำมันของลิเบียก็ถือว่ามีผลกระทบไม่ได้มาก แต่ทว่าตลาดของต่างประเทศจะประเมินเกินจากความเป็นจริง